Ngành công nghiệp pin của châu Âu đối mặt với khủng hoảng

Theo Bloomberg News, 11 trong số 16 nhà máy pin do châu Âu dẫn dắt đã bị hoãn xây dựng hoặc hủy bỏ.

Ngành công nghiệp pin của châu Âu đối mặt với khủng hoảng. Ảnh minh họa: TTXVN

Ngành công nghiệp pin của châu Âu đối mặt với khủng hoảng. Ảnh minh họa: TTXVN

Nỗ lực của châu Âu nhằm xây dựng ngành công nghiệp pin xe điện dường như đang thất bại. Sự sụp đổ lớn nhất là vụ phá sản của Northvolt, một startup Thụy Điển được hai hãng xe Đức là Volkswagen và BMW hậu thuẫn. Cú sốc này lan rộng ở châu Âu khi nhu cầu xe điện (EV) suy giảm và các hãng chế tạo trong khu vực chật vật làm chủ công nghệ. Theo Bloomberg News, 11 trong số 16 nhà máy pin do châu Âu dẫn dắt đã bị hoãn xây dựng hoặc hủy bỏ.

Trong khi đó, 10 trong số 13 dự án tại châu Âu của các nhà sản xuất châu Á, như CATL của Trung Quốc và Samsung SDI của Hàn Quốc, vẫn đang đi đúng hướng. Điều này cho thấy sự thống trị của họ trong ngành sẽ ngày càng tăng, đẩy các hãng xe phương Tây vào thế bất lợi khi nguồn cung khan hiếm hoặc xảy ra xung đột chính trị.

Diễn biến này đe dọa tham vọng của châu Âu trong việc xây dựng một nền kinh tế xanh đủ sức cạnh tranh với Trung Quốc, quốc gia dẫn đầu trong sản xuất xe điện và linh kiện. Các hãng như CATL và BYD đang dẫn trước về công nghệ và bán pin với giá khó cạnh tranh. Trong khi đó, các đối thủ châu Âu đang chật vật mở rộng sản xuất. Doanh số bán xe điện thấp khiến một số hãng ô tô địa phương rút lại kế hoạch sản xuất xe điện và hủy nhiều đơn đặt hàng pin.

Ông Andy Palmer, cựu CEO của Aston Martin, nhận định: “Việc không xây dựng được năng lực sản xuất pin trong nước đe dọa sự tồn tại của ngành ô tô châu Âu".

Trung Quốc cung cấp khoảng 80% pin lithium-ion toàn cầu và sở hữu 6 trong số 10 nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới. Năng lực sản xuất pin của Trung Quốc vượt xa nhu cầu đã đẩy giá pin xuống thấp, khiến các đối thủ mới khó chen chân vào lĩnh vực này.

Volkswagen cũng cảnh báo rằng các nhà máy pin ở châu Âu của hãng sẽ mất thêm thời gian để đạt công suất tối đa. Trong khi đó, startup Britishvolt của Anh đã phá sản vào năm ngoái, và giờ là đến Northvolt, từng được xem là niềm hy vọng lớn nhất của châu Âu sau khi có được các đơn hàng trị giá 55 tỷ USD.

Northolt, được sáng lập bởi các cựu lãnh đạo Tesla, từng lên kế hoạch xây dựng nhà máy tại Thụy Điển, Đức và Canada. Tháng trước, công ty nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Mỹ sau khi gánh khoản nợ hơn 5,8 tỷ USD.

Minh Trang (Theo Japan Times)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/nganh-cong-nghiep-pin-cua-chau-au-doi-mat-voi-khung-hoang/356482.html