Lắp dàn 'xương sống khủng' mái nhà ga siêu sân bay Long Thành

Đến nay việc lắp đặt kết cấu thép mái nhà ga đã đạt gần phân nửa sản lượng. Các kỹ sư, công nhân đã lắp được khoảng 12.694 tấn thép. ACV đang đôn đốc, chỉ đạo các nhà thầu tranh thủ thời tiết mùa khô đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt phần mái trung tâm.

Dưới thời tiết âm u trong sương mù của vùng Đông Nam Bộ những ngày giữa tháng 12, trên đại công trường nhà ga sân bay Long Thành, hàng ngàn kỹ sư, công nhân đang khẩn trương hoàn thiện lắp kết cấu thép mái.

Dưới thời tiết âm u trong sương mù của vùng Đông Nam Bộ những ngày giữa tháng 12, trên đại công trường nhà ga sân bay Long Thành, hàng ngàn kỹ sư, công nhân đang khẩn trương hoàn thiện lắp kết cấu thép mái.

Những thép mái khung chính, phụ khổng lồ được ví như xương sống của nhà ga hành khách đang lần lượt được lắp đặt, tạo nên hình dáng bông sen cách điệu vươn mình giữa công trường đất đỏ rộng bao la.

Những thép mái khung chính, phụ khổng lồ được ví như xương sống của nhà ga hành khách đang lần lượt được lắp đặt, tạo nên hình dáng bông sen cách điệu vươn mình giữa công trường đất đỏ rộng bao la.

Video: Chiêm ngưỡng nhà ga hành khách siêu sân bay Long Thành.

Ghi nhận của PV, những chiếc cẩu công suất lớn vươn mình sừng sững đảm nhận việc nâng các dầm thép khổng lồ lên vị trí. Ở dưới, đội ngũ công nhân, kỹ sư liên tục trao đổi, kiểm tra thông số kỹ thuật, căn chỉnh từng chi tiết để đảm bảo độ chính xác tuyệt đối.

Ghi nhận của PV, những chiếc cẩu công suất lớn vươn mình sừng sững đảm nhận việc nâng các dầm thép khổng lồ lên vị trí. Ở dưới, đội ngũ công nhân, kỹ sư liên tục trao đổi, kiểm tra thông số kỹ thuật, căn chỉnh từng chi tiết để đảm bảo độ chính xác tuyệt đối.

Ngoài ra một số vị trí công nhân phải đeo đai bảo hộ, treo mình trên cao để triển khai thi công, tạo nên những đường nét cho “bông sen thép”. “Làm việc trên cao cũng thấy chơi vơi vì mọi thứ quá nhỏ bé còn áp lực lại lớn. Nhưng chúng tôi không cho phép làm ẩu, làm sai mà tất cả phải hoàn hảo nhất”, một công nhân chia sẻ.

Ngoài ra một số vị trí công nhân phải đeo đai bảo hộ, treo mình trên cao để triển khai thi công, tạo nên những đường nét cho “bông sen thép”. “Làm việc trên cao cũng thấy chơi vơi vì mọi thứ quá nhỏ bé còn áp lực lại lớn. Nhưng chúng tôi không cho phép làm ẩu, làm sai mà tất cả phải hoàn hảo nhất”, một công nhân chia sẻ.

Thực tế, các khung thép được gia công, chế tạo, hoàn thiện rồi vận chuyển đến công trường để lắp đặt. Anh Nguyễn Văn Tư chia sẻ, ban đầu mới thấy những khung thép khổng lồ anh khá lo lắng. Tuy nhiên giờ quen việc, mọi thứ đã thuận lợi hơn. "Lắp đặt kết cấu thép mái là khâu rất quan trọng, đòi hỏi độ chính xác cao, tỉ mỉ, chặt chẽ, đúng quy trình để đảm bảo chất lượng, đảm bảo an toàn trong quá trình thi công", anh Tư nói.

Thực tế, các khung thép được gia công, chế tạo, hoàn thiện rồi vận chuyển đến công trường để lắp đặt. Anh Nguyễn Văn Tư chia sẻ, ban đầu mới thấy những khung thép khổng lồ anh khá lo lắng. Tuy nhiên giờ quen việc, mọi thứ đã thuận lợi hơn. "Lắp đặt kết cấu thép mái là khâu rất quan trọng, đòi hỏi độ chính xác cao, tỉ mỉ, chặt chẽ, đúng quy trình để đảm bảo chất lượng, đảm bảo an toàn trong quá trình thi công", anh Tư nói.

