NASA thử nghiệm thành công mô hình máy bay X-59 tại Nhật Bản
Vừa qua, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) đã phối hợp với Cơ quan thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) tiến hành thử nghiệm mô hình thu nhỏ của máy bay X-59 trong đường hầm gió siêu thanh tại Chofu, Tokyo (Nhật Bản).

Máy bay X-59 của NASA được thiết kế để bay vượt tốc độ âm thanh mà không gây ra tiếng nổ siêu thanh. (Nguồn: NASA)
Mô hình dài hơn 48cm này được bắn qua luồng không khí tốc độ Mach 1.4 (tương đương gần 1.490 km/h), giúp các nhà khoa học xác định mức độ âm thanh mà máy bay thật sẽ phát ra khi bay qua khu vực dân cư.
Dự án X-59 là trọng tâm của sứ mệnh Quesst do NASA khởi xướng, với mục tiêu chứng minh khả năng bay siêu thanh mà không tạo ra tiếng nổ “sonic boom” chói tai như ở các mẫu máy bay trước đây. Nhờ thiết kế đầu nhọn và cánh được tối ưu hóa khí động học, X-59 được kỳ vọng chỉ phát ra âm thanh dạng “cú thụp nhẹ” (thump) đủ để không gây ảnh hưởng đáng kể đến cộng đồng bên dưới.
Đây là lần thử nghiệm thứ ba của mô hình X-59, sau các đợt thử nghiệm trước tại Trung tâm nghiên cứu Glenn (Ohio, Mỹ) và chính tại JAXA. Việc kiểm tra trong đường hầm gió cho phép các nhà nghiên cứu đối chiếu dữ liệu thực nghiệm với các dự đoán từ mô phỏng khí động học bằng máy tính (Computational Fluid Dynamics), từ đó tinh chỉnh thiết kế và giảm thiểu tác động âm thanh.
Máy bay X-59 có chiều dài hơn 30m và sải cánh hơn 9m được chế tạo tại cơ sở Skunk Works của Tập đoàn công nghiệp quân sự Lockheed Martin ở Palmdale, bang California (Mỹ). Hiện mẫu máy bay này đang trải qua các cuộc thử nghiệm mặt đất cuối cùng, chuẩn bị cho chuyến bay đầu tiên mang tính lịch sử trong năm nay.
Thông qua X-59, NASA kỳ vọng sẽ phát triển các công cụ thiết kế và công nghệ hỗ trợ chế tạo thế hệ máy bay siêu thanh thương mại mới, đạt tốc độ cao nhưng không gây ô nhiễm âm thanh, bước đột phá có thể mở ra kỷ nguyên mới cho ngành hàng không toàn cầu trong tương lai.