Lan tỏa văn hóa đọc

Rèn luyện thói quen đọc sách giúp học sinh, đặc biệt là học sinh đồng bào dân tộc thiểu số mở rộng kiến thức, phát triển tư duy, kỹ năng ngôn ngữ và khả năng sáng tạo.

Tại khu vực phía tây, nhiều trường học đang nỗ lực đưa sách đến gần hơn với học sinh, giúp các em hình thành thói quen đọc sách, tích lũy tri thức làm hành trang cho tương lai.

Phát triển văn hóa đọc trong trường học

Để phát triển và lan tỏa văn hóa đọc đến với học sinh một cách hiệu quả, Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, phường Kon Tum lồng ghép các tiết đọc trong thời khóa biểu cho các em học sinh. Ngoài ra, nhà trường còn vận hành thư viện số giúp các hoạt động đọc được phong phú và đa dạng hơn; đồng thời tuyên truyền cho phụ huynh nhắc nhở con em tăng cường việc đọc sách khi về nhà để mở mang kiến thức.

Bởi khi đọc, mỗi một câu chuyện đều có những nội dung ý nghĩa, giáo dục các em hướng đến chân - thiện - mỹ, giảm thiểu xem những nội dung không lành mạnh.

Trường Tiểu học Ngô Quyền, phường Kon Tum triển khai mô hình Thư viện điện tử.

Trường Tiểu học Ngô Quyền, phường Kon Tum triển khai mô hình Thư viện điện tử.

Em Y Cát Tiên, học sinh Trường Tiểu học - THCS Ngọk Bay, xã Ngọk Bay chia sẻ, thầy cô và nhà trường đã tạo điều kiện cho chúng em được đọc sách ở thư viện và tổ chức các hoạt động như ngày hội đọc sách, giới thiệu sách hay...

Vào mỗi tiết sinh hoạt 15 phút đầu giờ, thầy cô sẽ phát sách hoặc báo để chúng em đọc. Ngoài ra, các thầy cô mang thêm sách, truyện đến lớp để tạo thêm thư viện nhỏ trong lớp, khuyến khích chúng em tăng cường đọc ngoài giờ học. Chúng em cũng có thể mượn sách về nhà để biết thêm nhiều kiến thức mới, phát triển kỹ năng sống thông qua các nội dung câu chuyện.

Là một trong những trường trên địa bàn tỉnh có thư viện đạt chuẩn, Trường Tiểu học Ngô Quyền, phường Kon Tum hiện có hơn 3.000 đầu sách với gần 9.000 bản sách. Ngoài ra, nhà trường còn triển khai mô hình Thư viện điện tử với gần 1.200 đầu sách. Các đầu sách đều được cán bộ thư viện nhà trường sắp xếp khoa học theo từng nội dung, chủ đề để giáo viên, học sinh thuận tiện tìm kiếm.

Mang sách về làng

Thư viện Mùa Xuân là dự án cộng đồng được triển khai từ tháng 6/2022 nhằm lan tỏa văn hóa đọc, đưa sách tới các buôn làng tại Tây Nguyên để phục vụ học sinh là người dân tộc thiểu số.

Từ khi thành lập đến nay, dự án Thư viện Mùa Xuân đã triển khai tại 55 xã thuộc các tỉnh khu vực Tây Nguyên, trao tặng 88 tủ sách với hơn 12 nghìn đầu sách cho thiếu nhi.

Là người sáng lập Thư viện Mùa Xuân, anh Phạm Thanh Tuấn cho biết, khác với những dự án thiện nguyện khác, dự án sách mà chúng tôi đang làm lấy yếu tố trải nghiệm làm nòng cốt, trẻ là trung tâm, sách là sốt lõi với mong muốn kết nối cộng đồng thông qua hoạt động tại nhà rông của các thôn.

Đặc biệt, dự án Thư viện Mùa Xuân đã trao tặng cho thôn Plei Rơ Hai, phường Đăk Bla 2 một tủ sách mang tên Tủ sách Cầu Vồng với hơn 100 đầu sách đã được chọn lọc kỹ càng.

Học sinh Trường Tiểu học Ngô Quyền, phường Kon Tum hăng hái tham gia đọc sách.

Học sinh Trường Tiểu học Ngô Quyền, phường Kon Tum hăng hái tham gia đọc sách.

Cứ vào cuối tuần, tại nhà rông thôn Plei Rơ Hai 2, CLB sách Kon Tum sẽ tổ chức các hoạt động đọc sách theo hướng trải nghiệm vừa học, vừa chơi. Các em được chia thành nhóm, mỗi nhóm sẽ có cán bộ đoàn và các tình nguyện viên hướng dẫn, tổ chức trò chơi, đặt các câu hỏi cho các em xoay quanh cuốn sách, cho các em viết hoặc vẽ lại những cảm nhận về cuốn sách vừa đọc...

Em Siu Minh Hy, học sinh Trường Tiểu học - THCS Lê Lợi, phường Kon Tum chia sẻ, em thấy hoạt động này rất ý nghĩa , bổ ích cho việc học. Bên cạnh đó, em muốn đọc để hiểu rõ hơn về lịch sử Việt Nam và tiếp thu thêm nhiều kiến thức.

Phát triển văn hóa đọc cho học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã và đang lan tỏa trong cộng đồng, tạo ra những hiệu ứng tích cực khuyến khích phong trào đọc sách, xây dựng môi trường học tập và rèn luyện tốt hơn cho các em.

Bài, ảnh: THANH TÚ

Nguồn Quảng Ngãi: https://baoquangngai.vn/lan-toa-van-hoa-doc-70008.htm