iPhone gập sẽ ra mắt theo kiểu ít giống Apple, Samsung có thể hưởng lợi sau 7 năm mở đường

Khi chiếc iPhone gập đầu tiên được giới thiệu cuối năm 2026, đó sẽ là lần ra mắt ít giống phong cách Apple nhất từ trước đến nay.

Apple vốn nổi tiếng với triết lý: Dù không phải là hãng tiên phong trong một lĩnh vực nào đó nhưng thường sẽ là làm tốt hơn các đối thủ. Điều này đúng ở một mức độ nhất định, song có thể lập luận rằng chính Apple là công ty đầu tiên định hình các phiên bản hiện đại của nhiều danh mục sản phẩm lớn như máy nghe nhạc, smartphone, máy tính bảng, đồng hồ thông minh và tai nghe không dây.

Hãy nhìn vào những gì đã tồn tại trước khi iPhone ra mắt ngày 9.1.2007 tại sự kiện Macworld Conference & Expo, do huyền thoại Steve Jobs giới thiệu. Lúc đó đã có smartphone (điện thoại thông minh) nhưng không có mẫu nào trên thị trường sở hữu màn hình cảm ứng đa điểm lớn, bàn phím ảo, thiết kế mỏng và tối giản. Đồng hồ thông minh cũng ra đời từ lâu, nhưng không có mẫu nào đạt được sự đồng bộ và sức hấp dẫn như Apple Watch. Còn máy tính bảng từng là giấc mơ kéo dài của ngành công nghệ, nhưng chỉ đến khi iPad xuất hiệm thì tầm nhìn đó mới được hiện thực hóa.

Ngay cả kính Apple Vision Pro, dù là sản phẩm thất bại về thương mại theo nhiều đánh giá, nhưng cũng mang lại cách tiếp cận độc đáo với phân khúc thực tế hỗn hợp. Dù không phải là headset thực tế hỗn hợp đầu tiên, Vision Pro mang đến giao diện điều khiển bằng mắt và tay độc đáo, đi kèm màn hình siêu nét nhưng giá rất đắt (3.500 USD).

Headset là thiết bị âm thanh đa chức năng, kết hợp giữa tai nghe (headphone) và micro (microphone) trong cùng một thiết kế. Điểm khác biệt chính của headset so với tai nghe thông thường là khả năng vừa nghe âm thanh, vừa giao tiếp hai chiều.

Điểm chung giữa tất cả các sản phẩm đó là Apple tham gia vào từng thị trường sớm khi chúng vẫn còn sơ khai và định hình nên phiên bản phổ thông của từng sản phẩm. iPod, iPhone, iPad, Apple Watch và AirPods không chỉ góp mặt trong các phân khúc đó mà còn làm thay đổi hoàn toàn cuộc chơi. Đó chính là lý do khiến lần ra mắt sản phẩm lớn tiếp theo, mẫu iPhone gập, của Apple sẽ trở nên bất thường.

Tham gia thị trường đã tồn tại được 7 năm do Samsung mở đường

Khi trình làng chiếc iPhone gập đầu tiên vào cuối năm 2026, Apple sẽ bước chân vào một thị trường đã tồn tại được 7 năm do đối thủ phần cứng lớn nhất là Samsung Electronics đi tiên phong và đang chiếm ưu thế. Lần này, Apple sẽ không giới thiệu một giao diện đột phá hay phần cứng mang tính cách mạng, theo Mark Gurman - nhà báo công nghệ nổi tiếng thuộc hãng tin Bloomberg.

Thay vào đó, mẫu iPhone gập đầu tiên sẽ có thiết kế tương tự dòng Galaxy Z Fold của Samsung Electronics và sử dụng nhiều linh kiện lõi giống nhau, gồm cả màn hình OLED dẻo do Samsung Display cung cấp. Samsung Display là công ty con chuyên về màn hình của tập đoàn điện tử lớn nhất Hàn Quốc.

