Nhiều chuyên gia hiến kế hoàn thiện hạ tầng, kết nối giao thông cho TP.HCM

Chiều 9/12, tại TP.HCM, Báo Hà Nội mới tổ chức tọa đàm trực tuyến 'Hoàn thiện hạ tầng, kết nối giao thông tích hợp và liền mạch - Giải pháp phát triển xanh bền vững'.

Tọa đàm hướng tới việc kết nối các nguồn lực, trao đổi và đề xuất những giải pháp tích hợp hiệu quả, góp phần hình thành đô thị có hệ thống giao thông liền mạch, hiện đại; qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội dựa trên các giá trị của giao thông tích hợp thông minh trong tiến trình chuyển đổi số, hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững.

Quang cảnh buổi tọa đàm.

Quang cảnh buổi tọa đàm.

Tại tọa đàm, đại diện các sở, ban, ngành cũng thảo luận, đề xuất các chính sách để chuyển đổi giao thông xanh, đồng thời gợi mở các cơ chế, chính sách để chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.

Tiến sĩ Trần Quang Thắng, đại biểu HĐND, Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý TP.HCM cho biết, đất công cộng, đất trụ sở cơ quan nhà nước, công viên, vườn hoa là những vị trí phù hợp để đặt trạm sạc cho ô tô, xe buýt, xe máy và tủ đổi pin. Với các vị trí đủ điều kiện, thành phố nên cho thí điểm ngay. Đầu sạc phải đáp ứng tiêu chí, quy chuẩn quốc gia.

Tiến sĩ Trần Quang Thắng đề nghị thành phố khuyến khích bằng cách ưu đãi về thuế và mặt bằng. Các sở, ngành và đơn vị liên quan khẩn trương xác định nhanh quỹ đất, nguồn điện để lập quy hoạch mạng lưới trạm sạc. Thành phố cần xây dựng khung chế tài tổng thể khi nhà đầu tư là doanh nghiệp tư nhân tham gia hoàn thiện hạ tầng - xây dựng trạm sạc chuẩn hóa theo quy định để phòng ngừa rủi ro được liệt kê theo lĩnh vực vi phạm.

Chẳng hạn, về kỹ thuật, cần tuân thủ chuẩn quốc gia, kiểm định định kỳ, nếu vi phạm sẽ phạt tiền, đình chỉ hoạt động. Về phòng cháy, chữa cháy, cần trang bị hệ thống an toàn, diễn tập, nếu vi phạm sẽ bị phạt hành chính, đóng cửa trạm...

Ông Lê Hoàng Minh, Trưởng phòng Kinh tế ngành, Sở Tài chính TP.HCM phát biểu.

Ông Lê Hoàng Minh, Trưởng phòng Kinh tế ngành, Sở Tài chính TP.HCM phát biểu.

Ông Lê Hoàng Minh, Trưởng phòng Kinh tế ngành, Sở Tài chính TP.HCM thông tin, Sở sẽ xác định dự án nào cấp thiết để ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư trước.

Bên cạnh đó, tùy dự án, thành phố có hình thức đầu tư phù hợp, bảo đảm hiệu quả. Thành phố cũng sẽ giao Sở Nông nghiệp và Môi trường xác định các khu đất đấu giá để gia tăng nguồn lực, có vốn đầu tư.

Về kết nối liên vùng, theo chỉ đạo của UBND thành phố, Sở sẽ làm việc với các tỉnh, thành lân cận để xác định rõ dự án nào thành phố Hồ Chí Minh sẽ chủ trì, dự án nào do địa phương khác chủ trì, để từ đó xây dựng kế hoạch phân bổ vốn hợp lý, hiệu quả.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Nguyễn Minh Hải, Trưởng phòng Tuyên truyền, Báo chí – Xuất bản, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TP.HCM cho rằng, tọa đàm đã gợi mở nhiều vấn đề lớn, chỉ ra những hướng đi phù hợp để hai địa phương từng bước chuyển đổi sang giao thông xanh, giao thông thông minh đúng chủ trương, định hướng và phù hợp thực tiễn.

Qua đó, hai thành phố có thêm cơ hội học tập, chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường gắn kết trong đầu tư hạ tầng giao thông, hướng tới hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại trong thời gian tới.

Theo ông Nguyễn Đức Tuấn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm và Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, đây là một vấn đề rất quan trọng và có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển bền vững của thành phố.

TP.HCM cần hoàn thiện khung pháp lý và tiêu chuẩn kỹ thuật, cũng như quy chuẩn kỹ thuật bắt buộc như tiêu chuẩn về an toàn điện và phòng cháy, chữa cháy; vấn đề quản lý tải lưới điện và thử nghiệm chuyên sâu.

Ông Tuấn đề xuất bổ sung quy định về cảm biến nhiệt độ, hệ thống chữa cháy chuyên dụng (bọt khí, hệ thống làm mát pin) và quy trình thoát hiểm, cách ly cụ thể khi xảy ra sự cố cháy pin xe điện tại trạm sạc, quy định rõ công suất tối đa được phép lắp đặt trong các khu vực kín để giảm thiểu rủi ro.

"Quy hoạch phát triển hạ tầng của thành phố cần tập trung vào các "khu vực xanh". Theo đó, thành phố lồng ghép quy hoạch trạm sạc vào quy hoạch phát triển đô thị thông minh, phát triển trạm sạc công cộng, tích hợp năng lượng tái tạo.

Thành phố cũng cần có các chính sách kinh tế nhằm tạo động lực cho cả người dùng và nhà đầu tư như ưu đãi thuế, phí, hay áp dụng giá điện lũy tiến, thí điểm áp dụng mức giá điện ưu đãi, giờ thấp điểm, đặc biệt cho hoạt động sạc xe điện, qua đó khuyến khích sạc vào ban đêm và quản lý nhu cầu sử dụng điện hiệu quả hơn...", ông Tuấn nói.

