Nga cấp tốc tăng cường tiêm kích MiG-31 khi F-16 sắp tham chiến

Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga (VKS) đã nhận lô tiêm kích MiG-31 nâng cấp đầu tiên trong năm 2024 và dự kiến còn nhiều đợt giao hàng nữa.

Nhà máy hàng không Nizhny Novgorod Sokol vừa gửi một lô tiêm kích MiG-31 đã được sửa chữa và hiện đại hóa cho VKS, đây là sự bổ sung rất đáng giá cho đội hình chiến đấu vào thời điểm hiện tại.

Nhà máy hàng không Nizhny Novgorod Sokol vừa gửi một lô tiêm kích MiG-31 đã được sửa chữa và hiện đại hóa cho VKS, đây là sự bổ sung rất đáng giá cho đội hình chiến đấu vào thời điểm hiện tại.

Nhà máy Sokol là một thành viên của Tập đoàn chế tạo máy bay Thống nhất (UAC), trong khi đó UAC lại là một phần của Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec - đơn vị lớn nhất của tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga.

Nhà máy Sokol là một thành viên của Tập đoàn chế tạo máy bay Thống nhất (UAC), trong khi đó UAC lại là một phần của Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec - đơn vị lớn nhất của tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga.

Sau khi Bộ Quốc phòng Nga thực hiện các cuộc thử nghiệm cần thiết, máy bay đã được chuyển giao cho đơn vị sử dụng để nhanh chóng làm nhiệm vụ trong khu vực chiến sự.

Sau khi Bộ Quốc phòng Nga thực hiện các cuộc thử nghiệm cần thiết, máy bay đã được chuyển giao cho đơn vị sử dụng để nhanh chóng làm nhiệm vụ trong khu vực chiến sự.

MiG-31 là máy bay chiến đấu siêu âm tầm xa hai chỗ ngồi, được thiết kế để tiêu diệt tên lửa hành trình, máy bay ném bom và các mục tiêu trên không khác của đối phương trong mọi điều kiện thời tiết.

MiG-31 là máy bay chiến đấu siêu âm tầm xa hai chỗ ngồi, được thiết kế để tiêu diệt tên lửa hành trình, máy bay ném bom và các mục tiêu trên không khác của đối phương trong mọi điều kiện thời tiết.

Trong chiến dịch quân sự đặc biệt, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đang sử dụng phiên bản MiG-31K được trang bị tên lửa siêu thanh Kh-47M2 Kinzhal, như vậy nó đang thực hiện vai trò máy bay tấn công.

Trong chiến dịch quân sự đặc biệt, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đang sử dụng phiên bản MiG-31K được trang bị tên lửa siêu thanh Kh-47M2 Kinzhal, như vậy nó đang thực hiện vai trò máy bay tấn công.

Chưa dừng lại đây, phiên bản tiêm kích MiG-31BM còn chứng minh khả năng không chiến tầm xa tuyệt vời khi sử dụng tên lửa không đối không tiên tiến R-37M để phá hủy nhiều chiến đấu cơ của Không quân Ukraine.

Chưa dừng lại đây, phiên bản tiêm kích MiG-31BM còn chứng minh khả năng không chiến tầm xa tuyệt vời khi sử dụng tên lửa không đối không tiên tiến R-37M để phá hủy nhiều chiến đấu cơ của Không quân Ukraine.

Việc trang bị thêm một lô tiêm kích đánh chặn tầm xa hiện đại hóa cho Không quân Nga còn mang ý nghĩa đặc biệt, khi các chiến đấu cơ F-16 được phương Tây viện trợ Ukraine chuẩn bị chính thức tham chiến.

Việc trang bị thêm một lô tiêm kích đánh chặn tầm xa hiện đại hóa cho Không quân Nga còn mang ý nghĩa đặc biệt, khi các chiến đấu cơ F-16 được phương Tây viện trợ Ukraine chuẩn bị chính thức tham chiến.

Vấn đề cần nói tới nữa đó là một số nguồn thông tin mở cho biết đến thời điểm năm 2018, Nga có thể vẫn lưu giữ tới 130 tiêm kích MiG-31 trong các kho dự trữ, tức là phi đội sẽ được bổ sung thêm nhiều chiến đấu cơ nữa.

