Lâm Đồng: Sẵn sàng khởi công siêu đại lộ kết nối cao tốc, đường sắt tốc độ cao
Siêu đại lộ hơn 4.700 tỉ đồng kết nối cao tốc, đường sắt tốc độ cao với Phan Thiết, Mũi Né đang được gấp rút đẩy nhanh tiến độ để khởi công.
Ngày 2-12 , UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức cuộc họp gấp rút, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án đường từ ngã tư Lê Duẩn - Trường Chinh đến nút giao cao tốc (khu vực Bình Thuận).
Đây là công trình giao thông trọng điểm được kỳ vọng sẽ trở thành siêu đại lộ kết nối đa phương thức, thay đổi diện mạo và giải quyết nút thắt giao thông kinh niên của địa phương.

Sơ đồ tuyến đường.
Siêu đại lộ kết nối với 12 làn xe
Việc đầu tư tuyến đường dài khoảng 12,05 km với tổng mức đầu tư hơn 4.700 tỉ đồng là hết sức cấp thiết.
Hiện tại, giao thông vào trung tâm Phan Thiết từ các tuyến cao tốc huyết mạch (Phan Thiết - Dầu Giây, Vĩnh Hảo - Phan Thiết) đang phải đi qua các đoạn Quốc lộ 1, Quốc lộ 28 hoặc đường tránh nhỏ hẹp, thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe, ùn tắc vào cuối tuần và dịp lễ khiến thời gian di chuyển kéo dài vô lý (gần 30 phút cho đoạn đường chưa tới 20 km).

Khi hoàn chỉnh, tuyến đường này có đến 12 làn xe.
Tuyến đường mới được đầu tư nhằm giải quyết triệt để vấn đề này bằng cách tạo ra một trục kết nối hoàn hảo. Tuyến đường sẽ trực tiếp nối các tuyến cao tốc Bắc - Nam với nhà ga đường sắt tốc độ cao (dự kiến), đường tránh Phan Thiết (vành đai 2) và đường Trường Chinh, tạo thành một mạng lưới giao thông thông suốt.
Trong giai đoạn đầu, đường sẽ được đầu tư 6 làn xe cơ giới. Đặc biệt, giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô tới 12 làn xe với mặt cắt ngang rộng 79m, kèm theo đường sắt nhẹ đô thị trong tương lai.
Đây chính là tiền đề để tuyến đường trở thành siêu đại lộ, rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển đến Đồng Nai, TP.HCM và các khu vực phía Nam.
Mở rộng không gian để Mũi Né bứt phá
Tầm nhìn chiến lược của dự án không chỉ dừng lại ở giao thông. Tuyến đường 4.700 tỉ này còn mang trọng trách mở rộng không gian đô thị theo hướng hiện đại, thúc đẩy phát triển dịch vụ và du lịch.
Việc đầu tư đồng bộ hạ tầng (hệ thống thoát nước, cây xanh, chiếu sáng) cùng với quỹ đất hai bên đường sẽ tạo ra cú hích phát triển cho khu vực, trực tiếp phục vụ mục tiêu đưa Khu du lịch quốc gia Mũi Né trở thành điểm đến hàng đầu của khu vực châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2030.

Điểm đầu dự án tại đường Trường Chinh kết nối với nút giao cao tốc Bắc-Nam.
Xác định tính cấp bách của dự án (nhóm A, thực hiện từ 2026-2030), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải đã chỉ đạo các sở, ban, ngành gấp rút hoàn thiện thủ tục, hoàn thành công tác cắm cọc giải phóng mặt bằng và hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi trong tháng 12-2025.
Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Xây dựng và Ban Quản lý Đầu tư xây dựng số 2 phải rà soát bảng giá bồi thường các loại cây trồng, vật kiến trúc chưa có trong quy định của tỉnh; đảm bảo công tác bồi thường được thực hiện thuận lợi nhất cho người dân và phù hợp với tình hình mới. Khu tái định cư 25ha cũng đang được xây dựng tập trung để kịp thời đáp ứng.

Cầu vượt đường bộ qua cao tốc Bắc-Nam.
Sự quyết tâm của Lâm Đồng thể hiện rõ qua việc chốt thời hạn hoàn thiện hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường trước ngày 15-1-2026 nhằm hướng tới mục tiêu khởi công dự án vào năm 2026.
Với tầm nhìn vươn ra khu vực châu Á – Thái Bình Dương, tuyến đường này mang theo hy vọng về một mảnh đất Mũi Né năng động, được kết nối hoàn hảo với Khánh Hòa, Đồng Nai và đặc biệt là trái tim kinh tế TP.HCM.












