Kỳ thi 2025 - Thay đổi lớn trong tư duy tuyển sinh và đào tạo

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đánh dấu một cột mốc quan trọng, không chỉ trong cách thức tổ chức thi, mà còn ở tư duy tuyển sinh và đào tạo đại học. Phóng viên Báo Phú Thọ có cuộc phỏng vấn đồng chí TS.Đỗ Khắc Thanh - Hiệu trưởng Trường Đại học Hùng Vương.

TS.Đỗ Khắc Thanh - Hiệu trưởng Trường Đại học Hùng Vương.

TS.Đỗ Khắc Thanh - Hiệu trưởng Trường Đại học Hùng Vương.

Phóng viên: Thưa đồng chí, điểm mới trong công tác tuyển sinh của nhà trường năm nay là gì?

TS.Đỗ Khắc Thanh: Năm 2025 thực sự là một năm có nhiều điểm mới trong công tác tuyển sinh của Trường Đại học Hùng Vương. Chúng tôi đã ban hành Thông tin Tuyển sinh đại học hệ chính quy năm 2025. Trường dự kiến tuyển sinh 1.805 chỉ tiêu cho 25 ngành đào tạo đại học hệ chính quy và dự kiến 120 chỉ tiêu đào tạo đại học theo chế độ cử tuyển dựa trên năng lực của Trường và văn bản đặt hàng của các tỉnh. Năm 2025, Nhà trường sử dụng 7 phương thức xét tuyển đại học hệ chính quy tạo sự linh hoạt và đa dạng cơ hội cho thí sinh, trong đó có 6 phương thức chính (TS01-TS06) cùng phương thức TS07 dành cho thí sinh đào tạo theo chế độ cử tuyển. Một điểm mới quan trọng nữa là việc áp dụng quy tắc quy đổi tương đương ngưỡng đầu vào và điểm trúng tuyển giữa các tổ hợp, phương thức tuyển sinh. Điều này nhằm đảm bảo sự công bằng và chọn lọc được các thí sinh đáp ứng tốt nhất yêu cầu đầu vào của chương trình đào tạo. Quy tắc này sẽ được công bố sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT và thông báo ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của Bộ GD&ĐT.

Đại diện doanh nghiệp trao Quyết định tuyển dụng, Quyết định nhận việc cho các sinh viênTrường Đại học Hùng Vương.

Đại diện doanh nghiệp trao Quyết định tuyển dụng, Quyết định nhận việc cho các sinh viênTrường Đại học Hùng Vương.

Phóng viên: Vậy theo đồng chí, năng lực thật sự mà bậc đại học và doanh nghiệp mong đợi ở sinh viên là gì?

TS.Đỗ Khắc Thanh: Tư duy tuyển sinh và đào tạo của Trường Đại học Hùng Vương luôn hướng đến việc đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu xã hội, đặc biệt là cho tỉnh Phú Thọ và khu vực lân cận... Năng lực mà chúng tôi và các doanh nghiệp mong đợi ở sinh viên không chỉ dừng lại ở kiến thức. Chúng tôi tập trung vào các nội dung:

Một là, năng lực chuyên môn cốt lõi và kiến thức nền tảng. Chương trình đào tạo của chúng tôi được cấu trúc khoa học, bao gồm kiến thức giáo dục đại cương, kiến thức cơ sở ngành, kiến thức ngành chuyên sâu, cùng với thực tập và đồ án/đề án tốt nghiệp... Chúng tôi chuyển quá trình đào tạo từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển năng lực và phẩm chất người học.

Hai là, năng lực thực hành và khả năng ứng dụng. Triết lý “học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn” được chúng tôi áp dụng. Sinh viên được trang bị kỹ năng nghề nghiệp và có cơ hội thực tập tại các cơ sở trong nước và nước ngoài.

Ba là, kỹ năng mềm và ý thức công dân. Chúng tôi chú trọng giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, cũng như ý thức chấp hành nội quy, quy chế, pháp luật, tham gia các hoạt động xã hội và có ý thức công dân trong quan hệ cộng đồng. Kết quả rèn luyện của sinh viên cũng là một phần quan trọng trong quá trình đánh giá.

