Nâng cao hiệu quả luân chuyển thông tin thuế về đất đai trên mạng điện tử

Ngày 7/7, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phối hợp với Cục Thuế tỉnh tổ chức hội nghị kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện Quy chế phối hợp số 2567/QCPH-STNMT-CTBG ngày 15/8/2022 giữa hai đơn vị về việc luân chuyển thông tin xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của hộ gia đình, cá nhân theo hình thức điện tử.

Việc luân chuyển thông tin theo hình thức điện tử để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai giữa cơ quan thuế và TN&MT là nội dung mới, quá trình thực hiện gặp không ít khó khăn, vướng mắc.

Hai đơn vị tích cực phối hợp, quyết liệt triển khai thực hiện nhiệm vụ; mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hai đơn vị đều cố gắng, nỗ lực nên bước đầu đạt kết quả tích cực.

Quang cảnh hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.

Sau 10 tháng thực hiện Quy chế phối hợp (từ tháng 9/2022 đến tháng 6/2023), chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai các huyện, TP đã luân chuyển 25.250 hồ sơ cho các chi cục thuế trên địa bàn theo hình thức điện tử để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của hộ gia đình, cá nhân. Trong đó 17.217 hồ sơ đã có thông báo thuế; 7.894 hồ sơ yêu cầu bổ sung và 139 hồ sơ đang giải quyết. Hiện đã có 14.692 hồ sơ hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ bằng phương pháp trao đổi thông tin điện tử liên thông góp phần rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, nâng cao hiệu suất, hiệu quả công tác giải quyết thủ tục hành chính.

Tỷ lệ hồ sơ đăng ký về đất đai được tiếp nhận và giải quyết bằng phương pháp trao đổi thông tin điện tử liên thông ngày càng cao góp phần thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số của tỉnh và quốc gia.

Một đại biểu dự họp tham gia ý kiến.

Một đại biểu dự họp tham gia ý kiến.

Tại hội nghị, đại diện các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, chi cục thuế, bộ phận một cửa các huyện, TP tiếp tục trao đổi, làm rõ các nội dung còn vướng mắc, chưa thống nhất trong thực hiện quy chế phối hợp.

Trên cơ sở đó, các đại biểu tập trung trao đổi, đề xuất, kiến nghị lãnh đạo hai đơn vị xem xét, thực hiện các giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, nâng cao hiệu quả, chất lượng thực hiện quy chế phối hợp thời gian tới.

Cụ thể là: Đồng bộ cơ sở dữ liệu về thời gian tính thuế cho phù hợp giữa vận hành phần mềm quản lý trước bạ nhà đất của cơ quan thuế và phần mềm của cơ quan TN&MT.

Nâng cao chất lượng tiếp nhận hồ sơ đầu vào, kiểm tra và yêu cầu người sử dụng đất kê khai đầy đủ thông tin và cung cấp hồ sơ giấy tờ đầy đủ theo quy định. Thống nhất xác định loại đất (đất ở nông thôn/ đất ở đô thị) đối với đất ven trục đường giao thông tại các xã để đồng nhất trong xử lý hồ sơ.

Lãnh đạo Sở TN&MT giải thích, làm rõ một số ý kiến tại hội nghị.

Lãnh đạo Sở TN&MT giải thích, làm rõ một số ý kiến tại hội nghị.

Đối với cơ quan thuế, cử người phối hợp với cơ quan đăng ký đất đai hướng dẫn người dân kê khai các mẫu tờ khai theo yêu cầu tại bộ phận một cửa, tránh hồ sơ phải trả đi trả lại nhiều lần.

Xem xét giải quyết những hồ sơ người sử dụng đất chưa có mã số thuế, không cung cấp căn cước công dân; ban hành thông báo thuế đúng hạn; cập nhật, chỉnh sửa bảng giá thuế hằng năm; bổ sung chức năng phản hồi tin nhắn khi có thông báo thuế hoặc chuyển cho cơ quan thuế thông báo thuế (hiện cán bộ một cửa vẫn phải điện thông báo thuế cho công dân)...

Trước các ý kiến đề xuất, lãnh đạo Sở TN&MT và Cục Thuế tỉnh đã giải thích, hướng dẫn làm rõ hơn một số nội dung, đưa ra giải pháp tháo gỡ vướng mắc; đồng thời đề nghị các bộ phận liên quan tích cực nghiên cứu kỹ quy định của pháp luật, bảo đảm việc thực hiện Quy chế phối hợp liên thông thuế thời gian tới hiệu quả, đúng luật.

Tin, ảnh: Tuấn Dương

Nguồn Bắc Giang: http://baobacgiang.com.vn/bg/kinh-te/407899/nang-cao-hieu-qua-luan-chuyen-thong-tin-thue-ve-dat-dai-tren-mang-dien-tu.html