Ngành giáo dục được chủ động tuyển giáo viên

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa thống nhất chính sách tiền lương, hỗ trợ, thu hút nhà giáo; giao thẩm quyền cho ngành giáo dục chủ động trong tuyển dụng nhà giáo. Điều này đáp ứng mong đợi của ngành giáo dục và đội ngũ giáo viên.

Nhiều năm qua, việc tuyển dụng giáo viên chủ yếu do cơ quan nội vụ phối hợp với ngành giáo dục tổ chức, dựa trên hồ sơ, bằng cấp và kết quả thi viên chức. Tuy nhiên, cách làm này đã bộc lộ hạn chế. Đó là có không ít giáo viên đạt điểm thi cao nhưng khi đứng lớp lại thiếu kỹ năng sư phạm, thiếu kỹ năng truyền đạt, không nắm bắt được tâm lý học sinh, tổ chức lớp học kém hiệu quả… Điều này cho thấy, bằng cấp không phản ánh đúng năng lực giảng dạy. Nếu tiếp tục duy trì cách tuyển dụng này thì khó tuyển được giáo viên đáp ứng đúng yêu cầu của nhà trường.

Cô trò Trường Tiểu học Phương Mai (Hà Nội). Ảnh: Quang Vinh

Cô trò Trường Tiểu học Phương Mai (Hà Nội). Ảnh: Quang Vinh

Một trong những điểm nhấn của dự thảo Luật Nhà giáo được trình bày tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra - là làm rõ định hướng giao quyền chủ động cho ngành giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo. Điều này được kỳ vọng sẽ giải quyết những bất cập trong sử dụng và quản lý đội ngũ nhà giáo trong thời gian qua.

Vừa rồi, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (ngày 9/6) cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ, dự thảo Luật Nhà giáo khi trình lần đầu có 70 điều, hiện đã giảm xuống còn 9 chương, 45 điều. Như vậy, dự luật đã được tiếp thu theo tinh thần đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, không quy định những nội dung thuộc thẩm quyền của Chính phủ, của Bộ. “Dự thảo Luật đã cơ bản đáp ứng yêu cầu, đủ điều kiện trình Quốc hội thông qua và đây cũng là mong đợi của ngành giáo dục, của đội ngũ giáo viên trên cả nước” - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Thông báo mới nhất của Văn phòng Quốc hội về “Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo” nêu rõ: Tại Phiên họp thứ 46, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo. Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao tinh thần khẩn trương, tích cực của Thường trực Ủy ban Văn hóa và xã hội, Thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), cùng các cơ quan có liên quan trong phối hợp nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội thảo luận tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa 15 để chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo. Các tài liệu trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội được chuẩn bị nghiêm túc, chất lượng, bảo đảm đầy đủ theo quy định; Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản thống nhất hướng tiếp thu, giải trình về phạm vi, đối tượng điều chỉnh, quyền, nghĩa vụ, những việc không được làm, việc tuyển dụng, điều động, thuyên chuyển nhà giáo và chính sách tiền lương, hỗ trợ, thu hút, trọng dụng nhà giáo, chế độ nghỉ hưu của nhà giáo đã nêu trong Báo cáo số 522/BC-UBVHXH15 ngày 2/6/2025 của Thường trực Ủy ban Văn hóa và xã hội; Giao thường trực Ủy ban Văn hóa và xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến của đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội để hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội xem xét, thông qua.

Trong đó về thẩm quyền tuyển dụng nhà giáo, kết luận nêu rõ: Thống nhất giao thẩm quyền cho ngành giáo dục chủ động trong tuyển dụng nhà giáo; phân cấp thẩm quyền tuyển dụng cho người đứng đầu cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập được tự chủ tuyển dụng nhà giáo. Đối với trường của lực lượng vũ trang nhân dân, thẩm quyền tuyển dụng do Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định. Riêng nhà giáo trong cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, việc tuyển dụng thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ GDĐT.

Về thẩm quyền điều động nhà giáo: Nhất trí quy định theo hướng Luật chỉ quy định nguyên tắc, giao Chính phủ quy định chi tiết về thẩm quyền, đối tượng điều động nhà giáo, việc bảo lưu chế độ, chính sách trong điều động nhà giáo để linh hoạt trong điều hành, phù hợp với thực tiễn; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; tăng cường vai trò của cơ quan quản lý giáo dục trong bảo đảm cơ cấu, chất lượng đội ngũ nhà giáo.

Về quy định tập sự, thử việc, hợp đồng lao động, biệt phái nhà giáo: Đề nghị tiếp tục rà soát, cân nhắc việc quy định các nội dung đã được điều chỉnh bởi các luật chuyên ngành khác.

Trước đó, theo Công văn số 1581/BGD&ĐT-GDPT đã được Bộ GDĐT gửi UBND cấp tỉnh về việc bảo đảm duy trì, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục công lập tại các đơn vị hành chính khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (không còn cấp huyện), việc tuyển dụng giáo viên sẽ có nhiều thay đổi. Theo hướng dẫn của Bộ GDĐT, các nội dung quản lý cấp huyện đang thực hiện sẽ được chuyển về các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và UBND cấp xã khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại chính quyền địa phương 2 cấp.

Vi Cầm

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/nganh-giao-duc-duoc-chu-dong-tuyen-giao-vien-10307973.html