Bốn là, khả năng ngoại ngữ và tin học. Với xu thế hội nhập, năng lực sử dụng ngoại ngữ (như Tiếng Anh, Tiếng Trung) và tin học là rất cần thiết. Chúng tôi cam kết chuẩn hóa Tin học, Tiếng Anh theo chuẩn quốc tế.

Cuối cùng và rất quan trọng là khả năng làm việc và thích ứng với môi trường doanh nghiệp. Chúng tôi đặc biệt chú trọng liên kết với doanh nghiệp, tổ chức các ngày hội tuyển dụng, giới thiệu cơ sở thực tập và vị trí việc làm sau tốt nghiệp. Trường Đại học Hùng Vương cam kết việc làm khi sinh viên đạt chuẩn đầu ra, đây là minh chứng rõ nhất cho định hướng đào tạo ứng dụng và sự tự tin vào chất lượng sinh viên của Trường khi đáp ứng được kỳ vọng của doanh nghiệp.

Phóng viên: Những phương thức tuyển sinh linh hoạt nhưng vẫn bảo đảm công bằng của nhà trường là gì thưa đồng chí?

TS.Đỗ Khắc Thanh: Để đảm bảo tính linh hoạt và công bằng trong tuyển sinh, Trường Đại học Hùng Vương tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật và Bộ GD&ĐT, đồng thời xây dựng Quy chế tuyển sinh với những nguyên tắc rõ ràng. Tính linh hoạt thể hiện ở việc chúng tôi áp dụng nhiều phương thức xét tuyển khác nhau bao gồm xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT, kết quả học tập lớp 12, kết hợp với chứng chỉ quốc tế hoặc điểm thi năng khiếu, cùng các hình thức xét tuyển thẳng và đào tạo theo chế độ cử tuyển. Điều này cho phép thí sinh có thể lựa chọn phương thức phù hợp nhất với thế mạnh và điều kiện của bản thân. Tính công bằng được đảm bảo thông qua các nguyên tắc cốt lõi: Minh bạch thông tin: Chúng tôi có trách nhiệm công bố thông tin tuyển sinh đầy đủ, rõ ràng, tin cậy, nhất quán và kịp thời qua các phương tiện truyền thông phù hợp. Cơ hội dự tuyển bình đẳng: Không thí sinh nào bị mất cơ hội do quy định không liên quan đến năng lực hoặc quy trình phiền hà. Đánh giá khách quan: Thí sinh được đánh giá dựa trên các tiêu chí rõ ràng, phù hợp với yêu cầu ngành học. Xét chọn bình đẳng theo điểm: Đối với một ngành theo cùng phương thức và tổ hợp môn, tất cả thí sinh được xét chọn bình đẳng dựa trên điểm xét và điểm trúng tuyển quy đổi tương đương, không phân biệt thứ tự ưu tiên của nguyện vọng đăng ký. Đây là nguyên tắc quan trọng trong xử lý nguyện vọng trên hệ thống chung. Áp dụng chính sách ưu tiên thống nhất: Việc sử dụng điểm ưu tiên khu vực và đối tượng được thực hiện đồng bộ theo quy định. Quy đổi tương đương: Việc xác định quy tắc quy đổi ngưỡng đầu vào và điểm trúng tuyển giữa các phương thức, tổ hợp nhằm đảm bảo sự công bằng về mức độ đáp ứng yêu cầu đầu vào. Trường chịu trách nhiệm giải trình về căn cứ khoa học và thực tiễn trong xác định phương thức, tổ hợp và phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh. Chúng tôi cũng cam kết giải quyết khiếu nại và bảo vệ quyền lợi chính đáng của thí sinh. Chúng tôi nỗ lực xây dựng một quy trình tuyển sinh vừa linh hoạt để mở rộng cơ hội, vừa minh bạch và công bằng để đảm bảo chọn lọc được những thí sinh phù hợp nhất và đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động sau này.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Hạnh Thúy (thực hiện)

Nguồn Phú Thọ: https://baophutho.vn/ky-thi-2025-thay-doi-lon-trong-tu-duy-tuyen-sinh-va-dao-tao-234373.htm