Malaysia và Việt Nam tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và Halal

Nhân chuyến thăm chính thức Malaysia của Tổng Bí thư Tô Lâm, Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với Công ty Năng lượng tái tạo TNB và ký kết Ý định thư về hợp tác Halal với Tập đoàn Phát triển Halal của Malaysia .

Đoàn Bộ Công Thương Việt Nam làm việc với đại diện Tập đoàn Phát triển Halal (HDC) của Malaysia. Ảnh: TTXVN

Đoàn Bộ Công Thương Việt Nam làm việc với đại diện Tập đoàn Phát triển Halal (HDC) của Malaysia. Ảnh: TTXVN

Nhân dịp Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam có chuyến thăm chính thức Malaysia từ ngày 21 đến 23-11, đoàn Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên dẫn đầu đã có buổi làm việc với Công ty Năng lượng tái tạo TNB Renewables Sdn Bhd tại khách sạn Shangri-La vào ngày 22-11.

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên bày tỏ hoan nghênh sự quan tâm, hợp tác của công ty TNB cũng như các doanh nghiệp Malaysia với Việt Nam, đồng thời khẳng định Việt Nam có tiềm năng phát triển điện gió vô cùng lớn, với đường bờ biển hơn 3.260 km.

TNB Renewables là công ty con của Tập đoàn Điện lực Malaysia (TNB). TNB là doanh nghiệp năng lượng chiếm 50% thị phần công suất điện của Malaysia. TNB đang đặt mục tiêu đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng bền vững tại Malaysia nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung. Trong thời gian qua, công ty rất quan tâm tới việc hợp tác đầu tư với Việt Nam trong lĩnh vực điện gió trên bờ và ngoài khơi.

Về hợp tác Halal, đây là lĩnh vực hợp tác quan trọng, không chỉ giúp tăng cường kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Malaysia mà còn giúp doanh nghiệp hai bên khai thác cơ hội kinh doanh tại các thị trường khác. Ngày 22-11, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) đã cùng với Tập đoàn Phát triển Halal (HDC) của Malaysia ký kết Ý định thư về hợp tác Halal.

Ý định thư bao gồm việc công nhận mục tiêu chung của cả hai bên trong việc đào tạo, tổ chức các cuộc triển lãm, hội thảo và hội nghị chuyên đề về sản phẩm Halal tại Việt Nam và Malaysia. Hoạt động này không chỉ giúp nâng cao sự hiểu biết của các doanh nghiệp về xuất khẩu Halal sang thị trường Malaysia mà còn cả thị trường các nước Hồi giáo nói chung.

Halal là thuật ngữ dùng để chỉ những thứ được phép, hợp pháp và không vi phạm các quy định trong luật Hồi giáo (Shariah). Những thực phẩm, đồ uống, hành động, sản phẩm, dịch vụ hoặc quy trình nào đáp ứng các yêu cầu của Shariah thì được coi là Halal.

Cho đến nay, mới chỉ có khoảng 1.000 doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Malaysia có chứng chỉ Halal cho khoảng 3.000 sản phẩm. Thỏa thuận này sẽ giúp giải quyết một trong những khó khăn lớn của doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Malaysia là về chứng chỉ Halal.

Nguyên Tân

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/malaysia-va-viet-nam-tang-cuong-hop-tac-trong-linh-vuc-nang-luong-va-halal/