Ngày hội Văn học – Hành trình gieo mầm tình yêu chữ nghĩa và lòng biết ơn cho học sinh

Ngày hội Văn học - Hành trình gieo mầm tình yêu chữ nghĩa, giáo dục học sinh truyền thống 'Uống nước nhớ nguồn', 'Tôn sư trọng đạo', và bồi dưỡng tâm hồn đẹp cho học sinh.

Ngày hội Văn học - Giáo dục qua trải nghiệm

Sáng ngày 12/11, tại Hội trường 11-10 Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, trường Tiểu học Thực hành Nguyễn Tất Thành (Hà Nội), đã tổ chức “Ngày hội Văn học – Festival Văn học” trong không khí rộn ràng, đầy sắc màu của tri thức và cảm xúc. Đây là hoạt động hướng tới kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2025), nhằm mục đích giáo dục học sinh truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Tôn sư trọng đạo”, khơi dậy niềm say mê học tập, tình yêu văn chương và bồi dưỡng tâm hồn đẹp cho các em học sinh.

Tiến sĩ Ngô Vũ Thu Hằng – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thực nghiệm Nguyễn Tất Thành.

Tiến sĩ Ngô Vũ Thu Hằng – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thực nghiệm Nguyễn Tất Thành.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Tiến sĩ Ngô Vũ Thu Hằng – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Festival Văn học “Ngày xửa ngày nay”– nơi những câu chuyện văn học quen thuộc sẽ được thổi hồn mới bởi chính sự sáng tạo của các em. Qua từng vở kịch, các em không chỉ kể lại chuyện xưa, mà còn viết nên câu chuyện của hôm nay– câu chuyện về lòng nhân ái, dũng cảm, trí tuệ và tình yêu thương”.

Cũng thông qua chương trình, TS. Ngô Vũ Thu Hằng – Đại diện nhà trường cũng nhắn gửi tới học sinh và mong các con sẽ chăm ngoan hơn, lễ phép hơn, học tốt hơn, biết giúp đỡ bạn bè, biết yêu thương cha mẹ và kính trọng thầy cô. Khi các em học cách tri ân thầy cô, yêu thương cha mẹ, tôn trọng bạn bè và nỗ lực hết mình, chính là lúc các em đang viết nên câu chuyện đẹp nhất của cuộc đời mình.

Sắc màu sáng tạo trong “Ngày xửa ngày nay”.

Festival Văn học “Ngày xửa ngày nay” năm nay có nhiều nội dung phong phú và hấp dẫn. Những tiết mục như “Cô bé bán diêm”, “Mưa đỏ”, “Sơn Tinh – Thủy Tinh” hay “Yêu Tổ quốc, Yêu đồng bào” không đơn thuần là phần thi, phần biểu diễn, mà là kết quả của quá trình học hỏi, thấu hiểu và đồng cảm sâu sắc với giá trị nhân văn trong từng tác phẩm.

Những màn biểu diễn như các diễn viên chuyên nghiệp của các em nhỏ.

Những màn biểu diễn như các diễn viên chuyên nghiệp của các em nhỏ.

Ở “Cô bé bán diêm”, khán giả bắt gặp sự hồn nhiên pha lẫn xúc động khi các em thể hiện câu chuyện về lòng nhân ái và khát vọng hạnh phúc. “Mưa đỏ” lại mang đến một sắc thái khác — sự trăn trở về chiến tranh, về những mất mát mà các em đã cảm nhận bằng trái tim non nớt nhưng chân thành. “Sơn Tinh – Thủy Tinh” là dịp để học sinh khám phá kho tàng truyền thuyết dân gian, học cách trân trọng sức mạnh và trí tuệ dân tộc. Trong khi đó, tiết mục “Yêu Tổ quốc, Yêu đồng bào” như lời nhắc nhở về tình yêu quê hương, niềm tự hào và tinh thần đoàn kết.

Giáo dục qua trải nghiệm – nuôi dưỡng nhân cách và tinh thần say mê học tập ở học trò

Chia sẻ về hoạt động này, cô giáo Trịnh Thị Hường – Giáo viên Chủ nhiệm lớp 4A3 cho biết: “Trong quá trình tham gia học tập tại trường các con được tham gia rất nhiều các hoạt động, có thể kể ra như ngày hội Lịch sử, Ngày hội Văn học. Để thực hiện chương trình này, giáo viên hướng dẫn kế hoạch sau đó để các con chủ động, tự lên công việc và lên kế hoạch để hoàn thành, qua đó giúp các con có được những trải nghiệm phong phú, giúp các con trưởng thành, tự tin và mạnh mẽ hơn.

Trong học tập, ngoài rèn luyện cho các con về học thuật, trường rất chú trọng đến việc rèn luyện về đạo đức, nề nếp, sự tự giác. Cô thường phân tích cho các con ý nghĩa, lợi ích của việc học và hướng dẫn các con tự học sao cho hiệu quả.

Ý thức tự giác không thể rèn luyện trong ngày một ngày hai mà luôn phải kiên trì, từng bước một và năm này qua năm khác, phân tích cho các con hiểu được thế nào là tự giác, việc tự giác học đưa lại cho các con được những lợi ích gì và kèm thêm vào đó là giáo viên sẽ có những phần thưởng để động viên và khích lệ các con phấn đấu vươn lên mỗi ngày”.

