Kiểm soát chặt xe chạy tuyến thí điểm Hà Nội - Sa Pa
Thông tin Hà Nội chấp thuận thí điểm tuyến vận tải mới từ Bến xe Lào Cai, Sa Pa (tỉnh Lào Cai) về Bến xe Giáp Bát và Bến xe Nước Ngầm (Hà Nội) đang gây ý kiến trái chiều, nhất là lo ngại vỡ luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh.
Báo Giao thông trao đổi với ông Nguyễn Tuyển, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội xung quanh vấn đề này.
Ngăn xe dù, thuận tiện cho hành khách
Việc chấp thuận của UBND TP là trên cơ sở đề xuất của Sở GTVT Hà Nội, ông có thể chia sẻ lý do vì sao lại đề xuất như vậy?
Đề xuất này được chúng tôi đưa ra sau khi Chi nhánh Hà Nội Công ty CP vận tải Futa - Hà Sơn đề nghị được chạy thí điểm tuyến vận tải mới từ Bến xe Giáp Bát đến Bến xe TP Lào Cai, Bến xe Sa Pa và từ Bến xe Nước Ngầm đến Bến xe Sa Pa trên cơ sở đăng ký khai thác tuyến cố định.
Theo phương án của Chi nhánh Hà Nội Công ty CP vận tải Futa - Hà Sơn, hành trình di chuyển của các xe của tuyến thí điểm chủ yếu trên đường cao tốc theo hướng từ tỉnh Lào Cai đi quốc lộ 4D, tới nút giao IC 19 vào cao tốc Nội Bài - Lào Cai trước khi tới quốc lộ 2 đến đường Võ Văn Kiệt, ra quốc lộ 5 kéo dài đến cầu Đông Trù.
Từ đây, xe tiếp tục theo quốc lộ 5 kéo dài tới đường Nguyễn Văn Linh, quốc lộ 1A tới cầu Thanh Trì rồi đi Ngọc Hồi, Giải Phóng đến các Bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm (TP Hà Nội).
Doanh nghiệp đề xuất các tuyến này sẽ không khai thác vào khung giờ cao điểm (tức từ 6h - 9h sáng và từ 16h - 19h30 chiều).
Việc phát triển mới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh nhằm đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân, đặc biệt khu vực phía Nam thành phố (hiện đang phải sử dụng các phương tiện khác để đi chuyển đến Bến xe Mỹ Đình, Gia Lâm), góp phần hạn chế hiện tượng xe dù, bến cóc, xe ghép chuyến.
Hiện nay, các tuyến xe khách từ miền Trung ra Hà Nội chỉ dừng lại ở Bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát khiến khách có nhu cầu đi Lào Cai, Sa Pa khó tiếp cận tới các nhà xe chạy tuyến Hà Nội - Lào Cai, Sa Pa, vốn chỉ hoạt động tại Bến xe Mỹ Đình.
Điều này tạo điều kiện cho xe trá hình cạnh tranh không bình đẳng với các đơn vị tuyến cố định.
Việc cho phép mở tuyến đi Lào Cai, Sa Pa hoạt động ở thêm 2 bến xe khác, trong khi Bến xe Mỹ Đình hiện đã có tuyến này, liệu có ảnh hưởng tới luồng tuyến, thưa ông?
Tuyến vận tải do doanh nghiệp đề xuất chủ yếu hoạt động theo đường cao tốc và vành đai, không đi xuyên tâm vào thành phố.
Việc đưa tuyến vào hoạt sẽ tạo điều kiện thuận lợi, tăng tính kết nối và đáp ứng được nhu cầu cho hành khách từ tỉnh Lào Cai đi các tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên - Huế, Khánh Hòa, TP.HCM... và ngược lại.
Tuyến mới này đi theo hướng cầu Thanh Trì, thực tế cầu Thanh Trì hiện nay vẫn có tuyến vào Bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm. Việc tổ chức như thế hoàn toàn phù hợp với tổ chức giao thông, không chạy xuyên tâm.
Theo đề nghị của đơn vị vận tải, họ muốn thí điểm trong khoảng thời gian ngoài giờ cao điểm. Tuy nhiên để thí điểm, chúng tôi thận trọng hơn. Chúng tôi đề xuất chỉ vào buổi tối, sau 19h30.
Sẽ đánh giá trong quá trình thí điểm
Công tác kiểm tra giám sát triển khai thế nào để đảm bảo việc thí điểm tuân thủ đúng quy định, thưa ông?
