Ngành bảo hiểm xã hội: Giải quyết 100% thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính

Năm 2024, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam bảo đảm 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành được tiếp nhận, giải quyết không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Theo Quyết định số 271/QĐ-BHXH về kiểm soát thủ tục hành chính năm 2024 vừa ban hành, BHXH Việt Nam yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính; bảo đảm 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành được tiếp nhận, giải quyết không phụ thuộc vào địa giới hành chính (trừ trường hợp thủ tục hành chính yêu cầu phải kiểm tra thực địa, đánh giá, kiểm tra, thẩm định tại cơ sở).

Để thực hiện, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành cần chú trọng nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp; tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính bảo đảm công khai, minh bạch, khách quan, kịp thời, chính xác.

BHXH quận Hà Đông quan tâm giải quyết các chế độ cho người dân, người lao động trong thời gian sớm nhất.

BHXH quận Hà Đông quan tâm giải quyết các chế độ cho người dân, người lao động trong thời gian sớm nhất.

Cùng với đó, ngành BHXH tiếp tục thực hiện rà soát, đánh giá, tái cấu trúc quy trình đối với các dịch vụ công trực tuyến đang được tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, bảo đảm nguyên tắc lấy người dùng làm trung tâm, đồng thời, ưu tiên xây dựng, tích hợp, cung cấp các nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông ở mức độ toàn trình...

Đặc biệt, ngành BHXH tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp hệ thống thông tin một cửa điện tử ngành BHXH đáp ứng yêu cầu về quy trình, quy định nghiệp vụ của ngành; đồng bộ 100% trạng thái hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên hệ thống thông tin một cửa điện tử ngành BHXH với Cổng dịch vụ công quốc gia...

Những năm gần đây, BHXH Việt Nam là một trong những ngành được đánh giá cao về cải cách thủ tục hành chính. Hiện, 25/25 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành được thực hiện trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam. Ngành đã cung cấp 81 dịch vụ công, trong đó, có 78 dịch vụ công toàn trình và 2 thủ tục hành chính liên thông.

Hai dịch vụ công trực tuyến liên thông đang triển khai thuộc nhóm khai sinh (Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi) và khai tử (Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Giải quyết mai táng phí). Ngoài ra, ngành BHXH tiếp tục tham gia hoàn thiện, bổ sung nối tiếp dịch vụ công trực tuyến về thực hiện chế độ tử tuất, thành nhóm (Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Giải quyết mai táng phí - Tử tuất).

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/nganh-bao-hiem-xa-hoi-giai-quyet-100-thu-tuc-hanh-chinh-khong-phu-thuoc-dia-gioi-hanh-chinh-660082.html