Người tiêu dùng Trung Quốc thắt chặt hầu bao dịp lễ hội mua sắm lớn nhất
Số liệu sơ bộ về sự kiện mua sắm lớn nhất năm tại Trung Quốc cho thấy doanh số bán hàng chậm lại do người tiêu dùng thắt chặt hầu bao trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế yếu kém.

Ảnh minh họa. Nguồn: Getty Images
Theo công ty nghiên cứu người tiêu dùng Trung Quốc Syntun, lễ hội mua sắm Ngày Độc thân (11.11) của Trung Quốc năm nay ghi nhận doanh số 1.695 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 238 tỷ đô la) trên tất cả các nền tảng, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giờ đây, người tiêu dùng Trung Quốc đang trở nên lý trí hơn và mua sắm chi trả theo giá trị thực, thể hiện đặc điểm "hệ thống phân tầng dựa trên nhu cầu".
Ngày Độc thân là sự kiện mua sắm lớn nhất trong năm của Trung Quốc, nếu xét về giá trị hàng hóa bán ra, vượt xa Black Friday tại Mỹ.
Tuy nhiên, do tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc chậm lại nên các công ty có xu hướng kéo dài thời gian khuyến mại và ngừng báo cáo tổng doanh số bán hàng - một thước đo doanh số theo thời gian của ngành.
Tháng trước, Trung Quốc đã lên tiếng sẽ tăng cường nỗ lực kích cầu hỗ trợ người tiêu dùng. Bắc Kinh ưu tiên trợ cấp cho người tiêu dùng mua các mặt hàng như đồ điện tử, thay vì chi tiền mặt.
Theo một cuộc thăm dò của REUTERS, quốc gia này báo cáo mức tăng trưởng doanh số bán lẻ ước tính khoảng 2,8% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 10. Con số này cũng giảm so với mức tăng trưởng 3% của tháng 9.
Jacob Cooke, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của WPIC Marketing + Technologies, công ty hỗ trợ các thương hiệu tiêu dùng phương Tây bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc ghi nhận hơn 10 cửa hàng trực tuyến hàng đầu bán các sản phẩm từ thời trang đến sức khỏe đã chứng kiến lượng đơn hàng vượt ít nhất 30% so với dự kiến.
"Điều đó thực sự hiếm khi xảy ra với chúng tôi. Chúng tôi không muốn đánh giá thấp hoặc ước tính quá cao các số liệu nội bộ", ông Cooke nói.
Sự phát triển của AI
Trong giai đoạn bán hàng, các nền tảng thương mại điện tử đã nhận đã hưởng lợi từ việc tích hợp trí tuệ nhân tạo vào chuỗi cung ứng của họ.
JD.com đã báo cáo giá trị giao dịch kỷ lục trong Ngày Độc thân năm nay nhưng không tiết lộ con số cụ thể. Nền tảng này đưa ra báo cáo mức tăng gần 60% về đơn hàng và mức tăng trưởng hơn 40% về số lượng người dùng đặt hàng.
Gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc cũng khởi động các chương trình khuyến mãi năm nay vào ngày 9.10, sớm hơn vài ngày so với năm ngoái.
Trong khi đó, Alibaba đẩy sự kiện mua sắm đến ngày 14.11 năm nay, sau khi đã khởi động các chương trình khuyến mãi vào ngày 15.10.
Theo dữ liệu từ Syntun, hai công ty này, cùng với cửa hàng Tiktok, đã mang về 67 tỷ nhân dân tệ chỉ riêng từ bán lẻ tức thời, tăng 138,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngược lại, mua sắm theo nhóm cộng đồng, nơi người tiêu dùng tạo nhóm để mua hàng tạp hóa với số lượng lớn, đạt được 9 tỷ nhân dân tệ - giảm 35,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thay đổi mô hình tiêu dùng
"Số liệu từ Ngày Độc thân là một chỉ số quan trọng về xu hướng chi tiêu trong quý IV, giúp các thương hiệu tiêu dùng xác định cách định vị cho hai quý tiếp theo của năm tới", ông Cooke từ WPIC Marketing + Technologies nhận định.
Xu hướng tiêu dùng trong giai đoạn bán hàng cho thấy tăng trưởng có thể không đồng đều giữa các ngành hàng.
Theo ông Cooke, ngành hàng mẹ và bé hoạt động kém hiệu quả trong giai đoạn Ngày Độc thân.
Trong khi đó, các sản phẩm dành cho thú cưng lại phù hợp với kỳ vọng. Đồ chơi dành cho đối tượng người lớn tuổi đang "hạ nhiệt" sau khi tăng vọt về mức độ phổ biến vào năm ngoái.
Dữ liệu của Syntun cũng cho thấy ngành hàng mẹ và bé đứng thứ 9 về doanh số, mang về khoảng 61,1 tỷ nhân dân tệ trong khi thức ăn cho thú cưng đạt doanh số 9,4 tỷ nhân dân tệ trên bốn nền tảng thương mại điện tử - Alibaba, JD.com, TikTok shop và Kuaishou.
Báo cáo của Syntun chỉ ra người tiêu dùng giờ đây đang tập trung nhiều hơn vào sức khỏe, sự tiện lợi và mua sắm từ các thương hiệu.













