Lấy kết quả giải quyết kiến nghị cử tri, Nhân dân làm thước đo đánh giá thực thi trách nhiệm công vụ

Sáng 9-12, Quốc hội thảo luận tại hội trường vào các báo cáo công tác của Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân tối cao; công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2025; kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV; kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2025.

Đại biểu Ma Thị Thúy phát biểu thảo luận.

Đại biểu Ma Thị Thúy phát biểu thảo luận.

Liên quan đến kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, đồng chí Ma Thị Thúy, Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Tuyên Quang cho rằng, năm 2025, đất nước ta bước vào giai đoạn “tái cấu trúc” mạnh mẽ như: Sắp xếp đơn vị hành chính, kiện toàn tổ chức bộ máy theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp... Trong bối cảnh đó, công tác giải quyết kiến nghị cử tri không chỉ là nhiệm vụ thường xuyên mà còn là thước đo niềm tin của Nhân dân đối với bộ máy nhà nước.

Đại biểu đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của Chính phủ và các bộ, ngành khi nhiều kiến nghị đã được tiếp thu và xử lý kịp thời, đặc biệt trong các lĩnh vực: Giáo dục và đào tạo, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, xóa nhà tạm, nhà dột nát, và công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực... Đây là những điểm sáng quan trọng góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.

Tuy nhiên, theo đại biểu, việc giải quyết kiến nghị cử tri còn nhiều hạn chế: Chậm giải quyết, kéo dài qua nhiều kỳ họp, còn mang tính hình thức. một số kiến nghị từ đầu nhiệm kỳ, đến nay cơ quan chức năng chỉ dừng lại ở mức “tiếp thu - nghiên cứu”, chưa nêu rõ lộ trình giải quyết, giải pháp, trách nhiệm...

Đại biểu cũng thẳng thắn nêu rõ một số lĩnh vực cử tri còn băn khoăn, lo lắng, bức xúc, mặc dù Chính phủ và các bộ, ngành đã chỉ đạo rất quyết liệt, nhưng hiệu quả còn chưa đáp ứng nguyện vọng của cử tri, Nhân dân, đó là: Tình trạng lừa đảo trên không gian mạng chưa suy giảm, ngày càng tinh vi, khó lường và không phân biệt vùng miền từ nông thôn, thành thị, đối tượng nạn nhân, từ người già, người lao động, học sinh, sinh viên… Tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, thực phẩm bẩn, mỹ phẩm giả đe dọa trực tiếp sức khỏe người dân đang diễn ra ở nhiều nơi. Tiếp đó la tình trạng thanh quyết toán bảo hiểm y tế còn chậm và kéo dài, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động khám chữa bệnh cho người dân.

Đại biểu Ma Thị Thúy kiến nghị: Tiếp tục rà soát các quy định pháp luật, hoàn thiện khung pháp lý, nâng chế tài xử phạt, kiểm soát các nền tảng thương mại điện tử và có các chính sách pháp luật đáp ứng yêu cầu của thực tiển.

Nâng cao chất lượng trả lời kiến nghị của cử tri, không trả lời dẫn chiếu văn bản hoặc trả lời chung chung, cần rõ trách nhiệm, rõ lộ trình, rõ kết quả, rõ trách nhiệm, công khai tiến độ giải quyết để cử tri giám sát; xem kết quả giải quyết kiến nghị cử tri là thước đo đánh giá kết quả trong thực thi trách nhiệm công vụ.

Tăng cường phối hợp liên ngành trong phòng, chống tội phạm mạng và hàng giả, hàng kém chất lượng; phát huy cơ chế “phản ứng nhanh” giữa Bộ Công an - Bộ Công Thương - Bộ Khoa học Công nghệ và các bộ ngành có liên quan và chính quyền địa phương để xử lý ngay các vụ việc nghiêm trọng.

Các bộ, ngành, cơ quan có liên quan khẩn trương ban hành hướng dẫn thẩm định, xác định phần chi vượt dự toán BHYT năm 2023-2024; giải quyết dứt điểm tình trạng chậm quyết toán trong quý I/2026.

PV

Nguồn Tuyên Quang: http://baotuyenquang.com.vn/thoi-su-chinh-tri/tin-tuc/202512/lay-ket-qua-giai-quyet-kien-nghi-cu-tri-nhan-dan-lam-thuoc-do-danh-gia-thuc-thi-trach-nhiem-cong-vu-42466e0/