Trong khi đó, Samsung Electronics vẫn tiếp tục tăng tốc. Theo Bloomberg, Galaxy Z Fold 7 trình làng hôm 9.7 của Samsung Electronics là chiếc smartphone gập đầu tiên thực sự có tiềm năng phổ cập đại trà. Ngoài hạn chế về dung lượng pin và không hỗ trợ S Pen, thiết bị này có những cải tiến kỹ thuật đáng giá, với màn hình ngoài rộng hơn và thiết kế siêu mỏng, nhẹ, tinh tế mà người dùng phải cầm tận tay mới cảm nhận hết được.

Galaxy Z Fold 7 là smartphone gập nhẹ nhất và mỏng nhì thế giới sau Honor Magic V5 - Ảnh: Bloomberg

Galaxy Z Fold 7 là smartphone gập nhẹ nhất và mỏng nhì thế giới sau Honor Magic V5 - Ảnh: Bloomberg

Điều đó đồng nghĩa chiếc iPhone gập đầu tiên sẽ không phá vỡ rào cản công nghệ nào hay định nghĩa lại thị trường, vì Samsung Electronics đã làm phần việc nặng nhọc từ lâu rồi.

Apple có thể nhanh chóng thống trị thị trường smartphone gập

Khả năng vô song về tiếp thị phần cứng đến người tiêu dùng của Apple, ngoại trừ Vision Pro, có thể giúp gã khổng lồ công nghệ Mỹ nhanh chóng thống trị thị trường smartphone gập chỉ trong thời gian ngắn, Mark Gurman nhận định. Có một nhóm người dùng trung thành với iPhone khá lớn, từ lâu đã muốn có một smartphone gập nhưng không muốn chuyển sang máy chạy Android. Nhu cầu bị dồn nén đó là có thật và Apple biết rõ điều này.

Theo một cách nào đó, Samsung Electronics có thể đã dành 7 năm qua để tạo tiền đề cho thành công của Apple. Thể loại smartphone gập giờ đã sẵn sàng bước vào thời kỳ phổ cập, đúng lúc Apple gia nhập thị trường.

Tuy nhiên, điều này chưa chắc đã là tin xấu cho Samsung Electronics. Các bộ phận sản xuất linh kiện của gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc có thể sẽ được hưởng lợi nếu doanh số iPhone bùng nổ và sự phấn khích này sẽ thúc đẩy nhiều người dùng Android trải nghiệm thử Galaxy Z Fold.

Cũng cần nói thêm là iPhone gập của Apple sẽ không đơn thuần là bản sao, theo nguồn tin của Mark Gurman. Apple đã tập trung giải quyết một số điểm yếu cố hữu lâu năm của dòng smartphone gập. Công ty có trụ sở ở thành phố Cupertino (bang California, Mỹ) đặt mục tiêu làm cho nếp gấp trên màn hình bên trong ít thấy hơn và cải tiến mạnh mẽ cơ chế bản lề. Khi quá trình phát triển iOS 27 sắp bắt đầu, Apple sẽ ưu tiên các tính năng phần mềm được thiết kế riêng cho kiểu iPhone mới này.

Một lý do khác khiến Apple quyết định bước vào thị trường smartphone gập lúc này: Định dạng đó đang rất phổ biến ở Trung Quốc - thị trường mà công ty Mỹ đang rất mong muốn xoay chuyển tình thế. Các thương hiệu địa phương như Xiaomi, Honor, Huawei, Vivo đều đã ra mắt thiết bị gập, và người tiêu dùng ở Trung Quốc tỏ ra yêu thích kiểu dáng “quyển sách” (cũng là kiểu mà Apple đang theo đuổi) hơn là thiết kế dạng vỏ sò đang nổi lên gần đây.

Chiếc iPhone gập mới dự kiến cũng sẽ có giá ít nhất 2.000 USD, mang lại cho Apple một công cụ để gia tăng doanh thu smartphone của mình, dù số máy bán ra không cao vượt trội.

