Lắp đặt kính giếng trời lấy sáng ga Bến Thành

Ngày 15/11, nhà thầu thi công đã triển khai lắp đặt các tấm kính cho giếng trời lấy sáng (toplight) tại nhà ga trung tâm Bến Thành.

Giếng trời lấy sáng có kết cấu vòm, được thiết kế với phối cảnh nhìn từ trên xuống có hình hoa sen. Ảnh: Tiến Lực – TTXVN

Giếng trời lấy sáng có kết cấu vòm, được thiết kế với phối cảnh nhìn từ trên xuống có hình hoa sen. Ảnh: Tiến Lực – TTXVN

Ngày 15/11, nhà thầu thi công đã triển khai lắp đặt các tấm kính cho giếng trời lấy sáng (toplight) tại nhà ga trung tâm Bến Thành. Đây là một điểm nhấn kiến trúc nổi bật, mang ý nghĩa biểu tượng cho nhà ga Bến Thành nói riêng và tuyến metro số 1 Tp. Hồ Chí Minh (Bến thành – Suối Tiên) nói chung.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh, giếng trời lấy sáng là công trình có chức năng chính tạo điểm nhấn cũng như cung cấp ánh sáng cho khu vực phía dưới và tạo nên không gian mở (do lớp tường của toplight được bao bọc bởi kính), giúp hành khách đi tàu metro có thể nhìn trực diện qua chợ Bến Thành. Đây cũng có thể là điểm hẹn vui chơi, check-in của người dân, du khách khi đến Tp. Hồ Chí Minh.

Kỹ sư Ngô Quốc Kiệt (quản lý phần kiến trúc gói thầu nhà ga Bến Thành) cho biết, giếng trời lấy sáng có kết cấu vòm với đường kính khoảng 27m và cao trên 4m so với mặt đất, được thiết kế phối cảnh nhìn từ trên xuống có hình hoa sen (đan xen bởi 2 vật liệu chính là kính và tấm nhôm tổ ong). Phần lớn các vật liệu nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản có khả năng chống chịu thời tiết tốt cũng như cách nhiệt vượt trội.

Bên cạnh điểm nhấn kiến trúc nổi bật, khâu thi công giếng trời lấy sáng cũng rất đặc biệt. Tấm nhôm tổ ong được sử dụng làm vật liệu chính có kích thước khổ lớn, rất ít nhà máy trên thế giới có thể sản xuất được; phải gia công và nhập trực tiếp từ Nhật Bản về Việt Nam. Phần kính tường toplight được sử dụng một loại film đặc biệt nhập khẩu từ Nhật Bản và được ép vào giữa 2 tấm kính để tạo khả năng cách nhiệt cho kính. Điều này giúp tuổi thọ của kính lâu hơn, không cần phải thay film trong quá trình sử dụng.

Các kỹ sư, công nhân căn chỉnh tấm kính trước khi lắp đặt vào khung. Ảnh: Tiến Lực – TTXVN

Các kỹ sư, công nhân căn chỉnh tấm kính trước khi lắp đặt vào khung. Ảnh: Tiến Lực – TTXVN

Được khởi công từ năm 2016, nhà ga Bến Thành như một khu phố ngầm, dài 236m, rộng 60m, sâu khoảng 32m, quy mô 4 tầng. Đây là ga ngầm chính phục vụ lượng lớn hành khách của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và là điểm trung chuyển kết nối các tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương, metro số 3a Bến Thành - Tân Kiên và tuyến metro số 4 Thạnh Xuân - Khu đô thị Hiệp Phước.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh cho biết, hiện nhà thầu đang khẩn trương thi công, hoàn thiện các hạng mục kiến trúc và cơ điện của nhà ga Bến Thành như sàn - trần, thạch cao, cửa thép... Dự kiến đến quý II/2023, phần xây dựng kiến trúc, lắp đặt thiết bị cơ điện của gói thầu CP1a sẽ hoàn tất và tiến tới thử nghiệm, vận hành các thiết bị vào cuối năm 2023.

Hiện tiến độ toàn dự án metro Bến Thành - Suối Tiên đạt 92,95%; trong đó, gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt 97,81%; CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt 99,73%; CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 96,59%; CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 84,44%./.

Tiến Lực/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/lap-dat-kinh-gieng-troi-lay-sang-ga-ben-thanh/268724.html