Nâng cao Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp
Ngày 9/12, đồng chí Đặng Ngọc Hậu, Phó Chủ tịch UBND đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các sở, ngành, địa phương bàn giải pháp nâng cao Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Đặng Ngọc Hậu, Phó Chủ tịch UBND chủ trì cuộc họp trực tuyến
Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công gồm 5 nhóm chỉ số: Công khai, minh bạch; tiến độ, kết quả giải quyết; dịch vụ công trực tuyến; mức độ hài lòng; số hóa hồ sơ. Theo kết quả thực hiện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, trong tháng 9, tỉnh Sơn La đạt 85.32/100, xếp hạng 14/34; tháng 10, đạt 82.69/100 điểm, xếp hạng thứ 18/34; tháng 11, đạt 91.73/100 điểm, xếp hạng 12/34; xếp hạng cả năm, tỉnh Sơn La đứng 29/34 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Các đại biểu phát biểu tại cuộc họp.
Qua phân tích, một số nhóm chỉ số của tỉnh còn ở mức thấp, đặc biệt là tỷ lệ số hóa hồ sơ, dịch vụ trực tuyến và công khai, minh bạch, ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng chung của tỉnh. Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng hồ sơ quá hạn trong giải quyết thủ tục hành chính tại một số sở, ngành, UBND cấp xã.
Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, UBND các xã, phường đã nêu những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, giải trình nguyên nhân dẫn đến các nhóm chỉ số đạt thấp, như nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin còn hạn chế; cổng dịch vụ công còn khó tiếp cận với đồng bào dân tộc thiểu số…

Đồng chí Đặng Ngọc Hậu phát biểu tại cuộc họp.
Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Đặng Ngọc Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, UBND các xã, phường tiếp tục rà soát toàn diện, bảo đảm các TTHC thuộc phạm vi quản lý đều được cập nhật, công bố và công khai đầy đủ, chính xác, kịp thời theo quy định trên Cơ sở dữ liệu quốc gia. Thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho người dân và doanh nghiệp đảm bảo trả kết quả đúng và trước thời hạn, không để hồ sơ chậm tiếp nhận và giải quyết bị quá hạn. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có vướng mắc, liên hệ bộ phận nghiệp vụ của Trung tâm Hành chính công tỉnh để được hướng dẫn. Đồng thời, yêu cầu các sở, ngành, các xã, phường hoàn thành các nội dung còn tồn đọng xong trước ngày 12/12/2025.












