Lâm Đồng siết chặt phòng chống thiên tai, bảo đảm an toàn giao thông mùa mưa lũ
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Hồng Hải vừa ban hành công văn chỉ đạo các sở, ngành, địa phương nâng cao công tác phòng chống thiên tai, bảo đảm an toàn giao thông mùa mưa lũ đối với lĩnh vực giao thông và công trình xây dựng.
Theo đó, công văn yêu cầu Sở Xây dựng chủ động triển khai thực hiện hoặc tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống, ứng phó sự cố do bão, lũ gây ra đối với hệ thống giao thông và công trình trên địa bàn, đặc biệt trên các tuyến giao thông trọng điểm, mang tính kết nối liên vùng.
Sở Nông nghiệp và Môi trường căn cứ nhiệm vụ được giao nghiên cứu, rà soát đề xuất các giải pháp tăng cường năng lực cho Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự cấp xã để bảo đảm đáp ứng yêu cầu của công tác phòng thủ dân sự và phòng, chống thiên tai trong tình hình mới.

Quốc lộ 28B, khu vực đèo Đại Ninh xảy ra vụ sạt lở ta luy, khiến lượng lớn đất đá tràn xuống mặt đường, gây ách tắc giao thông (ảnh: N. Luân)
Cùng với đó, đề xuất ưu tiên đầu tư để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác dự báo tình hình thời tiết, thiên tai; xây dựng mạng lưới thông tin cảnh báo nguy cơ sụt trượt, ngập, lũ quét tại các vị trí xung yếu, để các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng và triển khai những phương án ứng phó phù hợp, hiệu quả.
Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh phát triển thêm các khu neo đậu tránh trú bão mới và cải tạo, mở rộng các khu neo đậu tránh trú bão hiện có.

Phía trên đồi cao ở vực cầu Treo đèo D’Ran xuất hiện những vết nứt lớn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở rất cao (ảnh: N. Luân)
Các ban quản lý dự án trong quá trình đề xuất chủ trương đầu tư các công trình giao thông, xây dựng phải khảo sát kỹ hiện trường, hạn chế đề xuất hướng tuyến, công trình trong vùng có điều kiện địa hình, địa chất phức tạp, chia cắt mạnh... tiềm ẩn nguy cơ phát sinh sự cố trong quá trình đầu tư xây dựng, khai thác, sử dụng.
Cùng với đó, chỉ đạo tổ chức thi công khoa học, phù hợp với điều kiện thời tiết, đảm bảo gọn gàng, dứt điểm, không thi công dàn trải, đặc biệt là trong mùa bão, lũ.
Khi xảy ra sự cố do bão, lũ trên phạm vi thi công phải huy động lực lượng, thiết bị, phối hợp với các lực lượng của địa phương khẩn trương tập trung ứng phó, xử lý kịp thời.

Sạt lở trên Quốc lộ 20 (ảnh: N. Luân)
Đặc biệt, UBND các xã, phường, đặc khu tiếp tục phối hợp hỗ trợ cơ quan quản lý đường bộ trong việc bố trí khu vực đổ đất, đá bị sụt trượt để tạo thuận lợi cho công tác khắc phục sự cố sụt trượt taluy; hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng trong trường hợp khắc phục hư hỏng lớn phải mở rộng đường về phía taluy dương hoặc cải tuyến để đảm bảo an toàn.
Bên cạnh đó, hỗ trợ cơ quan quản lý hàng hải, đường thủy trong việc bố trí khu vực đổ thải khi nạo vét luồng, lạch do bị bồi lắng không đảm bảo độ sâu chạy tàu, nhất là các khu vực cửa sông trong mùa mưa lũ.

Cửa biển La Gi thường xuyên bị bồi lấp
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường, từ đầu năm đến nay, tổng thiệt hại do thiên tai gây ra cho Lâm Đồng ước tính khoảng 791,5 tỷ đồng. Trong đó, riêng hạ tầng giao thông, thủy lợi và công trình công cộng chiếm hơn 600 tỷ đồng.
Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã xuất hiện 127 điểm sạt lở; có 3 công trình thủy lợi và 38 cầu, cống bị hư hỏng nặng. Nhiều tuyến quốc lộ quan trọng như: Quốc lộ 20, 28 và 28B bị sạt lở nghiêm trọng. UBND tỉnh đã phải công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để kịp thời xử lý.