Cuối cùng, chiếc iPhone gập sẽ không cách mạng hóa thị trường này, ít nhất là trong ngày đầu ra mắt. Thế nhưng, nó sẽ tạo ra khoảnh khắc lớn trong ngành. Với sức mạnh thương hiệu, năng lực tiếp thị và khả năng tinh chỉnh kỹ thuật, Apple có thể một lần nữa làm một sản phẩm ngách gây sốt toàn cầu. Chỉ có điều, iPhone gập sẽ không phải là bước đột phá sáng tạo như nhiều người hâm mộ vẫn thường thấy ở Apple trước đây, tất nhiên không kể lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) mà công ty đang gặp khó khăn và tụt hậu so với các đối thủ như OpenAI, Google, Meta Platforms.

Trở ngại lớn

iPhone chiếm hơn một nửa doanh thu của Apple và vẫn là sản phẩm mang lại lợi nhuận cao, với doanh thu 201 tỉ USD trong năm tài chính 2024 của công ty. Tuy nhiên, doanh thu iPhone có thể đã đạt đỉnh vào năm 2022 (205,49 tỉ USD). Apple đang liên tục tìm cách thu hút khách hàng mới và thuyết phục người dùng hiện tại nâng cấp lên các thiết bị đắt tiền hơn.

Một số đối thủ của Apple, gồm cả Huawei và Samsung Electronics, đã phát hành smartphone gập kể từ năm 2019. Các thiết bị này sở hữu kích thước màn hình máy tính bảng trong định dạng có thể cất giữ trong túi quần. Tuy nhiên, smartphone gập vẫn còn các vấn đề về phần cứng, gồm cả nếp gấp hiển thị tại vị trí gập.

Smartphone gập hiện cũng chưa chứng minh có thể tạo ra nhu cầu lớn sau khi yếu tố mới lạ dần phai mờ và giá lại cao.

Theo công ty nghiên cứu TrendForce, năm ngoái chỉ 1,5% trong tổng số smartphone được bán ra là dạng gập. Counterpoint Research, một công ty nghiên cứu khác theo dõi doanh số smartphone, cho biết hồi đầu năm nay rằng thị trường smartphone gập chỉ tăng trưởng khoảng 3% vào năm 2024 và dự kiến sẽ giảm trong 2025.

Samsung Electronics Electronics đang dẫn đầu thị trường này, tiếp theo là Huawei, Motorola và Honor.

Hồi tháng trước, Ming-Chi Kuo dự báo Samsung Electronics Display đang lên kế hoạch sản xuất tới 8 triệu tấm nền gập cho iPhone gập vào năm 2026. Tuy nhiên, các linh kiện khác vẫn chưa được chốt, gồm cả bản lề của iPhone gập, theo Ming-Chi Kuo.

Ming-Chi Kuo là nhà phân tích nổi tiếng của hãng TF International Securities, chuyên về chuỗi cung ứng điện tử châu Á và thường tiết lộ chính xách thông tin về các sản phẩm Apple trước thời điểm ra mắt.

Theo Ming-Chi Kuo, iPhone ra mắt năm 2026 sẽ có giá từ 2.000 đến 2.500 USD. Nó được cho sẽ sở hữu màn hình trong 7,8 inch không nếp gấp và màn hình ngoài 5,5 inch, phù hợp với các tin đồn trước đó.

Dù mức giá cao, Ming-Chi Kuo tin rằng lượng người hâm mộ trung thành của Apple sẽ tạo ra nhu cầu mạnh mẽ, với dự báo lô iPhone gập ban đầu đến 8 triệu chiếc, và thế hệ thứ hai có thể đạt tới 20 triệu chiếc.

Apple vẫn là nhà sản xuất smartphone lớn duy nhất chưa có thiết bị gập. Công ty Mỹ đã nghiên cứu công nghệ này trong nhiều năm nhưng gặp phải thách thức về bản lề của điện thoại và độ bền màn hình.

Smartphone gập hiện vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ trên thị trường nhưng được dự đoán sẽ tăng trưởng đáng kể vài năm tới nếu Apple tham gia vào lĩnh vực này.

Sơn Vân

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/iphone-gap-se-ra-mat-theo-kieu-it-giong-apple-samsung-co-the-huong-loi-sau-7-nam-mo-duong-235175.html