Nguyên nhân 2 con tàu chở 1,5 triệu thùng dầu thô Urals thả neo giữa biển

Hai con tàu này đã được bơm đầy dầu thô từ cảng Primorsk trên biển Baltic của Nga vào đầu tháng 10.

Việc 2 con tàu chở khoảng 1,5 triệu thùng dầu thô Urals của Nga thả neo ngoài khơi tại 2 đầu của Kênh đào Suez trong thời gian dài là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy các lệnh trừng phạt của phương Tây đang khiến Moscow gặp khó khăn hơn bao giờ hết trong việc bán dầu.

Theo dữ liệu theo dõi tàu từ LSEG và OilX, tàu Sikar và Monte 1 đã được chất đầy tải từ cảng Primorsk trên biển Baltic của Nga vào đầu tháng 10, nhưng đã đứng im hơn một tuần qua quanh tuyến hàng hải huyết mạch qua Biển Đỏ.

Vào nửa cuối tháng 10, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã liên tiếp thắt chặt các lệnh trừng phạt đối với ngành dầu mỏ của Nga, nhằm thúc đẩy Moscow hướng tới các cuộc đàm phán hòa bình về vấn đề Ukraine.

Đặc biệt, các biện pháp trừng phạt mới nhất của Mỹ lần đầu tiên nhắm vào 2 công ty dầu mỏ lớn nhất của Nga, Rosneft và Lukoil, đang gây sức ép chưa từng có. Cùng với nhau, 2 gã khổng lồ này chiếm khoảng 5% nguồn cung dầu toàn cầu.

Kết quả là, dầu thô Urals của Nga đang được giao dịch tại châu Á với mức chiết khấu sâu nhất so với dầu Brent trong một năm qua, trong khi các nhà máy lọc dầu Ấn Độ và Trung Quốc được cho là đã cắt giảm lượng dầu mua vào.

Tàu thuyền chờ để băng qua Kênh đào Suez ở lối vào phía Nam gần thành phố cảng Suez bên Biển Đỏ. Ảnh: Upstream Online

Tàu thuyền chờ để băng qua Kênh đào Suez ở lối vào phía Nam gần thành phố cảng Suez bên Biển Đỏ. Ảnh: Upstream Online

Theo OilX và LSEG, tàu Sikar, được bốc hàng vào ngày 6/10, đã dừng lại ở Địa Trung Hải gần cửa kênh đào Suez vào ngày 24/10 và vẫn neo đậu ở đó kể từ đó. Điểm đến của tàu được ghi là cảng Port Said nằm ở Đông Bắc Ai Cập.

Theo LSEG, tàu Monte 1, được bốc hàng vào ngày 7/10, đã đi qua kênh đào vào ngày 30/10 và đang neo đậu tại Biển Đỏ.

Cả 2 tàu chở dầu đều treo cờ Gambia. Tàu Sikar do Glory Shipping HK Ltd quản lý, trong khi tàu Monte 1 do Mariam Ship Management Service vận hành, theo Reuters. Hãng tin này cho biết họ không thể liên lạc được với bất kỳ đơn vị quản lý tàu nào để xin bình luận.

Các nhà phân tích ngành dầu mỏ cho rằng việc tàu Sikar và Monte 1 thả neo giữa biển cho thấy áp lực ngày càng tăng về hậu cần và thương mại đối với hoạt động xuất khẩu dầu của Nga.

Các lệnh trừng phạt ngày càng nghiêm ngặt đang làm nản lòng người mua do lo ngại rủi ro pháp lý, khiến tuyến đường vận chuyển trở nên phức tạp, tốn kém, và đặc biệt là dẫn đến sự hình thành của những "kho dầu nổi" bất đắc dĩ giữa biển khơi.

Minh Đức (Theo gCaptain, Marine Insight)

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/nguyen-nhan-2-con-tau-cho-15-trieu-thung-dau-tho-urals-tha-neo-giua-bien-204251111161730029.htm