Lý do doanh số Maserati 'rơi tự do' trong năm 2024

Doanh số Maserati giảm 57% trong năm 2024, khiến hãng xe Italy đối diện tin đồn sẽ bị Stellantis đi.

Theo Motor1, tập đoàn Stellantis vừa công bố kết quả kinh doanh cả năm 2024, trong đó doanh số Maserati đã giảm đến 57%. Lượng xe bàn giao đã giảm từ 26.600 xe hồi năm 2023 xuống còn 11.300 xe trong năm vừa rồi.

Để dễ hình dung, Ferrari đã bán được 13.752 xe cho khách hàng toàn cầu, tăng 0,7%. Một thương hiệu xe thể thao hạng sang khác của Italy là Lamborghini cũng đạt doanh số 10.700 xe, tức gần bằng thành tích bán hàng mà Maserati đạt được.

Trước khi từ chức, CEO Stellantis Carlos Tavares đã đổ lỗi cho hoạt động marketing kém là nguyên nhân khiến doanh số Maserati sụt giảm.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Santo Ficili CEO mới của Maserati đã lặp lại quan điểm nói trên. Lãnh đạo mới của hãng xe sở hữu logo đinh ba cho rằng Maserati vẫn lỗ trong năm nay, nhưng kỳ vọng sẽ có lãi từ năm 2026.

Hồi tháng 7/2024, cựu CFO Stellantis Natalie Knight từng ám chỉ khả năng Maserati bị bán.

“Có thể sẽ có một thời điểm nào đó trong tương lai khi chúng ta xem xét đâu là nơi tốt nhất dành cho Maserati”, ông Natalie Knight chia sẻ.

Dù vậy, Stellantis sau đó khẳng định với Motor1 rằng tập đoàn không có ý định bán Maserati, hay hợp nhất với bất kỳ tập đoàn xe sang nào của Italy.

Quay trở lại tháng 10/2024, tức chỉ vài tuần trước khi từ chức, cựu CEO Stellantis Carlos Tavares cho biết các hãng xe đang gặp khó khăn của tập đoàn sẽ có một vài năm để tự cứu mình.

Ông Carlos Tavares không gọi tên bất kỳ thương hiệu nào, nhưng Motor1 cho rằng ít nhất cựu CEO đang ám chỉ Maserati, bên cạnh một số hãng xe khác mà Stellantis đang sở hữu.

Các mẫu xe của Lancia và DS Automobiles không có doanh số quá tốt, còn Chrysler dường như đang “làm ăn” tốt hơn kể từ khi danh mục sản phẩm rút gọn chỉ còn minivan Pacifica/Voyager.

 Nhiều hãng xe của Stellantis đang đối diện nguy cơ bị bán. Ảnh: Lancia.

Nhiều hãng xe của Stellantis đang đối diện nguy cơ bị bán. Ảnh: Lancia.

Stellantis vẫn đang trong quá trình tìm kiếm một CEO mới, giữa lúc xuất hiện trở lại nhiều tin đồn cho rằng tập đoàn sẽ tiếp tục rút gọn số lượng hãng xe sở hữu, hiện bao gồm 14 cái tên.

Theo Automotive News, người kế nhiệm Carlos Tavares sẽ được yêu cầu phải quyết định giữ lại hay loại bỏ với từng thương hiệu ôtô mà Stellantis đang sở hữu.

Chuyên trang Motor1 nhận định 2 năm tiếp theo sẽ rất quan trọng với Maserati. Nhiều khả năng, Stellantis sẽ tiếp tục kiên nhẫn với thương hiệu xe sang Italy.

Phúc Hậu

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/ly-do-doanh-so-maserati-roi-tu-do-trong-nam-2024-post1534338.html