Sáng 7/6, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn đã trao quyết định bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên đồng thời là Tổng giám đốc mới của Công ty TNHH một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN)
Trong cuộc gặp gỡ giáo viên, cán bộ quản lý và công nhân viên quản lý ngành giáo dục ngày 15/8 vừa qua, trong hàng ngàn câu hỏi về chế độ chính sách dành cho nhà giáo cũng có không ít ý kiến bày tỏ về mức thu nhập quá thấp của những nhân viên trường học.
Tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo do Bộ GDĐT tổ chức sáng 14/12, đại diện một số địa phương đã có những kiến nghị, đề xuất về chính sách tiền lương, bổ sung biên chế giáo viên…
Sáng 14/12, Bộ GDĐT tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Chương trình đào tạo, tập huấn chuyên môn về khảo thí được Bộ GDĐT phối hợp với Viện Khảo thí giáo dục Mỹ tổ chức từ 11-17/12.
'Chúng ta mong mỏi vị thế của nhà giáo cần được củng cố, sự tôn nghiêm của nghề giáo cần phải được giữ gìn. Điều này cần nhiều phía và liên quan đến nhiều yếu tố, nhưng trước hết và quan trọng nhất là do chính mỗi nhà giáo chúng ta'.
Ngày 20/11, Trường THPT Yên Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) tổ chức lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất và kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2023).
Sau 3 năm triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới, giáo viên vẫn còn nhiều loay hoay khi dạy môn tích hợp ở khối THCS. Trong khi đó, đội ngũ sinh viên ngành sư phạm được đào tạo bài bản, chính quy môn tích hợp từ các cơ sở giáo dục đại học đáp ứng theo yêu cầu của nội dung mới vẫn còn thiếu hụt nhiều.
Nhà giáo tiên tiến không chỉ làm tốt cho mình, mà quan trọng là hỗ trợ, lan tỏa điều mình tâm đắc; lan tỏa cả cái mới, tích cực của giáo dục.
Chiều 26/10, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Điện Biên.
Chiều 25/10, tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Quốc hội công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm và biểu quyết thông qua Nghị quyết xác nhận kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với 44 người giữ chức vụ do Quốc hội bầu, phê chuẩn.
Bộ GD&ĐT vừa có văn bản hướng dẫn các địa phương tháo gỡ khó khăn trong việc dạy môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.
Bộ GD&ĐT vừa có văn bản hướng dẫn các địa phương tháo gỡ khó khăn trong việc dạy môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.
Theo Bộ GD&ĐT, giáo viên dạy học môn tích hợp sẽ được phân công theo kiểu giáo viên môn nào dạy môn đó, thay vì một người đảm nhiệm.
Năm học 2023-2024, cả nước có 5 địa phương miễn, hỗ trợ học phí cho học sinh. TPHCM cũng đang nghiên cứu, cân nhắc miễn học phí từ năm 2025.
Trong giáo dục, người thầy luôn là tấm gương sáng để các thế hệ học sinh noi theo. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số vụ việc giáo viên có những hành vi và lời nói thiếu chuẩn mực, vi phạm đạo đức nhà giáo, ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần, thể chất của học sinh cũng như làm giảm sút uy tín, hình ảnh của người thầy, gây bức xúc trong dư luận xã hội.
Hội đồng lựa chọn sách của các trường do hiệu trưởng thành lập là một trong những điểm mới của dự thảo Thông tư lựa chọn sách giáo khoa.
Bộ GD&ĐT tổ chức hội thảo về phát triển nguồn nhân lực công nghệ bán dẫn, công bố dự thảo lựa chọn sách giáo khoa là vấn đề nóng tuần qua.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đánh giá vì là lĩnh vực công nghệ cao, cần đầu tư cao, yêu cầu cao, kỳ vọng cao nhưng phải đào tạo với tinh thần chất lượng cao.
Ngày 19/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo 'Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ngành công nghiệp chip bán dẫn từ các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam'. Tại hội thảo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn xác định đây là sứ mệnh và trách nhiệm đặt toàn bộ lên hệ thống giáo dục đại học.
Bộ Giáo dục và Đào tạo ủng hộ những trường quyết tâm đào tạo nhân lực ngành công nghiệp chip bán dẫn để có những kết quả trong thực tế.
