Lạng Sơn khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP
Chương trình 'Chợ phiên OCOP gắn với Ngày hội KOLs quảng bá nông sản vùng miền' hướng tới quảng bá văn hóa đặc trưng các vùng miền, đồng thời thúc đẩy tiêu thụ nông sản và sản phẩm OCOP qua nền tảng thương mại điện tử.
Trong nỗ lực hỗ trợ chuyển đổi số cho thanh niên nông thôn và thúc đẩy thương mại các sản phẩm OCOP, Ban Công tác Đoàn thuộc Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã phối hợp cùng tỉnh đoàn Lạng Sơn và TikTok Shop tổ chức chuỗi hoạt động gồm: Hội nghị tập huấn kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số; Diễn đàn “Khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP”; và Chợ phiên OCOP Lạng Sơn gắn với Ngày hội KOLs quảng bá nông sản vùng miền.
Chương trình “Chợ phiên OCOP gắn với Ngày hội KOLs quảng bá nông sản vùng miền” hướng tới quảng bá văn hóa đặc trưng các vùng miền, đồng thời thúc đẩy tiêu thụ nông sản và sản phẩm OCOP qua nền tảng thương mại điện tử.
Chợ phiên OCOP Lạng Sơn
Ngày 8/12, Chợ phiên OCOP Lạng Sơn được tổ chức trực tuyến trên TikTok Shop, thu hút gần 20 sản phẩm từ 10 chủ thể OCOP và doanh nghiệp địa phương.
Lần đầu tiên, sản phẩm vịt quay Lạng Sơn được bán qua TikTok Shop. Những chú vịt quay 1,8 - 2kg, được chế biến sẵn, hút chân không, và có công nghệ tiệt trùng đã có thể vận chuyển đi xa, bảo quản đến 22 ngày ngoài nhiệt độ thường.

Các nhà sáng tạo nội dung livestream để quảng bá sản phẩm.
Trong phiên live của một Tiktoker khác, các sản phẩm đặc sản Lạng Sơn như khâu nhục, măng ớt, mắc mật… đã được giới thiệu đến hàng trăm người xem trên nền tảng TikTok. Tổng cộng, Chợ phiên OCOP đạt hơn 2 triệu lượt tiếp cận, 371.150 lượt xem trực tiếp và tiêu thụ hơn 200 đơn hàng.
Hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn
Trong khuôn khổ chương trình, sáng ngày 8/12/2025, Hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn được tổ chức, hướng đến việc trang bị các kỹ năng số cho các bạn thanh niên tại tỉnh Lạng Sơn để ứng dụng công nghệ để truyền thông, lan tỏa văn hóa địa phương.
Tại đây, anh Hoàng Tuấn Phong chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thương hiệu cá nhân, cách định vị giá trị và những nguyên tắc quan trọng khi sản xuất nội dung số.

Chiều cùng ngày, diễn đàn tăng cường chuyển đổi trong truyền thông quảng bá sản phẩm OCOP của thanh niên với nội dung “Khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP” diễn ra.
Trong bối cảnh chuyển đổi số và kinh tế sáng tạo, mỗi địa phương cần hướng đến xây dựng một cộng đồng những thanh niên địa phương làm nội dung số, số hóa văn hóa bản địa để vừa bảo tồn, phát huy và khai thác để phát triển kinh tế địa phương.
Khi công nghệ chạm đến văn hóa sẽ không chỉ lưu giữ những giá trị văn hóa mà còn làm mới để tồn tại trong tương lai. Khi thanh niên trở thành người kể chuyện, thành những “đại sứ số” thì mỗi câu chuyện địa phương tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ.
Trước đó, vào ngày 6/12, nhiều nhà sáng tạo nội dung đã trải nghiệm Làng du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn - ngôi làng được công nhận là Làng du lịch tốt nhất thế giới năm 2025.
Tại đây, các KOLs tham gia đời sống người dân địa phương, làm bánh chưng đen, khám phá làng ngói âm dương và ghi lại những video ngắn đăng tải trên TikTok. Chỉ trong 12 giờ, loạt video gắn hashtag #DacSanXuLang đạt hàng triệu lượt xem, lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh Quỳnh Sơn và nông sản Lạng Sơn.
Chuỗi hoạt động không chỉ góp phần quảng bá hiệu quả sản phẩm OCOP của Lạng Sơn, mà còn thúc đẩy năng lực số cho thanh niên, qua đó tạo nền tảng để địa phương phát triển thương mại điện tử gắn với văn hóa bản địa trong thời kỳ chuyển đổi số.













