Không có chế tài ràng buộc thì quyền của hành khách bay 'vẫn bị trôi lơ lửng'

Chiều 12/11, thảo luận về dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm phát triển hệ thống bay không người lái, phát triển hàng không tầm thấp; các chính sách liên quan đến bảo vệ quyền lợi khách hàng khi bị lỡ chuyến, chậm chuyến bay.

Cần quy định cụ thể thời hạn, chế độ bồi thường

Quan tâm đến quy định về trách nhiệm bồi thường thiệt hại tại dự thảo Luật, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đoàn tỉnh Đồng Tháp) cho rằng quy định này còn chung chung, chưa cụ thể.

"Trường hợp tàu bay, doanh nghiệp hàng không hủy chuyến, chậm chuyến thì có phải bồi thường cho khách hàng hay không? Vì hiện nay chúng ta đi tàu bay thì phần lớn không bị hủy chuyến nhưng chậm chuyến thì rất nhiều" - đại biểu trăn trở.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tâm Hùng (Đoàn TP Hồ Chí Minh). Ảnh: Quochoi.vn

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tâm Hùng (Đoàn TP Hồ Chí Minh). Ảnh: Quochoi.vn

Đại biểu cho rằng, cần quan tâm và đề xuất các doanh nghiệp tàu bay phải có điều chỉnh lịch bay, giờ bay làm sao cho phù hợp chứ người dân không thể chấp nhận lý do chậm chuyến là do khai thác chuyến bay.

Đại biểu Quốc hội Huỳnh Thị Phúc (Đoàn TP Hồ Chí Minh)cho rằngđiều 54 dự thảo Luật còn chung chung, chưa nói rõ thời hạn hoàn tiền, chế độ bồi thường, chưa có cơ chế công khai để người sử dụng dịch vụ của hãng dịch vụ biết là hãng nào phục vụ tốt, hãng nào chậm trễ nhiều.

"Tôi cho rằng nếu không ràng buộc chế tài cụ thể thì quyền của hành khách vẫn bị trôi lơ lửng như thực trạng hiện nay" - đại biểu Huỳnh Thị Phúc bày tỏ.

Từ đó, đại biểu đề nghị quy định, hãng hàng cần công khai lý do chậm, hoãn, hủy chuyến và thời gian dự kiến khắc phục nói chung là không quá 2 lần - trừ trường hợp bất khả kháng do thời tiết, lý do kỹ thuật.

Cùng với đó, cần quy định rõ thời hạn hoàn tiền vé theo hướng tối đa 7 ngày làm việc kể từ khi nhận được yêu cầu hợp lệ, nếu chậm hãng có thể phải chịu chế tài hoặc bồi thường tương ứng.

Đại biểu Quốc hội Huỳnh Thị Phúc (Đoàn TP Hồ Chí Minh). Ảnh: Quochoi.vn

Đại biểu Quốc hội Huỳnh Thị Phúc (Đoàn TP Hồ Chí Minh). Ảnh: Quochoi.vn

Đại biểu Quốc hộiNguyễn Tâm Hùng (Đoàn TP Hồ Chí Minh) phân tích, nội dung quy định tại khoản 2, điều 53 về trách nhiệm thông báo chăm sóc khách hàng, khái niệm "chậm kéo dài và bồi thường ứng trước" còn định tính, dễ dẫn tới cách hiểu khác nhau. Vì vậy, đề nghị ban soạn thảo bổ sung định nghĩa "chậm kéo dài" theo ngưỡng thời gian cụ thể theo cự ly bay.

Đồng thời, ấn định nguyên tắc bồi thường tối thiểu bằng tiền hoặc có giá trị tương đương chi trả tự động trong thời hạn 7 ngày; cấm khấu trừ bất kỳ khoản phí nào khi hoàn tiền do lỗi của hãng. Những nội dung này nên giao cho Chính phủ quy định chi tiết khung, mức theo nhóm cự ly và cập nhật định kỳ.

Về quyền của hành khách, điều 55 dự thảo Luật ghi nhận quyền yêu cầu thu xếp hành trình phù hợp hoặc hoàn tiền khi không được vận chuyển do lỗi của hãng; và quyền từ chối chuyến bay, tiếp tục hành trình trong một số trường hợp.

Đại biểu Tâm Hùng đề nghị ban soạn thảo bổ sung khoản mới theo hướng hành khách được quyền lựa chọn: hoàn tiền toàn bộ phần chưa sử dụng; hoặc chuyển sang chuyến sớm nhất của chính hãng; hoặc chuyển sang hãng khác có chỗ tương đương mà khách hàng không phải trả thêm chi phí, nếu hãng không bố trí đượcchuyến bay thay thế trong thời hạn 3 giờ. Đồng thời ghi nhận quyền được chăm sóc tối thiểu gồm thức ăn, nước uống, phương tiện liên lạc, lưu trú qua đêm nếu cần gắn với từng ngưỡng bị chậm.

