Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 12/11

Công ty chứng khoán vừa đưa ra khuyến nghị một số mã cổ phiếu cần quan tâm cho phiên giao dịch hôm nay 12/11.

► Nhận định chứng khoán 12/11: VN-Index có thể thử thách lại ngưỡng 1.600 điểm

Khuyến nghị khả quan đối với cổ phiếu VNM

Quý 3/2025, doanh thu thuần của CTCP Sữa Việt Nam (VNM) đạt 16.953 tỷ đồng (+9,1% so với cùng kỳ năm trước) và lợi nhuận sau thuế so với cổ đông thiểu số (LNST-CĐTS) đạt 2.527 tỷ đồng (+5,1% so với cùng kỳ năm trước). Lũy kế 9 tháng của năm 2025, doanh thu thuần đạt 46.612 tỷ đồng (+0,7% so với cùng kỳ năm trước) và LNST đạt 6.570 tỷ đồng (-9,6% so với cùng kỳ năm trước).

Mảng kinh doanh trong nước nối tiếp đà phục hồi. Quý 3/2025 doanh thu đạt 13.494 tỷ đồng (+4,4% so với cùng kỳ năm trước và -0,9% so với cùng kỳ quý trước), sự phục hồi vẫn tới từ doanh thu nội địa công ty mẹ với 12.227 tỷ đồng (+5,3% so với cùng kỳ năm trước) trong khi Mộc Châu Milk doanh thu tiếp tục suy giảm 3,2% so với cùng kỳ năm trước đạt 716 tỷ đồng.

Mảng kinh doanh nước ngoài tăng trưởng ấn tượng. Quý 3/2025, doanh thu nước ngoài đạt 3.459 tỷ đồng (+32,6% so với cùng kỳ năm trước và +11,2% so với cùng kỳ quý trước), sự tăng trưởng tới đồng đều từ cả thị trường xuất khẩu và các công ty tại nước ngoài, lần lượt đạt 2.019 tỷ đồng (+46,6% so với cùng kỳ năm trước) và 1.440 tỷ đồng (+16,6% so với cùng kỳ năm trước). Động lực chính tại các thị trường trọng điểm Châu Á, Châu Phi và tăng cường xuất khẩu sang Campuchia (phối hợp với Angkormilk khai thác).

Biên lợi nhuận gộp trong Quý 3/2025 đạt 41,8%. Biên lợi nhuận gộp hợp nhất trong Quý 3/2025 đạt 41,8% - cao hơn 60 điểm cơ bản so với Quý 3/2024 và thấp hơn 20bps so với quý trước. Biên LNG sẽ tiếp tục phục hồi trong các quý tới khi diễn biến giá nguyên liệu đầu vào ủng hộ, VNM đã chốt giá cho Quý 4/2025 và Quý 1/2026.

Trong Quý 3/2025, VNM cũng ghi nhận lỗ tại công ty liên kết, liên doanh đột biến -194,5 tỷ đồng so với mức -5 tỷ đồng cùng kỳ năm 2024. Khoản mục này tới từ việc bán cổ phần tại Miraka Holdings và VNM trích lập dự phòng một cách thận trọng với giả định giá trị thu hồi bằng 0 qua đó ghi nhận khoản lỗ hơn 200 tỷ đồng (giá trị khoản đầu tư tại đầu năm là hơn 221 tỷ đồng).

KQKD trong 2 quý tiếp theo tăng trưởng mạnh trên mức nền thấp của Quý 4/2024 và Quý 1/2025. BVSC ước tính, doanh thu và LNST-CĐTS trong Quý 4/2025 của VNM lần lượt đạt 16.964 tỷ đồng (+9,6% so với cùng kỳ năm trước) và 2.503 tỷ đồng (+17,9% so với cùng kỳ năm trước). Động lực trong hai quý tới tới từ hệ thống phân phối cải thiện, đóng góp tích cực của các sản phẩm mới (đặc biệt là chiến dịch đưa dòng Green Farm ra kênh truyền thống).