Vấn đề cần nói tới nữa đó là một số nguồn thông tin mở cho biết đến thời điểm năm 2018, Nga có thể vẫn lưu giữ tới 130 tiêm kích MiG-31 trong các kho dự trữ, tức là phi đội sẽ được bổ sung thêm nhiều chiến đấu cơ nữa.

Một số tiêm kích MiG-31 nói trên đã được nâng cấp lên tiêu chuẩn máy bay đánh chặn MiG-31BM, phần còn lại dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng để thành lập các trung đoàn mới trong Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga.

Một số tiêm kích MiG-31 nói trên đã được nâng cấp lên tiêu chuẩn máy bay đánh chặn MiG-31BM, phần còn lại dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng để thành lập các trung đoàn mới trong Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga.

Tổ hợp công nghiệp quân sự Nga đã ngừng sản xuất hàng loạt máy bay MiG-31 mới vào năm 1994, mặc dù Moskva từng lên kế hoạch bán phiên bản xuất khẩu MiG-31E sang Trung Quốc hoặc Libya.

Tổ hợp công nghiệp quân sự Nga đã ngừng sản xuất hàng loạt máy bay MiG-31 mới vào năm 1994, mặc dù Moskva từng lên kế hoạch bán phiên bản xuất khẩu MiG-31E sang Trung Quốc hoặc Libya.

Do vậy việc "gọi tái ngũ" các tiêm kích MiG-31 trong kho dự trữ về cơ bản là cách duy nhất để duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của phi đội máy bay loại này trong biên chế VKS, hiện tại nhà máy hàng không Sokol ở Nizhny Novgorod đang đẩy mạnh công việc.

Do vậy việc "gọi tái ngũ" các tiêm kích MiG-31 trong kho dự trữ về cơ bản là cách duy nhất để duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của phi đội máy bay loại này trong biên chế VKS, hiện tại nhà máy hàng không Sokol ở Nizhny Novgorod đang đẩy mạnh công việc.

Mặc dù vậy các nguồn tin chuyên môn của Nga cũng không đưa ra bất kỳ ước tính nào về số lượng tiêm kích đánh chặn MiG-31 có thể được ngành công nghiệp quân sự của họ hiện đại hóa trong vài năm qua.

Mặc dù vậy các nguồn tin chuyên môn của Nga cũng không đưa ra bất kỳ ước tính nào về số lượng tiêm kích đánh chặn MiG-31 có thể được ngành công nghiệp quân sự của họ hiện đại hóa trong vài năm qua.

Chúng ta chỉ có thể thấy những dấu hiệu đặc biệt vào năm 2014, khi Bộ Quốc phòng Liên bang Nga ký hợp đồng hiện đại hóa 54 máy bay loại này và vào năm 2019 - cho "vài chục" tiêm kích đánh chặn MiG-31.

Chúng ta chỉ có thể thấy những dấu hiệu đặc biệt vào năm 2014, khi Bộ Quốc phòng Liên bang Nga ký hợp đồng hiện đại hóa 54 máy bay loại này và vào năm 2019 - cho "vài chục" tiêm kích đánh chặn MiG-31.

Ngoài nhiệm vụ chiến đấu tại Ukraine, tiêm kích MiG-31 còn thường xuyên hộ tống máy bay tuần tra chống ngầm P-8A Poseidon của NATO trên bầu trời khu vực Biển Barents cũng như thực hiện vai trò cảnh giới trước các máy bay ném bom chiến lược Mỹ.

Ngoài nhiệm vụ chiến đấu tại Ukraine, tiêm kích MiG-31 còn thường xuyên hộ tống máy bay tuần tra chống ngầm P-8A Poseidon của NATO trên bầu trời khu vực Biển Barents cũng như thực hiện vai trò cảnh giới trước các máy bay ném bom chiến lược Mỹ.

Việt Dũng

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/nga-cap-toc-tang-cuong-tiem-kich-mig-31-khi-f-16-sap-tham-chien-post583273.antd