Lâm Đồng công bố tình huống khẩn cấp do thiên tai trên nhiều tuyến quốc lộ và đèo Prenn
UBND tỉnh Lâm Đồng đã công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với một số tuyến đường như quốc lộ 20, quốc lộ 27, quốc lộ 27C, quốc lộ 28, cầu Đơn Dương, cầu Lăng và đèo Prenn.
Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, ngày 2 - 4/12, do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, nhiều vị trí trên các tuyến quốc lộ, đèo và cầu nêu trên đã xảy ra sạt lở, ngập nước, hư móng, hư mố, hỏng hệ thống an toàn giao thông, gây ách tắc.

UBND tỉnh Lâm Đồng công bố tình huống khẩn cấp về hạ tầng giao thông nhiều điểm sạt lở trên các tuyến quốc lộ, đèo Prenn.
Quốc lộ 20, đoạn từ Km251 - Km265+500, có 10 vị trí sạt lở mái ta luy dương xuống nền đường với khối lượng đất đá khoảng 5.000m3. Cầu Đơn Dương thuộc quốc lộ 27 ngập cục bộ, xói mố cầu, móng trụ sạt lở đất. Quốc lộ 27C đoạn thuộc tỉnh Lâm Đồng xuất hiện thêm 15 điểm sạt lở. Đặc biệt, có điểm sạt lở tại đoạn đường này với khối lượng đất đá khoảng 3.000m3, chiếm hết mặt đường.
Nơi ghi nhận thiệt hại lớn nhất là quốc lộ 28, có 20 điểm sạt lở với khối lượng 15.000m3 đất đá vùi lấp toàn bộ mặt đường, giao thông chia cắt. Đèo Prenn xuất hiện thêm 10 vị trí sạt lở, có điểm sạt lở nặng với khối lượng 2.000m3 đất đá, vùi lấp toàn bộ mặt đường.
Những hư hỏng này gây gián đoạn giao thông, nguy cơ mất an toàn với người và phương tiện qua lại. Do đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã công bố tình huống khẩn cấp, nhằm đảm bảo an toàn và nhanh chóng khắc phục hậu quả.

Đèo Mimosa sạt lở nghiêm trọng, Bộ Xây dựng ban hành tình huống khẩn cấp.
Trước đó, Bộ Xây dựng ban hành Quyết định số 2105/QĐ-BXD công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến đường đèo Mimosa và một số công trình trên quốc lộ 20, tỉnh Lâm Đồng.
Thời điểm xảy ra tình huống thiên tai được xác định sau khi xảy ra hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và ban hành Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp nhằm khắc phục hậu quả thiên tai gây ra, được xác định từ ngày 18/11 - 20/11.
Qua đó, Bộ Xây dựng giao trách nhiệm cho các cơ quan, đơn vị liên quan, cụ thể là Cục Kinh tế quản lý đầu tư xây dựng, Giám đốc Ban Quản lý dự án 85, Vụ Vận tải và An toàn giao thông với chức năng nhiệm vụ của mình, phối hợp, rà soát, xác định cụ thể mức độ hư hỏng công trình đường bộ do tình huống thiên tai gây ra, giải pháp sửa chữa khắc phục.
Ban hành Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp để khắc phục hậu quả thiên tai theo quy định. Tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét bố trí nguồn vốn triển khai thực hiện, đảm bảo tuân thủ theo quy định của pháp luật.
Theo điểm a, b khoản 2, Điều 38 Luật Đường bộ 2024 quy định về phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong lĩnh vực đường bộ, thẩm quyền công bố tình trạng khẩn cấp, thực hiện công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong lĩnh vực hạ tầng giao thông thuộc Bộ Xây dựng hoặc UBND các cấp.
Cụ thể: "a) Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng), UBND các cấp tổ chức thực hiện công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đối với đường bộ thuộc phạm vi quản lý;
b) Người quản lý, sử dụng đường bộ có trách nhiệm thực hiện phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai đối với đường bộ được giao quản lý, tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn; sửa chữa, khắc phục ngay hư hỏng công trình đường bộ đối với các trường hợp không bảo đảm an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông đường bộ; khắc phục nguy cơ sập đổ công trình đường bộ, công trình liền kề; tham gia công tác cứu nạn, cứu hộ".












