Khơi dậy niềm vui học tập cho trẻ qua phương pháp Montessori

Khi áp dụng phương pháp Montessori sẽ góp phần khơi dậy niềm vui học tập giúp trẻ mầm non phát triển toàn diện.

Trẻ ở lớp Nhà trẻ D4 tham gia vận động tinh bằng việc chuyển hạt bằng thìa.

Trẻ ở lớp Nhà trẻ D4 tham gia vận động tinh bằng việc chuyển hạt bằng thìa.

Sáng 2/12, Trường Mầm non Bắc Từ Liêm (phường Tây Tựu, Hà Nội) tổ chức chuyên đề “Ứng dụng phương pháp Montessori trong tổ chức hoạt động học và hoạt động góc”. Đến dự có bà , Phó Trưởng Khoa Giáo dục Mầm non (Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương); bà Lê Phương Dung, Phó Trưởng Phòng Văn hóa – Xã hội phường Tây Tựu cùng cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán các trường mầm non trên địa bàn.

Tại đây, các đại biểu dự giờ tại 4 lớp với nội dung được thiết kế theo hướng phát huy tính chủ động của trẻ, tăng cường trải nghiệm và thao tác trong quá trình học tập gồm: Lớp A2 làm hoạt động làm quen chữ cái b, c; Lớp B1 làm quen số 4, 5, 6; Lớp C1 khám phá khoa học với đề tài Củ lạc; Lớp Nhà trẻ D4 vận động tinh Chuyển hạt bằng thìa.

 Trẻ tham gia biểu diễn văn nghệ chào mừng buổi chuyên đề.

Trẻ tham gia biểu diễn văn nghệ chào mừng buổi chuyên đề.

 Nhà giáo Bùi Thị Kiều Anh - Hiệu trưởng nhà trường.

Nhà giáo Bùi Thị Kiều Anh - Hiệu trưởng nhà trường.

Nhà giáo Bùi Thị Kiều Anh - Hiệu trưởng Trường Mầm non Bắc Từ Liêm nhấn mạnh, phương pháp Montessori có vai trò quan trọng trong việc phát triển toàn diện trẻ mầm non bằng cách nuôi dưỡng tính tự lập, tự chủ thông qua các hoạt động thực hành, rèn luyện kỹ năng xã hội qua tương tác đa lứa tuổi và phát triển khả năng nhận thức sâu sắc, tư duy sáng tạo và sự tập trung.

Phương pháp này còn giúp trẻ phát triển giác quan và xây dựng nền tảng vững chắc cho việc học tập suốt đời. Trẻ học các kỹ năng cơ bản như tự ăn uống, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân để trở nên độc lập trong cuộc sống hàng ngày. Trẻ được tự do lựa chọn hoạt động học tập theo sở thích và khả năng, từ đó học cách quản lý thời gian và hoàn thành công việc một cách có trách nhiệm.

Trẻ tham gia nhiều hoạt động khác nhau theo phương pháp Montessori.

Lớp học Montessori thường có trẻ ở nhiều độ tuổi, giúp trẻ lớn hơn có cơ hội hướng dẫn trẻ nhỏ và trẻ nhỏ học hỏi từ các anh chị lớn, thúc đẩy sự hợp tác và tôn trọng lẫn nhau. Sự tương tác với giáo viên và bạn bè giúp trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp hiệu quả.

Trẻ học các khái niệm như toán học, ngôn ngữ, văn hóa thông qua các học cụ trực quan và hoạt động thực hành, giúp hiểu sâu sắc hơn thay vì chỉ ghi nhớ. Trẻ được rèn luyện để sử dụng cả 5 giác quan (nghe, nhìn, nếm, ngửi, chạm) để khám phá thế giới xung quanh một cách chủ động và hiệu quả. Trẻ được khuyến khích tự khám phá, đặt câu hỏi và tìm ra lời giải đáp để phát triển tư duy sáng tạo.

Phương pháp Montessori còn khơi dậy niềm vui học tập, trẻ được trải nghiệm niềm vui học tập một cách tự nhiên, giúp xây dựng lòng tự trọng và tình yêu học hỏi, là nền tảng cho hành trình học tập lâu dài sau này. Phương pháp tôn trọng sự phát triển tự nhiên của mỗi trẻ, tin tưởng vào khả năng tự học và sẵn sàng hỗ trợ trẻ, giúp trẻ xây dựng một nội lực vững vàng.

 Các đại biểu cùng nhau thảo luận ý kiến.

Các đại biểu cùng nhau thảo luận ý kiến.

 Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cuối chương trình.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cuối chương trình.

Kết thúc dự giờ, giáo viên và đại biểu cùng nhau chia sẻ, thảo luận chuyên sâu – gợi mở nhiều giải pháp triển khai phương pháp Montessori tại cơ sở; cách sử dụng học cụ, sắp xếp môi trường; đảm bảo tính khoa học, tính sư phạm và sự phù hợp với tâm sinh lý trẻ mầm non Việt Nam.

Buổi thảo luận ghi nhận 11 lượt ý kiến, trong đó nhiều vấn đề thực tiễn được chuyên gia Nguyễn Thị Mỹ Hạnh giải đáp, làm rõ định hướng vận dụng linh hoạt phương pháp Montessori theo đúng triết lý của Maria Montessori nhưng vẫn phù hợp điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ và đặc thù chương trình giáo dục hiện hành.

Đình Tuệ

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/khoi-day-niem-vui-hoc-tap-cho-tre-qua-phuong-phap-montessori-post759067.html