Nam Định thí điểm dạy học 5 ngày/tuần cấp trung học ở hai huyện

Theo kế hoạch, từ ngày 3 - 14/3, các trường THCS, THPT trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng và TP Nam Định sẽ thực hiện thí điểm dạy học 5 ngày/tuần.

Học sinh Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, TP Nam Định, tỉnh Nam Định. Ảnh: Đình Tuệ.

Học sinh Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, TP Nam Định, tỉnh Nam Định. Ảnh: Đình Tuệ.

Ngày 26/2, Giám đốc Sở GD&ĐT Nam Định Nguyễn Xuân Hồng ký ban hành văn bản số 340/SGDĐT-GDTrH gửi các Phòng GD&ĐT và trường THPT trên địa bàn tỉnh về việc tiếp tục thực hiện kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày đối với cấp tiểu học và thí điểm dạy học 5 ngày/tuần đối với cấp trung học.

Theo đó, các trường thực hiện thí điểm việc dạy học 5 ngày/tuần phải bảo đảm đúng, đủ nội dung chương trình chính khóa theo quy định của Bộ GD&ĐT; không gây quá tải cho học sinh, giáo viên và góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục của nhà trường; bảo đảm định mức tiết dạy của giáo viên theo quy định.

Đồng thời thực hiện đầy đủ việc sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn và các hoạt động khác theo quy định; chỉ đạo các tổ/nhóm chuyên môn điều chỉnh kế hoạch giáo dục, kế hoạch môn học, phân phối chương trình bảo đảm thống nhất với kế hoạch giáo dục nhà trường.

 Việc thí điểm dạy học 5 ngày/tuần chỉ áp dụng thí điểm cho các trường trung học ở huyện Nghĩa Hưng và TP Nam Định.

Việc thí điểm dạy học 5 ngày/tuần chỉ áp dụng thí điểm cho các trường trung học ở huyện Nghĩa Hưng và TP Nam Định.

Nội dung điều chỉnh, bổ sung gồm: Kế hoạch dạy học các môn học và hoạt động giáo dục theo Chương trình GDPT hiện hành; dạy thêm, học thêm theo quy định tại Thông tư 29/2024 của Bộ GD&ĐT; tăng cường tổ chức hoạt động trải nghiệm, khám phá, văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao, các câu lạc bộ, đội, nhóm, hoạt động tình nguyện, hoạt động ngoại khóa cho những em có nhu cầu tham gia.

Điều này nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo, thói quen tự học của học sinh. Trong đó, giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn, tổ chức, kiểm tra, định hướng cho học trò; chủ động phối hợp với cha mẹ học sinh để hỗ trợ, giúp đỡ, quản lý khi các em tham gia những hoạt động này.

Các trường trung học không tham gia thí điểm nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm từ các đơn vị thí điểm và tổ chức họp để dự kiến điều chỉnh kế hoạch giáo dục của trường, bảo đảm sẵn sàng khi triển khai chính thức dạy học 5 ngày/tuần. Kết thúc thí điểm, các đơn vị tổ chức đánh giá ưu điểm, hạn chế, khó khăn, rút kinh nghiệm và báo cáo về Sở GD&ĐT.

 Học sinh Trường Tiểu học Trần Nhân Tông, TP Nam Định trong một hoạt động giao lưu với tác giả viết sách tại trường.

Học sinh Trường Tiểu học Trần Nhân Tông, TP Nam Định trong một hoạt động giao lưu với tác giả viết sách tại trường.

Cũng trong văn bản này, Sở GD&ĐT Nam Định yêu cầu Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố chỉ đạo các trường tiểu học trên địa bàn tiếp tục thực hiện có hiệu quả kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày.

Trong đó lưu ý điều chỉnh thời gian bắt đầu và kết thúc các buổi học cũng như thời gian nghỉ giải lao nhằm bảo đảm nhà trường có thể tổ chức các hoạt động tập thể cho học sinh một cách thuận lợi; tăng cường các hoạt động vui chơi, CLB, hoạt động thư viện, hoạt động văn nghệ, thể thao… ngoài giờ chính khóa bảo đảm đúng quy định.

Việc tiếp tục thực hiện kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày đối với cấp tiểu học và thí điểm dạy học 5 ngày/tuần (nghỉ học ngày thứ Bảy, Chủ nhật) đối với cấp trung học nhằm giúp học sinh có thêm thời gian tự học và tham gia các hoạt động khác góp phần phát triển toàn diện về năng lực, phẩm chất.

Việc này cũng tạo điều kiện cho giáo viên có thêm thời gian tự học, tự nghiên cứu để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong giảng dạy, đặc biệt là chất lượng của giờ học chính khóa. Qua đây giúp các nhà trường phát huy tính chủ động, sáng tạo trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục; đồng thời khai thác, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất hiện có, thiết bị và đội ngũ giáo viên của nhà trường.

Đình Tuệ

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/nam-dinh-thi-diem-day-hoc-5-ngaytuan-cap-trung-hoc-o-hai-huyen-post721023.html