Kiện toàn, bố trí cán bộ chuyên trách phụ trách giáo dục tại cấp xã
Tỉnh Đồng Nai sẽ kiện toàn, bố trí đội ngũ cán bộ phụ trách giáo dục tại cấp xã, phường theo hướng mỗi đơn vị hành chính có ít nhất một cán bộ chuyên trách nắm vững lĩnh vực giáo dục.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Lê Trường Sơn: Tỉnh sẽ kiện toàn, bố trí đội ngũ cán bộ phụ trách giáo dục tại cấp xã, phường theo hướng mỗi đơn vị hành chính có ít nhất một cán bộ chuyên trách nắm vững lĩnh vực giáo dục, bảo đảm có đầu mối tham mưu cho lãnh đạo UBND xã trong công tác quản lý giáo dục.
Tại phường Bình Phước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Lê Trường Sơn đã có buổi làm việc với lãnh đạo 40 xã, phường và Hiệu trưởng các trường từ Mầm non đến Trung học phổ thông về tình hình hoạt động và công tác quản lý nhà nước đối với giáo dục và đào tạo.
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Lê Trường Sơn cho biết: Tỉnh sẽ kiện toàn, bố trí đội ngũ cán bộ phụ trách giáo dục tại cấp xã, phường theo hướng mỗi đơn vị hành chính có ít nhất một cán bộ chuyên trách nắm vững lĩnh vực giáo dục, bảo đảm có đầu mối tham mưu cho lãnh đạo UBND xã trong công tác quản lý giáo dục.
Đồng thời, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý giáo dục cho cán bộ, công chức cấp xã, đặc biệt là các nội dung liên quan đến lập kế hoạch, thống kê, phối hợp trường học và triển khai chính sách giáo dục tại địa phương…
Để công tác quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo tại các xã, phường đạt hiệu quả, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai Phạm Hồng Thắng kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo kịp thời điều chỉnh hoặc ban hành văn bản thay thế một số văn bản cũ không còn phù hợp với tình hình, nhiệm vụ hiện tại.
Khi chỉ đạo, Bộ hướng dẫn công tác chuyên môn gửi trực tiếp văn bản đến các cơ sở giáo dục để thực hiện; gửi đến UBND xã, phường để theo dõi, chỉ đạo việc thực hiện của các đơn vị.
Bộ xem xét điều chỉnh, hướng dẫn bổ sung các khoản thu dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục (Dịch vụ sổ liên lạc điện tử – Vnedu Connect, dịch vụ trông giữ phương tiện học sinh và phụ huynh tại các trường học).
Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn cho UBND xã, phường trong quá trình triển khai nhiệm vụ quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo; bồi dưỡng đội ngũ thực hiện nhiệm vụ này, đặc biệt về kỹ năng số, quản trị trường học điện tử; sớm trang bị thiết bị, đồ dùng dạy học cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.
Sở Nội vụ sớm tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định hướng dẫn tuyển dụng viên chức cho các xã, phường; bổ sung thêm biên chế để các cơ sở giáo dục tuyển dụng giáo viên, nhân viên còn thiếu; bổ sung biên chế sự nghiệp giáo dục cho các xã, phường đáp ứng nhu cầu thực tế nhằm đảm bảo đủ nhân lực thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và dạy học 2 buổi/ngày.
Sở Tài chính cần xem xét, bố trí nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 – 2030 để cải tạo, sửa chữa và xây mới các phòng học xuồng cấp; hỗ trợ đầu tư trang thiết bị dạy học tối thiểu theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho các cấp học; bố trí kinh phí riêng để chi trả hợp đồng lao động theo Nghị định số 111/2022/NĐ–CP.
Ông Phạm Hồng Thắng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai, xem xét đưa vào đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 – 2030 và sớm đầu tư xây dựng trường Trung học phổ thông tại trụ sở Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Bình Phước (cũ) theo hướng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng đầy đủ cơ sở vật chất của trường chuẩn quốc gia và xây dựng trường học thông minh, quy mô tối đa 50 lớp học/2.250 học sinh để đáp ứng nhu cầu học tập cấp Trung học phổ thông của con em nhân dân trên địa bàn.
Cùng đó, tỉnh quan tâm bố trí nguồn kinh phí đầu tư, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất cho các trường học trên địa bàn xã, đặc biệt là các trường còn thiếu phòng học chức năng, sân chơi, bãi tập.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Lê Trường Sơn chủ trì làm việc trực tiếp và trực tuyến với Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ngành liên quan; các xã, phường và trường học trên địa bàn tỉnh Đồng Nai cũ về công tác giáo dục.
