Lãnh đạo Sóc Trăng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đường trục phát triển kinh tế Đông Tây
Tuyến đường trục phát triển kinh tế Đông Tây được khởi công vào đầu năm 2022. Đến nay đạt 78% giá trị hợp đồng, chậm 12% so với kế hoạch. Lãnh đạo Tỉnh ủy Sóc Trăng đề nghị chủ đầu tư và các nhà thầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.
Đại diện Ban quản lý dự án 2, tỉnh Sóc Trăng, chủ đầu tư Dự án cho biết, sau hơn 2 năm thi công, lũy kế đến nay giá trị xây lắp ước đạt khoảng 1.158/1.487,4 tỷ đồng (không bao gồm chi phí dự phòng), đạt 78% giá trị hợp đồng. Lũy kế vốn bố trí từ đầu dự án đến nay là 1.589 tỉ đồng, giải ngân 1.369 tỷ đồng, đạt trên 86%. Đánh giá tiến độ theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh Sóc Trăng (thông xe kỹ thuật vào 31/12/2024) thì toàn dự án chậm 12% so với kế hoạch.
Lý giải nguyên nhân chậm tiến độ, lãnh đạo Ban quản lý dự án 2 cho biết do nguồn vật liệu đá cấp phối (0x4) và đá dăm dùng để thi công láng nhựa mặt đường khan hiếm, giá cả tăng cao, một số nhà thầu gặp nhiều khó khăn trong việc tìm nguồn cung cấp (đang triển khai nhiều dự án cao tốc, dự án giao thông trọng điểm của quốc gia, dẫn đến vật liệu làm đường không đủ để cung cấp ra thị trường). Từ đó kéo dài thời gian thực hiện, không có khối lượng, chậm giải ngân so với kế hoạch.
Tại buổi kiểm tra công trình vào ngày hôm nay 13/12, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn nhấn mạnh, đây là công trình trọng điểm, có ý nghĩa rất quan trọng cho sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Lãnh đạo Tỉnh ủy Sóc Trăng đề nghị các nhà thầu phải huy động thêm thiết bị máy móc, thiết bị, các nguồn cung ứng vật tư, tăng cường các mũi thi công, đẩy nhanh tiến độ thực hiện trên phạm vi toàn tuyến. Theo đó, đến 31/12/2024 phải hoàn thành đắp đá cấp phối toàn tuyến. Tháng 3/2025 phải hoàn thiện xong mặt đường, nền đường thông thường. Tháng 5/2025 hoàn thành hợp đồng, thông xe toàn tuyến.
Dự án Tuyến đường trục phát triển kinh tế Đông Tây là công trình trọng điểm của tỉnh Sóc Trăng có tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng hơn 1.500 tỷ đồng. Quy mô Đường cấp 4 đồng bằng, vận tốc thiết kế 60km/giờ. Tổng chiều dài toàn tuyến hơn 56 km.
Với vai trò là dự án trọng điểm, cấp bách, then chốt được ưu tiên đầu tư để phát triển kinh tế xã hội, Dự án khi hoàn thành sẽ kết nối khu vực phía Tây tỉnh Sóc Trăng với các tỉnh: Bạc Liêu, Hậu Giang, Cần Thơ và Cà Mau thông qua việc kết nối Quốc lộ 1A, Quản lộ Phụng Hiệp; từ đó, sẽ tạo nên các trục ngang, giao thông liên kết các vùng kinh tế nông, lâm nghiệp và đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân tại địa phương, góp phần thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống của nhân dân vùng nông thôn trong tỉnh.