Tất nhiên khi cho phép doanh nghiệp thực hiện thí điểm chúng tôi sẽ có giải pháp quản lý qua giám sát hành trình, thông qua đó xem các xe đi có đúng hành trình không; kiểm soát chặt chẽ phương án chạy xe của đơn vị để làm sao xe đến bến cũng phải sau 19h30, thời gian hoạt động khung giờ tối và ban đêm.
Đồng thời, chúng tôi cũng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý của lực lượng liên ngành.
Ngoài Chi nhánh Hà Nội Công ty CP vận tải Futa - Hà Sơn, đến nay có doanh nghiệp nào đề xuất được tham gia thí điểm với hình thức tương tự? Trường hợp có doanh nghiệp vận tải muốn tham gia thì cần điều kiện, tiêu chí gì?
Hiện chúng tôi mới nhận được duy nhất đề nghị của Chi nhánh Hà Nội Công ty CP vận tải Futa - Hà Sơn. Các đơn vị tham gia cần đáp ứng đủ điều kiện theo Nghị định 10, Nghị định 41 của Chính phủ.
Trước mắt, chúng tôi mới chỉ thực hiện thí điểm, còn phải đánh giá quá trình hoạt động ra sao, có phù hợp với nhu cầu của người dân hay không. Bởi khi lượng khách vừa phải, xe vào nhiều quá lại sinh ra cạnh tranh không lành mạnh.
Kiểm soát phương án chạy xe, hành trình khi thí điểm
UBND TP Hà Nội chấp thuận cho thí điểm tuyến phía Bắc về Bến xe Nước Ngầm, Bến xe Giáp Bát, vậy tuyến từ phía Nam muốn thí điểm về Bến xe Mỹ Đình có được không? Tương tự với các tuyến khác thế nào?
Tất cả đều phải xem xét với khả năng đáp ứng của kết cấu hạ tầng, tổ chức giao thông, tình trạng ùn tắc. Quan điểm của chúng tôi là không phải bên này được thì bên kia cũng được.
Với tình hình hiện nay thì không được, Sở GTVT không đề xuất hướng phía Nam đi theo đường cầu Thăng Long vào, cần duy trì ổn định cho những tuyến cũ.
Tới đây, Sở GTVT Hà Nội có kế hoạch gì để triển khai thí điểm tuyến vận tải mới, vừa không ảnh hưởng luồng tuyến hiện nay mà vẫn đáp ứng được nhu cầu của người dân?
Chúng tôi sẽ có giải pháp tăng cường kiểm soát khi cho phép thí điểm mục tiêu không làm gia tăng ùn tắc, mất ATGT.
Việc mở tuyến mới như tôi đã nói phải căn cứ vào tình hình giao thông, có ùn tắc không, có đảm bảo an toàn không. Cùng đó căn cứ vào nhu cầu thực tế của hành khách trên tuyến mới.
Mở tuyến mới căn cứ các quy định của pháp luật, phù hợp với kết cấu hạ tầng giao thông, công tác tổ chức giao thông của Thành phố và nhu cầu đi lại của nhân dân.
Cảm ơn ông!
Tọa đàm về quy định luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh
Từ năm 2017 đến nay, Hà Nội vẫn đang thực hiện việc sắp xếp luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh theo phương án phân luồng xe đến từ hướng nào sẽ vào bến đầu tiên của hướng đó.
Tuy nhiên mới đây Chi nhánh Hà Nội - Công ty Cổ phần Vận tải Futa - Hà Sơn được chấp thuận thí điểm tuyến vận tải mới từ Hà Nội đi Sa Pa.
Báo Giao thông đã đăng tải một số bài viết liên quan và nhận được nhiều sự quan tâm của độc giả, các chuyên gia, doanh nghiệp vận tải.
Để làm rõ những thắc mắc của độc giả, Báo Giao thông tổ chức tọa đàm: "Bàn thảo về quy định luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh Hà Nội" với các khách mời là đại diện cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực GTVT, lực lượng chức năng, hiệp hội vận tải và chuyên gia.
Tọa đàm được tổ chức sáng nay (6/12) tại hội trường Báo Giao thông và được phát trực tiếp trên Fanpage Báo Giao thông, Báo Giao thông điện tử và nền tảng YouTube của Báo Giao thông.