Dự phóng năm 2026F lợi nhuận phục hồi rõ ràng hơn. Năm 2026F, BVSC dự phóng doanh thu thuần đạt 65.924 tỷ đồng (+4,7% so với cùng kỳ năm trước) và LNST-CĐTS đạt 9.690 tỷ đồng (+5,8% so với cùng kỳ năm trước). Sự phục hồi của LNST đến từ mức nền thấp trong năm 2025F, kết hợp với kỳ vọng cải thiện biên lợi nhuận gộp cải thiện.

Sử dụng phương pháp DCF, định giá VNM ở mức 68.600 đồng/cổ phiếu tại cuối năm 2026F và khuyến nghị OUTPERFORM với cổ phiếu VNM.

Khuyến nghị khả quan đối với cổ phiếu PVT

Quý 3/2025, doanh thu của Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVT) tăng 50,6% so với cùng kỳ chủ yếu nhờ doanh thu thương mại tăng mạnh (+286% so với cùng kỳ) tuy nhiên biên gộp thấp (0,8%), doanh thu vận tải tăng 7,9% so với cùng kỳ nhưng biên gộp mảng này giảm 2,7 điểm % so với cùng kỳ và chỉ đạt 21,1% do giá vốn dịch vụ vận tải và thương mại tăng đáng kể so với cùng kỳ. Điều này khiến lợi nhuận (LN) gộp Quý 3 giảm 7,5% so với cùng kỳ, chi phí tài chính cũng tăng 37,4% do công ty chịu khoản lỗ chênh lệch tỷ giá trong khi cùng kỳ PVT có khoản lãi nhẹ 3 tỷ đồng, tổng hợp lại LN ròng Quý 3 của PVT giảm 33,1% so với cùng kỳ. Lợi nhuận ròng 9 tháng năm 2025, PVT ghi nhận 772 tỷ đồng (-12,7% so với cùng kỳ) thấp hơn kỳ vọng và hoàn thành 66,2% dự báo cả năm của MBS.

PVT tiếp tục tập trung mở rộng đội tàu dù có sự chậm trễ trong ba quý đầu 2025. PVT đặt mục tiêu nâng quy mô đội tàu lên khoảng 100 chiếc vào năm 2030. Tuy nhiên, trong bối cảnh giá tàu vẫn duy trì ở vùng cao, khiến chi phí đầu tư tăng đáng kể và tiến độ mở rộng chậm hơn kỳ vọng, kịch bản hợp lý hơn là PVT đạt quy mô khoảng 80 tàu vào cuối năm 2030. MBS điều chỉnh lợi nhuận ròng 2025-2026 giảm 4,0%/0,4% so với báo cáo trước đây để phản ánh biên lợi nhuận thu hẹp so với dự phóng cũ (chủ yếu do chi phí dịch vụ mua ngoài tăng cao). LN ròng 2025-2026 sau điều chỉnh -4,0%/+0,4% so với cùng kỳ do biên lợi nhuận 2025 thu hẹp nhưng có cải thiện từ 2026 nhờ giá nhiên liệu đầu vào rẻ và chi phí vận hành tàu tăng chậm hơn tăng trưởng doanh thu.

MBS khuyến nghị khả quan đối với cổ phiếu PVT với giá mục tiêu 22.000 đồng/cổ phiếu Giá mục tiêu giảm 13% so với báo cáo trước do dự kiến tốc độ mở rộng đội tàu chậm hơn so với trước, giảm dự phóng giá cho thuê tàu do tăng trưởng cung tàu toàn cầu cao hơn cầu, đặc biệt đối với tàu loại nhỏ (chiếm đa số tại PVT). Giá cổ phiếu đã giảm 25,6% so với mức đỉnh trong 2024, hiện tại đã về vùng giá hấp dẫn với EV/EBITDA thấp hơn 16,3% so với trung bình 5 năm, do đó, đây là thời điểm phù hợp để tích lũy cho cổ phiếu PVT.

Diệp Diệp/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/thi-truong/chung-khoan/mot-so-co-phieu-can-quan-tam-ngay-1211-post1245161.vov