Theo ông Vũ Thế Phiệt, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), hiện nay tiến độ gói thầu 5.10 nhà ga hành khách đang rất tốt, vượt khoảng 20 ngày so với kế hoạch. Liên danh nhà thầu huy động gần 3.200 nhân lực và 1.131 trang thiết bị tập trung thi công các hạng mục của dự án. Đến nay, hoàn thành toàn bộ phần bê tông cốt thép cột, dầm sàn 4 tầng.

Theo ông Vũ Thế Phiệt, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), hiện nay tiến độ gói thầu 5.10 nhà ga hành khách đang rất tốt, vượt khoảng 20 ngày so với kế hoạch. Liên danh nhà thầu huy động gần 3.200 nhân lực và 1.131 trang thiết bị tập trung thi công các hạng mục của dự án. Đến nay, hoàn thành toàn bộ phần bê tông cốt thép cột, dầm sàn 4 tầng.

Công nhân đang hoàn thiện các hạng mục, thi công cầu ống lồng và gia công, thang bộ hành lang, lắp dựng kết cấu thép mái theo đúng tiến độ hợp đồng. Riêng phần kết cấu thép mái khung chính đã gia công, chế tạo và sơn hoàn thiện 17.450 tấn/28.240 tấn (đạt 61,79%).

Công nhân đang hoàn thiện các hạng mục, thi công cầu ống lồng và gia công, thang bộ hành lang, lắp dựng kết cấu thép mái theo đúng tiến độ hợp đồng. Riêng phần kết cấu thép mái khung chính đã gia công, chế tạo và sơn hoàn thiện 17.450 tấn/28.240 tấn (đạt 61,79%).

Trên công trường đã lắp đặt được khoảng 12.694 tấn (đạt 44,95%). Hiện nay ACV đang đôn đốc, chỉ đạo các nhà thầu thi công tranh thủ thời tiết mùa khô thuận lợi đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt phần mái trung tâm. Mục tiêu phấn đấu hoàn thành toàn bộ phần xây dựng trước 31/12/2025, đảm bảo công trình được bao che cơ bản để triển khai các hạng mục hoàn thiện.

Trên công trường đã lắp đặt được khoảng 12.694 tấn (đạt 44,95%). Hiện nay ACV đang đôn đốc, chỉ đạo các nhà thầu thi công tranh thủ thời tiết mùa khô thuận lợi đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt phần mái trung tâm. Mục tiêu phấn đấu hoàn thành toàn bộ phần xây dựng trước 31/12/2025, đảm bảo công trình được bao che cơ bản để triển khai các hạng mục hoàn thiện.

Hạng mục kết cấu thép mái dự kiến hoàn thành vào tháng 7/2025, rút ngắn 5 tháng so với tiến độ theo hợp đồng. Phần công tác hoàn thiện mái nhà ga thời gian hoàn thành dự kiến vào tháng 10/2025, rút ngắn 2 tháng so với tiến độ theo hợp đồng.

Hạng mục kết cấu thép mái dự kiến hoàn thành vào tháng 7/2025, rút ngắn 5 tháng so với tiến độ theo hợp đồng. Phần công tác hoàn thiện mái nhà ga thời gian hoàn thành dự kiến vào tháng 10/2025, rút ngắn 2 tháng so với tiến độ theo hợp đồng.

Riêng hệ thống thiết bị nhà ga có yêu cầu kỹ thuật cao, phải đặt hàng sản xuất và vận chuyển từ nước ngoài về nên mất nhiều thời gian. Dự kiến, công tác lắp đặt thiết bị được bắt đầu từ đầu năm 2025.

Riêng hệ thống thiết bị nhà ga có yêu cầu kỹ thuật cao, phải đặt hàng sản xuất và vận chuyển từ nước ngoài về nên mất nhiều thời gian. Dự kiến, công tác lắp đặt thiết bị được bắt đầu từ đầu năm 2025.

Nhà ga hành khách sân bay Long Thành có quy mô công suất 25 triệu hành khách/năm. Nhà ga được bố trí theo dạng tập trung, gồm nhà ga trung tâm và 3 cánh, thiết kế với 2 cao trình đi và đến tách biệt, gồm 1 trệt, 3 lầu, chiều cao đỉnh mái 45,55m. Tổng diện tích sàn khoảng 376.451m2.

Nhà ga hành khách sân bay Long Thành có quy mô công suất 25 triệu hành khách/năm. Nhà ga được bố trí theo dạng tập trung, gồm nhà ga trung tâm và 3 cánh, thiết kế với 2 cao trình đi và đến tách biệt, gồm 1 trệt, 3 lầu, chiều cao đỉnh mái 45,55m. Tổng diện tích sàn khoảng 376.451m2.

Minh Tuệ

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/lap-dan-xuong-song-khung-mai-nha-ga-sieu-san-bay-long-thanh-192241214134451711.htm