Đưa cháu đến trường từ rất sớm để tham gia Festival Văn học, bà nội của con Nguyễn Đức Nhật Nam học sinh lớp 1A1, cho biết: “Anh lớn của Nam đang học lớp 8 Trường TPPT Nguyễn Tất Thành, và cháu Nam năm nay mới vào lớp 1 Trường Tiểu học Thực hành Nguyễn Tất Thành. Nhờ được rèn luyện trong môi trường học tập tốt, được thầy cô rèn dũa nên cháu rất say mê và tư giác trong việc học.

Học sinh Nguyễn Đức Nhật Nam học sinh lớp 1A1 Trường Tiểu học Thực hành Nguyễn Tất Thành.

Học sinh Nguyễn Đức Nhật Nam học sinh lớp 1A1 Trường Tiểu học Thực hành Nguyễn Tất Thành.

Bố mẹ cháu đều bận bịu công việc, bố thì công tác tại Quảng Ninh, mỗi tuần chỉ về với con được ngày thứ 6, còn mẹ cháu đi làm cũng về rất muộn, vậy nên đa phần thường ngày cháu Nam ở với bà nội. Thế nhưng, dù đang rất nhỏ tuổi nhưng Nam đã rất tự giác, ham học. Tan học về buông cặp ra cháu lo ôn lại kiến thức trên lớp như toán, tiếng Việt, tiếng Anh …rồi tìm tòi thêm những kiến thức mới. Với việc tự giác và yêu thích việc học nên thành tích học tập ở trên lớp cháu luôn ở tốp nhất nhì của lớp và khi tham gia các cuộc thi cháu luôn đạt kết quả rất cao.

Theo tôi, có được kết quả đó là nhờ được thầy cô truyền cho các con niềm đam mê học tập và từ đó cháu Nam tự giác học tập chứ bà cũng không thể chỉ được, còn bố mẹ đều bận rộn công việc nên cũng không ai chỉ bảo cho cháu được”, bà Nguyễn Thị Xuân chia sẻ.

Một lần hóa trang mang lại nhiều cảm xúc và khám phá.

Một lần hóa trang mang lại nhiều cảm xúc và khám phá.

Festival Văn học “Ngày xửa ngày nay” không chỉ là một sân chơi nghệ thuật, mà còn là hành trình nuôi dưỡng tâm hồn, khơi dậy hiểu biết và tài năng của các em nhỏ thông qua văn học. Từ những trang sách quen thuộc, các em đã thổi vào đó hơi thở mới bằng trí tưởng tượng, cảm xúc và sự sáng tạo.

Sự chăm lo, đồng hành của cô giáo và phụ huynh để các con có điều kiện tốt nhất cho việc học tập.

Sự chăm lo, đồng hành của cô giáo và phụ huynh để các con có điều kiện tốt nhất cho việc học tập.

Cuộc thi đã giúp các em nhận ra rằng văn học không chỉ nằm trên trang giấy, mà còn sống động trong từng hành động, từng câu chuyện và từng trái tim biết rung động. Chính sự kết hợp giữa học và chơi, giữa đọc và diễn đã làm nên ý nghĩa đặc biệt của “Ngày xửa ngày nay” — một ngày hội của tri thức, cảm xúc và niềm say mê sáng tạo. Qua mỗi tiết mục, mỗi câu chuyện, các em học sinh không chỉ học cách cảm nhận cái hay của văn chương mà còn học cách cư xử, biết ơn, chia sẻ và yêu thương.

Khép lại ngày hội, tiếng cười, tiếng vỗ tay và ánh mắt háo hức của học sinh vẫn còn vang vọng những dư âm đẹp, nhân văn trong lòng người xem. Những cuốn sách, những mẩu truyện nhỏ tưởng chừng giản đơn nhưng là mạch nguồn văn hóa, là nhịp cầu nối giúp các em hiểu hơn về cuộc sống, thêm yêu mái trường, kính trọng thầy cô và biết trân quý từng khoảnh khắc học tập, qua đó làm sáng thêm giá trị truyền thống nhân văn, cao đẹp “Uống nước nhớ nguồn”, “Tôn sư trọng đạo” của người Việt, để từ đó những hạt giống nhân văn sẽ được ươm mầm, lớn lên cùng tuổi thơ trong sáng của các em – những chủ nhân tương lai của đất nước.

Hệ thống các trường từ cấp tiểu học, trung học sở sở đến trung học phổ thông trực thuộc Trường Đại học Sư phạm Hà Nội gồm:
- Trường Tiểu học Thực hành Nguyễn Tất Thành, thành lập ngày 17/5/2019.
- Trường THCS Năng khiếu Đại học Sư phạm, được UBND quận Cầu Giấy cho phép thành lập theo Quyết định 282/QĐ-UBND ngày 28/2/2025.
- Trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành, thành lập ngày 4/7/1998, là trường phổ thông chất lượng cao trực thuộc ĐHSP Hà Nội và Sở GD&ĐT Hà Nội.

Hoàng Sơn

Nguồn Gia Đình VN: https://giadinhonline.vn/ngay-hoi-van-hoc-hanh-trinh-gieo-mam-tinh-yeu-chu-nghia-va-long-biet-on-cho-hoc-sinh-d209332.html