Israel hoán cải Boeing thành máy bay tiếp dầu cho không quân Ấn Độ

Không quân Ấn Độ đang cần máy bay tiếp dầu mới để thay thế những chiếc Il-78MKI, và họ đã lựa chọn hợp tác với Israel.

Tập đoàn Israel Aerospace Industries (IAI) vẫn là doanh nghiệp duy nhất tham gia gói thầu của Bộ Quốc phòng Ấn Độ, về việc cung cấp 6 máy bay tiếp dầu để thay thế những chiếc Il-78MKI do Nga chế tạo.

Tập đoàn Israel Aerospace Industries (IAI) vẫn là doanh nghiệp duy nhất tham gia gói thầu của Bộ Quốc phòng Ấn Độ, về việc cung cấp 6 máy bay tiếp dầu để thay thế những chiếc Il-78MKI do Nga chế tạo.

Nhà thầu đến từ Israel đang đề xuất cải tạo máy bay chở khách Boeing 767 thành máy bay tiếp dầu, thông tin này được kênh truyền hình 9tv của Israel đưa tin và đã thu hút sự quan tâm lớn từ giới truyền thông.

Nhà thầu đến từ Israel đang đề xuất cải tạo máy bay chở khách Boeing 767 thành máy bay tiếp dầu, thông tin này được kênh truyền hình 9tv của Israel đưa tin và đã thu hút sự quan tâm lớn từ giới truyền thông.

Theo các điều khoản của gói thầu, bên nhận hợp đồng phải cải tạo 6 phi cơ chở khách Boeing 767 thành máy bay tiếp dầu phục vụ nhu cầu của Không quân Ấn Độ.

Theo các điều khoản của gói thầu, bên nhận hợp đồng phải cải tạo 6 phi cơ chở khách Boeing 767 thành máy bay tiếp dầu phục vụ nhu cầu của Không quân Ấn Độ.

Giá trị hợp đồng này là 80 tỷ rupee Ấn Độ, tương đương khoảng 906 triệu đô la. Đáng chú ý là trên cơ sở chính phương tiện dân dụng này, máy bay tiếp dầu Boeing KC-46 Pegasus của Mỹ đã được chế tạo.

Giá trị hợp đồng này là 80 tỷ rupee Ấn Độ, tương đương khoảng 906 triệu đô la. Đáng chú ý là trên cơ sở chính phương tiện dân dụng này, máy bay tiếp dầu Boeing KC-46 Pegasus của Mỹ đã được chế tạo.

Ban đầu, ngoài các công ty Israel, một số doanh nghiệp từ Nga và châu Âu cũng tham gia dự án. Tuy nhiên những đề xuất của họ không đáp ứng được đầy đủ thông số kỹ thuật và yêu cầu nội địa hóa.

Ban đầu, ngoài các công ty Israel, một số doanh nghiệp từ Nga và châu Âu cũng tham gia dự án. Tuy nhiên những đề xuất của họ không đáp ứng được đầy đủ thông số kỹ thuật và yêu cầu nội địa hóa.

Theo chính sách nội địa hóa sản xuất vũ khí mới của Ấn Độ, một nhà thầu phải sử dụng ít nhất 30% linh kiện do nước này sản xuất, và chỉ có công ty Israel đồng ý với điều kiện nói trên.

Theo chính sách nội địa hóa sản xuất vũ khí mới của Ấn Độ, một nhà thầu phải sử dụng ít nhất 30% linh kiện do nước này sản xuất, và chỉ có công ty Israel đồng ý với điều kiện nói trên.

Không quân Ấn Độ hiện đang vận hành 6 máy bay tiếp nhiên liệu Il-78MKI do Nga sản xuất. So với các máy bay này, phi cơ mới có một số ưu điểm như tầm bay xa hơn - 12.200 km so với 7.300 km - và tốc độ truyền nhiên liệu nhanh gấp đôi.

Không quân Ấn Độ hiện đang vận hành 6 máy bay tiếp nhiên liệu Il-78MKI do Nga sản xuất. So với các máy bay này, phi cơ mới có một số ưu điểm như tầm bay xa hơn - 12.200 km so với 7.300 km - và tốc độ truyền nhiên liệu nhanh gấp đôi.

