Nhật Bản cạn kiệt matcha
Sự ám ảnh của những người dùng TikTok đối với matcha - thức uống có xuất xứ Nhật Bản - khiến nhiều nhà cung cấp và cửa hàng đã phải thông báo hết hàng, ngừng bán.
Loại bột mịn, màu xanh lá cây sáng có vai trò quan trọng trong các nghi lễ trà đạo của Nhật Bản. Mặc dù matcha, được làm từ lá trà, chỉ mất vài giây để hòa tan trong nước, phải mất cả năm để sản xuất được.
Theo The Guardian, sản lượng matcha vẫn ổn định, nhưng nhu cầu tăng mạnh được thúc đẩy bởi mạng xã hội đã gây sức ép lên ngành này. Những thương hiệu matcha Nhật Bản được ưa chuộng nhất đang bị ảnh hưởng nặng và không đáp ứng nổi nhu cầu khổng lồ.
Megumi Kanaike, quản lý Simply Native, một quán trà ở Sydney (Australia), cho biết những nhà sản xuất matcha chất lượng cao nhất ở Kyoto, Nhật Bản, gần đây đã tăng giá lên tới 40% - là lần tăng giá đầu tiên sau nhiều năm, theo The Sydney Morning Herald.
"Bạn có thể nhận thấy giá cả ở các quán cà phê cũng bắt đầu tăng lên", cô nói.
Cửa hàng của Kanaike đã thông báo giới hạn việc mua matcha online vì tình trạng thiếu hụt. "Một số nhà cung cấp đã thông báo với chúng tôi rằng họ đang tạm dừng sản xuất và ngừng mọi đơn đặt hàng trong tương lai gần", Kanaike cho biết.
Marukyu Koyamaen, một thương hiệu thường xuất hiện trong các video TikTok gắn hashtag "matcha haul" phổ biến, nói rằng họ đã bán hết bột matcha xanh trên trang web của mình.
Zach Mangan, chủ sở hữu của một công ty trà có trụ sở tại Brooklyn (Mỹ), nói rằng công ty đã đạt "doanh số bán hàng nửa năm chỉ trong vòng chưa đầy một tháng".
Những Influencer trên TikTok du lịch đến Nhật Bản để thử matcha chính hiệu cũng chia sẻ về việc gặp khó khăn khi tìm kiếm matcha tại đây.
Một video TikTok cho thấy một cửa hàng matcha ở Nhật đã phải treo biển thông báo rằng đã bán quá nhiều vào những tháng mùa hè và hiện "hết nguyên liệu thô".
"Do những hạn chế mua hàng nghiêm ngặt, số lượng có sẵn của chúng tôi hiện rất thấp. Sẽ rất khó để mua được matcha cho đến vụ thu hoạch trà mới vào năm sau. Tình hình này cũng giống như ở Kyoto, Tokyo và mọi nơi khác ở Nhật Bản", biển báo ghi.
Tại Nhật Bản, lượng tiêu thụ matcha đã giảm trong vài thập kỷ qua, từ 1.174 gram mỗi hộ gia đình vào năm 2001 xuống còn 844 gram vào năm 2015, theo Eater. Trong khi đó, tại Mỹ, doanh số bán matcha đã đạt hơn 10 tỷ USD trong 25 năm qua.
Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/nhat-ban-can-kiet-matcha-post1514624.html