Một giao diện hoàn toàn mới của bến xe Giáp Bát sau hơn 30 năm
Bến xe Giáp Bát (Bến xe Phía Nam) được đưa vào khai thác sử dụng từ năm 1989.
Bến xe Giáp Bát (Bến xe Phía Nam) được đưa vào khai thác sử dụng từ năm 1989. Nhiều hạng mục công trình xuống cấp, quy hoạch không đồng nhất, hệ thống thoát nước không đồng bộ… dẫn đến bến xe hoạt động chưa hiệu quả. Xưa cứ đến cổng bến xe là phát hiện ngay một mùi rất “đặc trưng” của bến. Phía sau bến thì xuất hiện cả một xóm “nhà thang” được bắc qua tưởng của bến xe, và qua đó thì đủ các loại tệ nạn xã hội nảy sinh. Phải rất vất vả, tốn kém nhiều công sức, thời gian của chính quyền, công an và cả giấy mực của báo chí thì xóm “nhà thang” mới được giải quyết.

Toàn cảnh bến xe Giáp Bát
Câu chuyện cách nay trên 30 năm
Bến xe Giáp Bát luôn rơi vào tình trạng quá tải trong các dịp lễ Tết, ảnh hưởng không chỉ đến những người dân có nhu cầu đi xe trong bến, mà gây khó khăn cho giao thông, ANTT cả khu vực trước bến.
Đặc biệt là là hàng ngày tại bến thường xảy ra ùn tắc trong khu vực bãi đỗ xe đón khách. Nguyên nhân được xác định do một số tuyến từ Hà Nội đi các tỉnh thường xuyên tranh giành khách, gây lộn xộn. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành của các lái xe chưa cao, thường xuyên dừng đỗ đón khách tại đường ra và cổng bến gây ùn tắc, nguy hiểm cho người đi đường. Ngoài ra, công tác tổ chức giao thông chưa hợp lý tạo ra ùn tắc giao thông cục bộ
Để giải quyết tình trạng này, Công ty Quản lý Bến xe thuộc Tổng Công ty vận tải Hà Nội đã có dự án cải tạo và phương án tổ chức, quản lý, điều hành hoạt động vận tải của bến xe Giáp Bát. Đây cũng là nội dung nằm trong phương án của Cục ĐBVN, Sở GTCC Hà Nội (lúc bấy giờ) về giảm lưu lượng phương tiện và giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại bến xe này….
Theo đó, dự án triển khai cải tạo lại bến sẽ có diện tích 36.500 m2, trong đó phần bãi đỗ xe đón khách là 25.500 m2, đáp ứng được 204 xe khách đỗ cùng lúc và công suất tiếp nhận của bến là gần 1.400 lượt xe/ngày (hiện tại mới tiếp nhận được 850 lượt xe/ngày)
Một giao diện hoàn toàn mới sau hơn 30 năm


Mặt tiền bến xe Giáp Bát
Hiện trạng, theo ông Nguyễn Hoàng Tùng - Giám đốc bến xeGiáp Bát cho biết, bến xe phục vụ trên dưới 8000 lượt khách/ngày; 700 lượt xe khách liên tỉnh/ngày; 2200 lượt xe buýt/ngày; hàng trăm lượt xe hỗ trợ vận tải hành khách.
Nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân, cách đây trên hai tháng bến xe đã thực hiện điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực quảng trường xe buýt, miễn phí các loại xe ô tô, xe máy, xe công nghệ dưới 9 chỗ đón trả khách miễn phí; cải tạo hạ tầng phòng chờ theo xu hướng hiện đại, mục tiêu phục vụ hành khách tiếp cận, kết nối nhanh nhất với các loại hình dịch vụ và phương thức vận tải hành khách; qui hoạch tổ chức giao thông, sắp xếp vị trí xe xếp khách theo khu vực tỉnh thành phố theo chủ trương sát nhập tỉnh thành (có nghĩa là các nhà xe ở khu vực tỉnh thành phố nào đều được bố trí ở những khu vực thuận tiện, tiện ích nhất cho nhà xe và hành khách). Bố trí lao động trực tiếp tiếp cận hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ hành khách khi đi đến bến xe. Khách vào bến được hướng dẫn cụ thể, tận tình vào phòng chờ của từng hãng xe có điều hòa nhiệt độ, nước mát, khăn lạnh… chờ giờ ra xe. Điều kiện như ở sân bay, nhưng lại chỉ với giá quy định của bến xe, với đúng tinh thần khách hàng là “thượng đế “. Tăng cường tuyên truyền đến hành khách đi xe hãy vào Bến xe, mua vé, đi xe để đảm bảo sức khỏe, quyền lợi khi tham gia giao thông; Phối hợp cùng các lực lượng chức năng xiết chặt quản lý hoạt động vận tải hành khách theo các qui định tại Nghị định 158 và thông tư 36 đảm bảo an toàn giao thông, anninh trật tự, trật tự an toàn xã hội
Sau quyết định 2288 qui hoạch luồng tuyến của Bộ GTVT (cũ) và trước dịch covid 19, bến xe Giáp Bát phục vụ 1,5 vạn khách/ngày; 1100 lượt xe khách/ngày; Trước dịch covid, bến xeGiáp Bát phục vụ trên dưới 1 vạn khách/ngày; 950 lượt xe khách/ngày; sau dịch covid 19, bến xe Giáp Bát phục vụ khoảng 8000 lượt khách /ngày; 700 lượt xe khách/ngày.

Một giao diện hoàn toàn mới của bến xe với không gian văn minh, an toàn.
Có thể thấy, giờ đây bến xe Giáp Bát đã thay đổi một cách toàn bộ diện mạo của một bến xe trước đây, mang một không gian thân thiện, không khí trong lành và hơn nữa là một điểm nhấn của Hà Nội với những hoài niệm của Hà Nội cách đây trên 30 năm.












