Không quân Mỹ mở rộng phi đội tiếp nhiên liệu với 15 máy bay KC-46A

Không quân Mỹ đã trao cho Boeing Defense, Space & Security một hợp đồng trị giá 2,3 tỷ USD để sản xuất và giao thêm 15 máy bay tiếp nhiên liệu trên không KC-46A.

Đơn đặt hàng này là một phần của Lô 11 trước, theo đó sẽ mở rộng đáng kể đội máy bay tiếp dầu KC-46A của không quân Mỹ. Dự kiến 15 máy bay này sẽ được bàn giao vào tháng 6/2028.

KC-46A Pegasus là máy bay tiếp nhiên liệu trên không thế hệ tiếp theo do Boeing phát triển để thay thế cho máy bay KC-135 Stratotanker và KC-10 Extender.

Loại máy bay này thể hiện bước tiến đáng kể về tính linh hoạt trong hoạt động khi kết hợp vai trò tiếp nhiên liệu với khả năng vận chuyển hàng hóa, di chuyển nhân sự và sơ tán y tế hàng không.

KC-46A được thiết kế để có thể hoạt động với hiệu suất cao ngay cả trong môi trường tác chiến ác liệt, điều mà máy bay tiếp dầu truyền thống không thể làm được.

KC-46A Nó dựa trên khung máy bay Boeing 767 nhưng đã được cải tiến đáng kể cho các ứng dụng quân sự.

KC-46A tự hào có sức chứa nhiên liệu tối đa lên tới 96.297 kg, cho phép nó tiếp nhiên liệu cho nhiều loại máy bay trong một lần cất cánh.

Điều ấn tượng là KC-46A có thể truyền nhiên liệu tốc độ cao lên tới 1.200 gallon mỗi phút, rất hiệu quả trong việc tiếp nhiên liệu.

Ngoài ra, KC-46A có thể chứa tối đa 58 hành khách hoặc kết hợp hàng hóa và nhân sự trên khoang đa nhiệm của nó.

Được đẩy bởi hai động cơ Pratt & Whitney PW4062, KC-46A có tầm bay ấn tượng lên tới 11.830 km.

Máy bay tiếp nhiên liệu KC-46A có thể nạp đầy nhiên liệu cho F-15 và F-35 chỉ trong vài phút.

Thông thường luôn phải có phi đội tiêm kích hộ tống và bảo vệ máy bay tiếp dầu trên không do chúng khá to lớn và không hề có vũ khí phòng vệ, rất dễ làm mồi ngon cho chiến đấu cơ đối phương.

Tuy nhiên Mỹ đang phát triển và trang bị hệ thống đánh chặn cho các máy bay tiếp dầu trên không (LAIRCM), cho máy bay tiếp dầu KC-46A.

Ngoài việc chống lại tiêm kích đối phương, hệ thống cảnh báo đánh chặn mới được phát triển cho máy bay tiếp dầu còn có thể đối phó với các cuộc tấn công bằng tên lửa từ phía mặt đất.

Hệ thống LAIRCM được phát triển từ hệ thống tương tự của hải quân Mỹ, được bổ sung gói nâng cấp Cảnh báo mối đe dọa tiên tiến.

Một tổ hợp LAIRCM gồm nhiều cảm biến phát hiện tên lửa tầm nhiệt và thiết bị phát laser bảo vệ (GLTA).

Khi nhận thấy mối đe dọa, cảm biến sẽ gửi thông tin tới máy tính điều khiển, giúp cảnh báo tổ lái và tự động kích hoạt GLTA, chĩa nó về phía mục tiêu để gây nhiễu.

Một khi hệ thống này đi vào hoàn thiện, KC-46A sẽ là loại máy bay tiếp dầu duy nhất trên thế giới có thể tự phòng vệ trước các chiến đấu cơ của đối phương.

Ngoài Mỹ thì Nhật Bản và Israel cũng đã đặt hàng loại máy bay tiếp dầu cực hiện đại này.

Việt Hùng

Theo Bulgarianmilitary

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/khong-quan-my-mo-rong-phi-doi-tiep-nhien-lieu-voi-15-may-bay-kc-46a-post596303.antd