Quang cảnh phiên làm việc chiều 12/11. Ảnh: Quochoi.vn

Quang cảnh phiên làm việc chiều 12/11. Ảnh: Quochoi.vn

Đại biểu Quốc hội đề xuất dùng phương tiện bay không người lái để ship hàng

Dành sự quan tâm tới phương tiện bay không người lái (UAV), đại biểu Quốc hội Nguyễn Hoàng Bảo Trân (Đoàn TP Hồ Chí Minh) cho rằng, hiện lĩnh vực này "còn một khoảng trống pháp lý", đó là chưa có quy định rõ ràng về phương tiện bay không người lái và hệ thống phương tiện bay không người lái.

Ở Việt Nam UAV đã bắt đầu xuất hiện trong nhiều lĩnh vực, từ nông nghiệp công nghệ cao, khảo sát địa chất, giám sát công trình đến truyền hình du lịch và đặc biệt là logistic, nhưng đến nay chưa có khung pháp lý rõ ràng, nhiều doanh nghiệp và viện nghiên cứu đang phải "vừa làm vừa dò đường".

Từ thực tế đó, đại biểu đề nghị ban soạn thảo bổ sung vào khái niệm chung của luật về phương tiện bay không người lái nhằm giúp phân định rõ phạm vi quản lý, cấp phép, đăng kiểm và trách nhiệm khai thác; đồng thời tạo nền tảng để ban hành các tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn bay tầm thấp sau này.

Theo nữ đại biểu, ở các trung tâm đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tình trạng giao thông đình trệ trong các khung giờ cao điểm luôn là vấn đề nhức nhối trong công tác điều hành, quản lý đô thị, gây ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế, môi trường đô thị và chất lượng cuộc sống của người dân.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hoàng Bảo Trân (Đoàn TP Hồ Chí Minh). Ảnh: Quochoi.vn

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hoàng Bảo Trân (Đoàn TP Hồ Chí Minh). Ảnh: Quochoi.vn

Nếu sớm có hành lang pháp lý, việc ứng dụng UAV ở đô thị Việt Nam hoàn toàn có thể giúp giảm lưu lượng xe giao hàng nhỏ, giảm kẹt xe, giảm phát thải, tăng tốc độ giao nhận. Đặc biệt trong thương mại điện tử và logistics đô thị, phục vụ cứu hộ khẩn cấp, vận chuyển thuốc, thiết bị y tế trong thời gian ngắn, thúc đẩy phát triển hạ tầng số, bản đồ số giao thông thông minh.

Đại biểu Quốc hội Ngô Trung Thành (Đoàn tỉnh Đắk Lắk)đề nghị Quốc hội xem xét bổ sung quy định thể hiện rõ quyết sách mang tầm chiến lược, đó là chủ trương, chính sách phát triển mạnh mẽ hàng không tầm thấp - đặc biệt là đặt nền móng để xây dựng nền kinh tế hàng không tầm thấp phát triển. Còn các nội dung, giải pháp cụ thể có thể giao quy định tại các văn bản dưới luật.

Mong Nhân dân chia sẻ với hãng hàng không

Phát biểu tiếp thu ý kiến của các đại biểu, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh liên quan đến trách nhiệm của người vận chuyển trong trường hợp mà chậm trễ chuyến, hủy chuyến cho biết, thống kê trong 10 tháng đầu năm 2025 tỷ lệ chuyến bay cất, hạ cánh mà không đúng giờ, đúng giờ khoảng 65% (giảm 9% so với cùng kỳ của năm).

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh làm rõ một số nội dung đại biểu nêu. Ảnh: Quochoi.vn

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh làm rõ một số nội dung đại biểu nêu. Ảnh: Quochoi.vn

Bên cạnh nguyên nhân chủ quan còn có vấn đề khách quan như thời tiết, thiếu hụt tổ bay này, chuỗi cung ứng phụ tùng đứt gẫy, điều kiện cơ sở hạ tầng hàng không hạn chế, mật độ khai thác cao trong số lượng lớn nên không đủ đáp ứng.

Cho rằng bản thân lãnh đạo ngành cũng như các hãng không muốn điều này xảy ra bởi khi máy bay không hạ, cất cánh được thì cũng gây ô nhiễm không khí, môi trường; tốn kém nhiên liệu, Bộ trưởng Trần Hồng Minh mong muốn các đại biểu Quốc hội cùng Nhân dân chia sẻ.

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng, nội dung này đã được đưa vào dự thảo Luật nhằm khép chặt hơn các quy định, bảo đảm quyền cho hành khách khi chậm tuyến. "Tới đây khi các sân bay có đầy đủ các điều kiện thì không thể để xảy ra các trường hợp này".

Thịnh An

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/khong-co-che-tai-rang-buoc-thi-quyen-cua-hanh-khach-bay-van-bi-troi-lo-lung.905328.html