Máy bay tiếp nhiên liệu mới cũng cho phép tiếp dầu cho chiến đấu cơ thông qua ống mềm hoặc cần trục, điều này rất quan trọng đối với Không quân Ấn Độ, lực lượng vận hành cả máy bay do Nga và phương Tây sản xuất.

Máy bay tiếp nhiên liệu mới cũng cho phép tiếp dầu cho chiến đấu cơ thông qua ống mềm hoặc cần trục, điều này rất quan trọng đối với Không quân Ấn Độ, lực lượng vận hành cả máy bay do Nga và phương Tây sản xuất.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã thảo luận về việc mua máy bay tiếp nhiên liệu trong hơn 10 năm qua, nhưng tất cả dự định trước đó của họ đều bị trì hoãn do chi phí cao và những khó khăn khác.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã thảo luận về việc mua máy bay tiếp nhiên liệu trong hơn 10 năm qua, nhưng tất cả dự định trước đó của họ đều bị trì hoãn do chi phí cao và những khó khăn khác.

Ngoài việc thay thế các máy bay tiếp dầu cũ kỹ của Nga, Ấn Độ còn đang tìm kiếm phương tiện thay thế cho phi cơ vận tải Il-76 của Liên Xô. Mặc dù vậy, Không quân Ấn Độ không xem xét máy bay vận tải Il-76MD-90A mới nhất do những hạn chế về kỹ thuật.

Ngoài việc thay thế các máy bay tiếp dầu cũ kỹ của Nga, Ấn Độ còn đang tìm kiếm phương tiện thay thế cho phi cơ vận tải Il-76 của Liên Xô. Mặc dù vậy, Không quân Ấn Độ không xem xét máy bay vận tải Il-76MD-90A mới nhất do những hạn chế về kỹ thuật.

Các nhà sản xuất phương Tây hiện đang chào hàng một số giải pháp thay thế, đặc biệt là máy bay Airbus A400M Atlas, có thể cung cấp gói giải pháp hiện đại và hiệu quả hơn.

Các nhà sản xuất phương Tây hiện đang chào hàng một số giải pháp thay thế, đặc biệt là máy bay Airbus A400M Atlas, có thể cung cấp gói giải pháp hiện đại và hiệu quả hơn.

Một vấn đề đáng chú ý nữa là có vẻ Ấn Độ không thích việc Nga ưu tiên bán máy bay tiếp dầu Il-78MD-90A cho Trung Quốc, bởi vậy New Delhi đã đi tới quyết định nói trên.

Một vấn đề đáng chú ý nữa là có vẻ Ấn Độ không thích việc Nga ưu tiên bán máy bay tiếp dầu Il-78MD-90A cho Trung Quốc, bởi vậy New Delhi đã đi tới quyết định nói trên.

Ngoài máy bay tiếp dầu, một thỏa thuận trị giá 3,3 tỷ đô la gần đây đã được ký kết trong đó New Delhi sẽ mua 425.000 khẩu súng carbine từ liên doanh PLR Systems của Israel - Ấn Độ, và Bharat Forge của nước này.

Ngoài máy bay tiếp dầu, một thỏa thuận trị giá 3,3 tỷ đô la gần đây đã được ký kết trong đó New Delhi sẽ mua 425.000 khẩu súng carbine từ liên doanh PLR Systems của Israel - Ấn Độ, và Bharat Forge của nước này.

Ít nhất 60% sản lượng dự kiến sẽ được sản xuất tại Ấn Độ, với Bharat Forge đảm nhiệm phần lớn việc lắp ráp tại địa phương. Súng carbine 5,56 × 45mm thế hệ mới được thiết kế để thay thế súng tiểu liên 9 × 19mm đã lỗi thời.

Ít nhất 60% sản lượng dự kiến sẽ được sản xuất tại Ấn Độ, với Bharat Forge đảm nhiệm phần lớn việc lắp ráp tại địa phương. Súng carbine 5,56 × 45mm thế hệ mới được thiết kế để thay thế súng tiểu liên 9 × 19mm đã lỗi thời.

Bạch Dương

Theo Defense Express/Militarnyi

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/israel-hoan-cai-boeing-thanh-may-bay-tiep-dau-cho-khong-quan-an-do-post628601.antd