Mitsubishi gặp khó tại Mỹ do doanh số sụt giảm

Nhiều đại lý Mitsubishi tại Mỹ đối mặt tình trạng thua lỗ kéo dài, dẫn đến phải đóng cửa.

Tình hình khó khăn kéo dài tại Mỹ của Mitsubishi nghiêm trọng đến mức một số đại lý sẵn sàng từ bỏ thương hiệu này.

Vào tuần trước, một bản ghi nhớ từ các đại lý gửi tới CEO Bắc Mỹ của Mitsubishi đã kêu gọi cần “hành động nhanh chóng” để “duy trì động lực bán xe mới” cho các đại lý.

Outlander PHEV là mẫu xe Mitsubishi bán tốt nhất tại Mỹ, nhưng đã lâu chưa được làm mới.

Outlander PHEV là mẫu xe Mitsubishi bán tốt nhất tại Mỹ, nhưng đã lâu chưa được làm mới.

Theo Automotive News, bản ghi nhớ cho biết các đại lý đang tập trung vào việc bán xe cũ thay vì cố gắng bán xe mới.

Trước thông tin này, Mark Chaffin, CEO Bắc Mỹ của Mitsubishi, cho biết hãng sẽ làm mọi thứ để hỗ trợ các đại lý, và việc cải thiện lợi nhuận cho đại lý là ưu tiên hàng đầu.

Quý cuối năm 2024, Mitsubishi đã cố gắng hỗ trợ đại lý bằng cách cung cấp các khoản trợ giá trao đổi, hạ mục tiêu doanh số và tăng các khoản thưởng. Những biện pháp này đã giúp cải thiện tình hình kinh doanh của đại lý, nhưng vẫn chưa đủ.

Trao đổi với Automotive News, nhiều đại lý Mitsubishi tại Mỹ than thở về kết quả kinh doanh bết bát.

Một đại lý cho biết, mất khoảng 80.000 USD/tháng và đã không thu được lợi nhuận trong 18 tháng qua. Một đại lý khác lỗ khoảng từ 300-400 USD cho mỗi xe mới bán ra và hiện đã đóng cửa. Cùng đó, 4 trên 15 đại lý Mitsubishi ở khu vực Trung Tây đã dừng hoạt động trong vòng một năm qua.

Theo chủ một chuỗi đại lý Mitsubishi tại Mỹ, mỗi showroom trong hệ thống thua lỗ khoảng 1 triệu USD trong năm 2024. Nguyên nhân do giá cả tăng cao và dòng sản phẩm lỗi thời khiến lợi nhuận sụt giảm, dù doanh số Mitsubishi ở thị trường này tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mitsubishi đã bán được gần 110.000 xe tại Mỹ năm vừa qua, trong đó phần lớn là dòng Outlander và Outlander PHEV, tổng cộng đạt 49.182 xe.

Outlander Sport là dòng xe bán chạy thứ hai của hãng với 15.015 xe, thấp hơn đáng kể mẫu Outlander.

Dù hiện là mẫu ô tô mới nhất của Mitsubishi tại Mỹ, Outlander PHEV vẫn thuộc diện sản phẩm lỗi thời khi đã ra mắt từ vài năm trước.

Lời kêu gọi hành động từ các đại lý đến chỉ vài tuần sau khi Mitsubishi dự báo, lợi nhuận ròng sẽ giảm tới 76% so với mức ước tính ban đầu do chi phí tăng, chi phí marketing cao và kết quả bán hàng kém. Mục tiêu doanh số trên toàn cầu cũng bị giảm còn 848.000 xe.

Chí Vũ

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/mitsubishi-gap-kho-tai-my-do-doanh-so-sut-giam-192250227133208768.htm