Người dân có thể kê khai nhà đất ngay trên VNeID thế nào?
Việc kê khai và gửi thông tin 'Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất' đã có thể thực hiện hoàn toàn trực tuyến qua VNeID phiên bản 2.2.4.

Việc số hóa dữ liệu đất đai không chỉ giúp Nhà nước quản lý thống nhất mà còn giúp người dân tra cứu, xác thực và thực hiện các thủ tục nhanh gọn hơn trong tương lai. Ảnh minh họa: PV
Hướng dẫn kê khai giấy tờ nhà đất trên VNeID
Sau thời gian triển khai, giờ đây trên ứng dụng VNeID với phiên bản 2.2.4, người dân chỉ cần tự cung cấp thông tin và kiểm tra, xác thực thông tin chủ sử dụng đất ở, nhà ở qua cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư mà không nhất thiết phải cung cấp bản sao Giấy chứng nhận và Căn cước công dân.
Đây là một trong những bước tiến quan trọng trong chiến dịch 90 ngày làm sạch dữ liệu đất đai. Như vậy, để phục vụ chương trình làm sạch dữ liệu đất đai toàn quốc, người dân có thể tham khảo các bước thực hiện như sau:
Bước 1. Mở ứng dụng VNeID (phiên bản mới nhất), đăng nhập bằng tài khoản định danh cá nhân.
Bước 2. Trên giao diện chính, chọn mục “Dịch vụ khác” “Cung cấp thông tin cho cơ quan Nhà nước”.
Bước 3. Nhấn “Tạo mới”, chọn loại thông tin “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.
Bước 4. Điền thông tin theo mẫu có sẵn:
Họ và tên, số định danh (tự động hiển thị nếu là chủ sở hữu); Trường hợp kê khai hộ, nhập tên người đứng tên sổ đỏ và lý do kê khai hộ; Số hiệu giấy chứng nhận, địa chỉ thửa đất, thông tin hành chính ba cấp (tỉnh/thành, quận/huyện, xã/phường).
Bước 5. Tải hình ảnh hoặc bản quét sổ đỏ (định dạng PDF, JPG, PNG, JPEG, dung lượng dưới 3,5 MB).
Bước 6. Kiểm tra lại toàn bộ thông tin chọn “Gửi thông tin”. Hệ thống sẽ hiển thị thông báo “Gửi thành công”.

Hướng dẫn các bước nộp sổ đỏ trên VNeID
3 mục tiêu của việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, triển khai tiện lợi qua VNeID
Theo đại diện Cục trưởng Cục Quản lý đất đai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), trong bối cảnh tổ chức lại mô hình chính quyền địa phương hai cấp, dữ liệu đất đai đầy đủ và chính xác sẽ giúp chính quyền cơ sở xử lý thủ tục hành chính ngay tại xã, phường, thị trấn; người dân không còn phải đi lại nhiều, hồ sơ được xử lý trên môi trường điện tử, tiết kiệm thời gian và chi phí.
Chiến dịch xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai hướng đến ba mục tiêu: Tạo nền tảng dữ liệu hiện đại, phục vụ Chính phủ điện tử và quản lý đất đai minh bạch, rõ trách nhiệm; nâng cao chất lượng dịch vụ công, giúp người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục đất đai thuận tiện hơn; kết nối, đồng bộ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu đất đai với các cơ sở dữ liệu quốc gia khác, giúp cơ quan quản lý khai thác hiệu quả, phục vụ người dân tốt hơn.