Sau 5 năm thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (ĐH), một số cơ sở giáo dục ĐH bước đầu đã đạt được những thành tựu nhất định trong thực hiện quyền tự chủ. Song thực tế cũng nảy sinh những khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.
Môn học tích hợp nhưng chưa thể phân công cho giáo viên dạy cả môn học mà nhiều trường học hiện nay đang dạy theo kiểu môn học độc lập như trước đây.
Lãnh đạo Bộ GD&ĐT thăm, làm việc tại Nhật Bản; tiếp tục khảo sát 10 năm thực hiện Nghị quyết 29,... là hoạt động giáo dục đáng chú ý tuần qua.
Giáo dục và đào tạo vẫn là nhân tố quan trọng trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam – Nhật Bản.
Trong quá trình đổi mới giáo dục, Việt Nam mong muốn học tập từ nhiều đất nước có nền giáo dục tiên tiến, trong đó có Nhật Bản.
Ngày 11/10, đoàn công tác Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam do Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn dẫn đầu đã có buổi làm việc với ông Moriyama Masahito - Bộ trưởng Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản (MEXT).
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn mong muốn học hỏi mô hình giáo dục thực hành, kinh nghiệm trong đào tạo giáo viên đang được triển khai tại nước bạn.
Chính phủ vừa có báo cáo gửi các đại biểu Quốc hội về kết quả thực hiện Nghị quyết 134 và Nghị quyết 41 của Quốc hội trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Từ ngày 10/10 đến ngày 13/10, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản.
Chiều 8.10, Bộ GD-ĐT đã có buổi làm việc với Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội về việc sử dụng ngân sách nhà nước và dự toán năm 2024.
Tại buổi làm việc với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, Quốc hội tiếp tục quan tâm ưu tiên nguồn lực ngân sách nhà nước để nâng cao chất lượng giáo dục
Bộ GD&ĐT đã rất nỗ lực, triển khai đúng kế hoạch, đảm bảo tiến độ, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2022-2023.
Bộ Giáo dục và Đào tạo kiến nghị Quốc hội giám sát việc phân bổ tối thiểu 20% tổng chi ngân sách nhà nước cho giáo dục - đào tạo và chi ngân sách cho lĩnh vực này tại các địa phương.
Việc thiếu cơ sở vật chất, chưa thống nhất kiểm tra, đánh giá là những cản trở khiến thầy cô khó lòng đổi mới phương pháp dạy học theo chương trình GDPT mới.
Năm học 2023-2024 là năm học thứ 4 triển khai Nghị quyết 88/2014/QH13 và Nghị quyết 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông đã đạt được một số kết quả nhất đinh, tuy nhiên vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế.
Chiều ngày 8/10, tại Hà Nội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo về tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác năm học 2022 - 2023, phương hướng nhiệm vụ công tác năm học 2023 - 2024; tình hình phân bổ, quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước năm 2023, dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 đối với lĩnh vực giáo dục - đào tạo. Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đồng chủ trì buổi làm việc.
Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng đóng góp nhiều ý kiến nhằm tiếp tục xây dựng đội ngũ trí thức theo tinh thần của Trung ương trong thời gian tới.
Căn cứ vào Quyết định 1146/QĐ-TTg của Thủ tướng có hiệu lực từ 4/10, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM chuyển thành Đại học Kinh tế TP.HCM. Như vậy đây là là 1 trong 7 cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kỳ vọng thời gian tới sinh viên Việt Nam tiếp tục được hỗ trợ trong nghiên cứu, đào tạo, giao lưu học tập tại nước bạn.
Liên tiếp các vụ bạo lực học đường giữa giáo viên với học sinh, giữa học sinh với học sinh xảy ra gây bức xúc trong dư luận trong khi năm học 2023-2024 mới chỉ bắt đầu chưa đầy một tháng.
Muốn có văn hóa học đường, có trường học hạnh phúc thì phải có những người thầy chuẩn mực để dẫn dắt học sinh
Chiều 3/10, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã có buổi tiếp ông Shevtsov Pavel Anatolievich – Phó Giám đốc Cơ quan hợp tác Liên bang Nga.