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trường Sơn đã nghe Sở Giáo dục và Đào tạo, đại diện các phường, xã và cơ sở giáo dục trình bày những khó khăn, vướng mắc liên quan đến hoạt động giáo dục. Trong đó nổi bật là đến nay nhiều trường vẫn thiếu giáo viên, có trường thiếu tới 30 giáo viên, nhưng chưa thể tuyển dụng do thiếu biên chế, mặt khác tỉnh chưa thống nhất được phương án tuyển dụng.
Liên quan đến công tác tuyển dụng giáo viên, hiện vẫn còn nhiều luồng ý kiến khác nhau về phương án tuyển dụng, trong đó có địa phương đề nghị ủy quyền cho các trường tự tổ chức tuyển dụng, nhưng cũng có nhiều trường mong muốn Sở Giáo dục và Đào tạo làm đầu mối tuyển dụng giáo viên cho các trường.
Một số phường, nhất là những phường đông dân cư tiếp tục đứng trước khó khăn do quá tải sĩ số học sinh/lớp, trong khi đó cơ sở vật chất chưa được đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo kịp thời. Tình hình quá tải trường lớp dự báo trong những năm tới sẽ còn phức tạp nếu không có những giải pháp căn cơ và quyết liệt.
Bên cạnh đó, việc mua sắm đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học cho các cơ sở giáo dục công lập vẫn còn khó khăn, nhất là trang thiết bị công nghệ thông tin.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo một số xã cho biết: Với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chính quyền cấp xã được phân cấp quản lý lĩnh vực giáo dục mạnh hơn, gồm toàn bộ các cơ sở giáo dục từ mầm non đến THCS trên địa bàn.
Tuy nhiên, ở một số xã vẫn còn thiếu cán bộ quản lý lĩnh vực giáo dục có chuyên môn và kinh nghiệm, trong khi đây là lĩnh vực rất lớn và rộng, dẫn đến những hạn chế trong công tác tham mưu cho cấp ủy và chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo đối với lĩnh vực giáo dục.
Đại diện các trường công lập tham dự cuộc họp kiến nghị UBND tỉnh ban hành cơ chế cho phép thu và tăng mức thu đối với một số dịch vụ phục vụ hoạt động giáo dục để đảm bảo hoạt động của các trường.
Tỉnh cần ban hành cơ chế thống nhất việc khai thác tài sản công đối với hoạt động căn-tin trong trường học, để vừa phục vụ nhu cầu của học sinh, đồng thời phát huy tối đa hiệu quả tài sản công hiện có.
Các địa phương, trường học mong muốn tỉnh đẩy nhanh đầu tư các dự án trường học trên địa bàn, từ đó đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ dạy và học, giải quyết dứt điểm tình trạng quá tải sĩ số học sinh, đồng thời có đủ điều kiện công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Đặc biệt, nhiều trường kiến nghị tỉnh tạo thuận lợi hoàn thiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhà trường, từ đó tháo gỡ tiêu chí về đất đai trong xây dựng trường chuẩn quốc gia…
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trường Sơn khẳng định, sau sáp nhập tỉnh, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực giáo dục. Đây cũng là lĩnh vực rất quan trọng, là nền móng cho tỉnh phát triển nhanh và bền vững trong kỷ nguyên mới.
Do đó, Sở Giáo dục vào Đào tạo và các sở, ngành liên quan phải tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo tỉnh các chính sách đột phá về giáo dục, đồng thời quan tâm, hướng dẫn kịp thời các địa phương giải quyết các vấn đề khó khăn, tồn tại đang đặt ra về giáo dục.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trường Sơn đề nghị cấp ủy, chính quyền các phường, xã phải chủ động quan tâm sâu sát, lãnh đạo, chỉ đạo lĩnh vực giáo dục trên địa bàn, trong đó xem xét bố trí cán bộ phụ trách giáo dục có chuyên môn, kinh nghiệm.
Thường xuyên kiểm tra, nắm vững tình hình hoạt động của các cơ sở giáo dục trên địa bàn, kiến nghị với lãnh đạo ngành giáo dục và UBND tỉnh các cơ chế, chính sách để kịp thời giải quyết khó khăn của địa phương.
Một trong những nhiệm vụ rất quan trọng được lãnh đạo UBND tỉnh đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo khẩn trương hoàn thành, đó là sớm thống nhất phương án tuyển dụng giáo viên để các phường, xã và cơ sở giáo dục triển khai, giải quyết kịp thời tình trạng thiếu giáo viên.
Sở Tài chính khẩn trương tham mưu UBND tỉnh ban hành cơ chế, chính sách để các địa phương và nhà trường hoạt động thuận lợi, hiệu quả, nhất là việc đầu tư mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học.
Đối với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, cần đôn đốc các ban quản lý khu vực đẩy nhanh triển khai xây dựng, cải tạo và nâng cấp các trường học. Dự án nào đã hoàn thành thì khẩn trương bàn giao ngay để trường đưa vào hoạt động.












