Khép dần những lối đi tự mở trên tuyến đường sắt Bắc - Nam qua Hà Tĩnh
Trước nguy cơ mất an toàn tại các lối đi tự mở qua đường sắt, Hà Tĩnh đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp theo chỉ đạo của Chính phủ, tập trung đóng, xóa các điểm giao cắt trái phép nhằm kéo giảm tai nạn và lập lại trật tự ATGT đường sắt.
Thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn, Sở Xây dựng Hà Tĩnh đã ban hành kế hoạch triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn.

Hà Tĩnh xóa nhiều lối đi tự mở ngang qua đường sắt để đảm bảo an toàn giao thông.
Cụ thể, thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 18/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ; Văn bản số 8861/BXD-VT&ATGT ngày 22/8/2025 của Bộ Xây dựng; Kế hoạch số 486/KH-UBND ngày 29/8/2025 của UBND tỉnh và Quyết định số 358/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ triển khai Nghị định số 65/2018/NĐ-CP của Chính phủ về bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, Sở Xây dựng Hà Tĩnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện với mục tiêu nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường sắt.
Theo đó, Sở Xây dựng tập trung đôn đốc, phối hợp với chính quyền địa phương và ngành đường sắt giải tỏa dứt điểm các công trình vi phạm hành lang ATGT đường sắt; rà soát, bổ sung hệ thống biển báo, gờ giảm tốc tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt; chỉ đạo các đơn vị thi công bảo đảm tuyệt đối an toàn trong quá trình cải tạo, sửa chữa các tuyến giao thông có đường sắt đi qua.

Nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến lối đi tự mở qua đường sắt.
Ông Dương Thành Trung, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Tĩnh cho biết: “Theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng, ngày 19/9, Sở đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo TTATGT đường sắt trên địa bàn tỉnh.
Hiện nay, trên địa bàn vẫn còn một số vị trí lấn chiếm hành lang, lối đi tự mở qua đường sắt tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Sở Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân”.
Tại xã Đức Đồng (huyện Đức Thọ cũ) là minh chứng rõ nét cho hiệu quả của sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, ngành. Trên địa bàn xã có khoảng 3km đường sắt Bắc - Nam đi qua, trước đây hình thành nhiều lối đi tự mở tại các thôn Thanh Phúc và Đồng Quang.
Mặc dù huyện Đức Thọ cũ đã nhiều lần vận động nhưng do người dân chưa đồng thuận nên việc xóa bỏ gặp không ít khó khăn. Xác định yếu tố then chốt là sự đồng thuận, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thuyết phục.
Thời gian qua, chính quyền địa phương phối hợp với ngành đường sắt, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh và UBND xã tổ chức phá bỏ hai lối đi tự mở qua đường sắt, đảm bảo an toàn và đúng quy định.
Thực hiện Quyết định số 358/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ triển khai Nghị định số 65/2018/NĐ-CP, Hà Tĩnh đã xóa bỏ được 25 lối đi tự mở qua đường sắt. Riêng 4 tháng đầu năm 2025, địa phương đã xóa bỏ 19 vị trí, trong đó Hương Khê 12 vị trí, Vũ Quang 4 vị trí và Đức Thọ 3 vị trí.
Cùng với việc đóng, xóa các lối đi tự mở, chính quyền các địa phương kiên quyết không để phát sinh mới hoặc tái diễn vi phạm, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông đường sắt, xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh.












