Máy bay điện lớn nhất thế giới sẽ cất cánh đầu năm 2025

Công ty Heart Aerospace của Thụy Điển đang chuẩn bị cho chuyến bay đầu tiên của mẫu X1 vào đầu năm 2025. X1 là mẫu máy bay điện lớn nhất thế giới, sải cánh 32 m và có thể cất cánh từ đường băng ngắn và chở 30 hành khách.

Mẫu máy bay X1 của công ty khởi nghiệp Heart Aerospace dự kiến sẽ có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào đầu năm 2025. Máy bay điện lớn nhất thế giới này có kích thước tương đương với máy bay thương mại có sức chứa 30 chỗ sắp ra mắt của công ty Heart Aerospace. Ảnh: Heart Aerospace.

Mẫu máy bay X1 của công ty khởi nghiệp Heart Aerospace dự kiến sẽ có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào đầu năm 2025. Máy bay điện lớn nhất thế giới này có kích thước tương đương với máy bay thương mại có sức chứa 30 chỗ sắp ra mắt của công ty Heart Aerospace. Ảnh: Heart Aerospace.

"Chuyến bay thử nghiệm ban đầu của X1 được thiết kế để kiểm nghiệm những khả năng của công nghệ đẩy điện tiên tiến", công ty Heart Aerospace cho biết. Đây sẽ là cột mốc quan trọng đối với Heart Aerospace - công ty có trụ sở tại Gothenburg, được thành lập vào năm 2019 và từ đó gọi vốn được 145 triệu USD cho kế hoạch tái định hình ngành hàng không trong khu vực. Ảnh: Patrik Olsson / Heart Aerospace.

"Chuyến bay thử nghiệm ban đầu của X1 được thiết kế để kiểm nghiệm những khả năng của công nghệ đẩy điện tiên tiến", công ty Heart Aerospace cho biết. Đây sẽ là cột mốc quan trọng đối với Heart Aerospace - công ty có trụ sở tại Gothenburg, được thành lập vào năm 2019 và từ đó gọi vốn được 145 triệu USD cho kế hoạch tái định hình ngành hàng không trong khu vực. Ảnh: Patrik Olsson / Heart Aerospace.

Heart Aerospace đã giới thiệu máy bay X1 vào tháng 9 vừa qua và nhấn mạnh mẫu máy bay điện lớn nhất thế giới này được chế tạo với kích thước tương tự mẫu ES-30 với sải cánh là 32m. Ảnh: Heart Aerospace.

Heart Aerospace đã giới thiệu máy bay X1 vào tháng 9 vừa qua và nhấn mạnh mẫu máy bay điện lớn nhất thế giới này được chế tạo với kích thước tương tự mẫu ES-30 với sải cánh là 32m. Ảnh: Heart Aerospace.

Trong chuyến bay thử nghiệm, X1 sẽ cất cánh từ sân bay quốc tế Plattsburgh tại New York. Heart Aerospace cho biết địa điểm này là một lựa chọn lý tưởng bởi mật độ không lưu thấp cũng như hỗ trợ đối với phát triển và thử nghiệm công nghệ giao thông. Heart Aerospace không nêu rõ X1 có sở hữu tầm hoạt động 200 km không thải khí giống như ES-30 hay không. Ảnh: Patrik Olsson / Heart Aerospace.

Trong chuyến bay thử nghiệm, X1 sẽ cất cánh từ sân bay quốc tế Plattsburgh tại New York. Heart Aerospace cho biết địa điểm này là một lựa chọn lý tưởng bởi mật độ không lưu thấp cũng như hỗ trợ đối với phát triển và thử nghiệm công nghệ giao thông. Heart Aerospace không nêu rõ X1 có sở hữu tầm hoạt động 200 km không thải khí giống như ES-30 hay không. Ảnh: Patrik Olsson / Heart Aerospace.

Máy bay thương mại ES-30 được thiết kế có thể cất cánh từ đường băng ngắn tới 1.100m nhờ motor điện momen xoắn cao và động cơ turbine cánh quạt. Phương tiện này sẽ có hệ thống lai cho phép đạt tầm hoạt động tổng cộng gần 400 km. Ảnh: Heart Aerospace.

Máy bay thương mại ES-30 được thiết kế có thể cất cánh từ đường băng ngắn tới 1.100m nhờ motor điện momen xoắn cao và động cơ turbine cánh quạt. Phương tiện này sẽ có hệ thống lai cho phép đạt tầm hoạt động tổng cộng gần 400 km. Ảnh: Heart Aerospace.

Với tầm hoạt động tương đối ngắn và chỗ ngồi hạn chế, Heart Aerospace không hướng tới thay thế các hãng hàng không lớn mà tập trung vào kết nối những sân bay nhỏ hơn có diện tích khoảng 0,8 hecta, chưa được khai thác nhiều. Ảnh: Heart Aerospace.

Với tầm hoạt động tương đối ngắn và chỗ ngồi hạn chế, Heart Aerospace không hướng tới thay thế các hãng hàng không lớn mà tập trung vào kết nối những sân bay nhỏ hơn có diện tích khoảng 0,8 hecta, chưa được khai thác nhiều. Ảnh: Heart Aerospace.

Theo Heart Aerospace, X1 đang "trải qua thử nghiệm đầy đủ với những hệ thống chủ chốt để đảm bảo bay an toàn và thành công". Ảnh: Patrik Olsson / Heart Aerospace.

Theo Heart Aerospace, X1 đang "trải qua thử nghiệm đầy đủ với những hệ thống chủ chốt để đảm bảo bay an toàn và thành công". Ảnh: Patrik Olsson / Heart Aerospace.

Mẫu Heart X2 sẽ học hỏi từ máy bay thử nghiệm đầu tiên và kiểm tra Hệ thống đẩy lai độc lập của công ty vào năm 2026. Công ty ra mắt mẫu máy bay điện thương mại vào năm 2028. Ảnh: Miquel Ros / AeroTime.

Mẫu Heart X2 sẽ học hỏi từ máy bay thử nghiệm đầu tiên và kiểm tra Hệ thống đẩy lai độc lập của công ty vào năm 2026. Công ty ra mắt mẫu máy bay điện thương mại vào năm 2028. Ảnh: Miquel Ros / AeroTime.

Mời độc giả xem video: Thoát chết kỳ diệu trong vụ rơi máy bay ở độ cao hơn 10.000m.

Tâm Anh (theo Newatlas)

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/khoa-hoc-cong-nghe/may-bay-dien-lon-nhat-the-gioi-se-cat-canh-dau-nam-2025-2057794.html