Nắm bắt cơ hội phát triển trái thanh long

Theo đánh giá của Viện Cây ăn quả miền Nam (SOFRI), chưa có loại nông sản nào có mức tăng trưởng xuất khẩu nhanh chóng và ổn định như trái thanh long.

Thanh long chiếm 50% tổng giá trị các loại trái cây xuất khẩu

Thanh long chiếm 50% tổng giá trị các loại trái cây xuất khẩu

Thanh long là một trong những nông sản có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất trong nhóm rau quả xuất khẩu, từ chỗ chỉ chiếm khoảng 20% đã vươn lên mức gần 50% trong tổng giá trị các loại trái cây xuất khẩu.

Với mức tăng trưởng nhanh chóng như thế, hằng năm thanh long đã mang về lượng ngoại tệ rất lớn. Nếu như năm 2003 xuất khẩu thanh long chỉ mang về khoảng 5,8 triệu USD, năm 2005 là 10,4 triệu USD, thì đến năm 2011 là 107 triệu USD và năm 2012 là 181 triệu USD (trong khi cả nước xuất khẩu trái cây chỉ đạt 360 triệu USD). Trong 6 tháng đầu năm 2013, giá trị xuất khẩu trái thanh long đã đạt được 94 triệu USD, tăng 22,5% so với cùng kỳ, với khoảng 145.000 tấn.

Trái thanh long của Việt Nam đã có mặt trên 30 quốc gia. Trung Quốc luôn là thị trường tiêu thụ lớn của trái thanh long Việt Nam: Trong 6 tháng đầu năm 2013 thị trường này đã chiếm 69% (đạt 65 triệu USD, tăng 20%).

Ngoài thị trường Trung Quốc, hầu hết các thị trường tiêu thụ thanh long của Việt Nam đều tăng trưởng mạnh: Thị trường Mỹ tăng 51%, Thái Lan tăng 42%, Indonesia tăng 40%, Đức tăng 50%, Bỉ tăng 7 lần... Giá thanh long xuất khẩu sang Trung Quốc bình quân 6 tháng qua tăng 20% (tương đương 566 USD/tấn), sang Thái Lan cũng tăng 25% (tương đương 638 USD/tấn).

Ông Trần Ngọc Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH thanh long Hoàng Hậu (Bình Thuận) cho biết: “Ngoài các thị trường xuất khẩu chính là Trung Quốc, EU, Indonesia, Thái Lan..., trái thanh long đang thâm nhập tốt vào các thị trường “khó tính” như Mỹ, Nhật, New Zealand… bởi chúng ta đang xây dựng các vùng trồng thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP, bảo đảm an toàn về vệ sinh thực phẩm nên người tiêu dùng rất an tâm”.

Ông Nguyễn Văn Kỳ, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) cho biết, giá xuất khẩu thanh long đi Mỹ trong năm 2013 tăng hơn 53% so với năm 2012, hiện có mức giá trung bình khoảng 5 USD/kg. Giá xuất khẩu thanh long qua EU cũng tăng hơn 30% so với năm 2012, hiện có giá trung bình là 2,6 USD/kg. Giá xuất khẩu thanh long qua Thái Lan cũng tăng 51%, qua Trung Quốc tăng gần 20%,…

Ông Nguyễn Hồng Hưng, Giám đốc Công ty Hoàng Phát (Long An) cho biết hiện công ty ông đang xuất khẩu khoảng 60-100 tấn/tháng thanh long đi các nước Trung Quốc, Nhật Bản, EU… và nhu cầu của các nước đang rất dồi dào.

“Thị trường Nhật Bản còn rất nhiều tiềm năng, bởi chúng ta chỉ mới xuất khẩu qua có 1 trong 4 hòn đảo chính của nước này với sản lượng khoảng 800 tấn/năm, giá xuất khẩu từ 3,5-5USD/kg. Còn Đài Loan dự kiến sẽ mở cửa lại cho trái thanh long chúng ta vào cuối năm nay, thì thị trường này dự kiến tiêu thụ hằng năm đến 20.000 tấn”, ông Hưng cho biết.

Thị trường tiêu thụ trái thanh long được mở rộng ngoài nhu cầu tiêu dùng bình thường còn có phần do tên của sản phẩm và hình dáng, màu sắc phù hợp với người Á Đông.

Công Trí

Nguồn Chính Phủ: http://baodientu.chinhphu.vn/thi-truong/nam-bat-co-hoi-phat-trien-trai-thanh-long/180710.vgp