Bà Nguyễn Thị Dạ Thảo, Trưởng phòng Quản lý đường sắt đô thị, Sở Xây dựng TP.HCM chia sẻ tại tọa đàm.

Bà Nguyễn Thị Dạ Thảo, Trưởng phòng Quản lý đường sắt đô thị, Sở Xây dựng TP.HCM chia sẻ tại tọa đàm.

Thông tin về việc xây dựng, quản lý và kiểm soát chất lượng hệ thống trụ sạc, trạm sạc trong những năm tới, bà Nguyễn Thị Dạ Thảo, Trưởng phòng Quản lý đường sắt đô thị, Sở Xây dựng TP.HCM cho hay, Sở đang triển khai nhiều nhiệm vụ nhằm đảm bảo đồng bộ hóa hệ thống trạm sạc.

Hiện Sở đang hoàn thiện Đề án phát triển hệ thống trạm sạc công cộng, dự kiến hoàn thành trong tháng 12-2025; đề xuất vị trí trụ sạc, trạm đổi pin công cộng trên địa bàn thành phố.

Sở Xây dựng cũng đề xuất 5 giải pháp phát triển trạm sạc cho TP.HCM về chính sách, công nghệ, quản lý, kỹ thuật và tài chính. Sở cũng đang nỗ lực hoàn thành hướng dẫn xây dựng tiêu chí lắp đặt trụ sạc điện cho xe buýt.

Sở Xây dựng sẽ thực hiện Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông, dự kiến hoàn thành quý I/2026.

Nội dung của Đề án bao gồm: Quy định về lộ trình thực hiện chuyển đổi và chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố (xe taxi, xe công nghệ, xe hợp đồng, xe khách và xe tải, phương tiện giao thông cá nhân…); ban hành các chính sách hỗ trợ phát triển trạm sạc (thuế, phí, giá điện, hỗ trợ mặt bằng…); đảm bảo hệ thống trạm sạc phát triển đúng định hướng, an toàn và ổn định.

Nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp, trong quá trình triển khai, Sở đã trình UBND thành phố Đề án khai thác bến bãi xe buýt để lắp đặt trụ sạc siêu nhanh (19 bến bãi do Trung tâm Quản lý giao thông công cộng quản lý);

Hướng dẫn giải quyết các vướng mắc khi lắp đặt trụ sạc điện trên địa bàn thành phố; góp ý và kiến nghị sớm ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với nhà chung cư (chung cư hiện hữu, chung cư sắp xây mới) có lắp đặt trụ, trạm sạc xe điện, quy chuẩn về hệ thống hạ tầng kỹ thuật – công trình bãi đỗ xe.

Thành phố sẽ cho phép sử dụng tạm thời lòng đường – vỉa hè tại các vị trí an toàn để lắp trụ sạc; nghiên cứu tích hợp trụ sạc điện với trụ chiếu sáng; rà soát đất công, đất trống, công viên, bãi xe… để bố trí thêm vị trí lắp đặt các trụ sạc điện, tủ đổi pin.

Bà Đặng Thùy Trang, Giám đốc đối ngoại Công ty TNHH Grab phát biểu tại tọa đàm.

Bà Đặng Thùy Trang, Giám đốc đối ngoại Công ty TNHH Grab phát biểu tại tọa đàm.

Chia sẻ về giải pháp để toàn cảnh của giao thông tích hợp và liền mạch, bà Đặng Thùy Trang, Giám đốc đối ngoại Công ty TNHH Grab cho biết, hiện nay, các bến xe giao thông công cộng vẫn khá xa nhà dân - vị trí mà xe buýt dung tích lớn không vào được.

Vì thế, dịch vụ của Grab phù hợp với người dân, giúp tận dụng sự ưu việt của giao thông công cộng. Thời gian qua, Grab đã hợp tác với Sở GTVT (nay là Sở Xây dựng) để đóng góp thêm sự phát triển giao thông của thành phố.

Để triển khai hợp tác đó, Grab hỗ trợ Trung tâm Quản lý giao thông công cộng triển khai ứng dụng GoBus (nay là MultiGo). Ứng dụng này giúp người dùng sử dụng Grabike hay Grabcar tìm tuyến buýt khi không thể đi bộ.

Hiện nay, ứng dụng vẫn đang được duy trì và hy vọng thời gian tới sẽ được triển khai sâu rộng hơn, tích hợp nhiều tiện ích hơn nữa.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Nguyễn Minh Đức, Tổng Biên tập Báo Hà Nội mới cho biết, cùng với Thủ đô Hà Nội, TP.HCM là một trong những đầu cầu quan trọng, dẫn đầu sự phát triển kinh tế, đô thị của cả nước.

Hệ thống giao thông đô thị đã chuyển mình, ghi nhận nhiều bước phát triển nhưng vẫn còn nhiều vấn đề chưa đồng bộ trong kết nối hạ tầng.

Ô·ng Nguyễn Minh Đức, Tổng Biên tập Báo Hà Nội mới phát biểu.

Ô·ng Nguyễn Minh Đức, Tổng Biên tập Báo Hà Nội mới phát biểu.

Việc chung tay tìm kiếm, triển khai các giải pháp "Hoàn thiện hạ tầng giao thông công cộng, kết nối di chuyển liền mạch" sẽ là một trong những liều thuốc hữu hiệu giúp giảm ùn tắc, giảm phát thải môi trường, hướng đến phát triển xanh và bền vững.

TP.HCM là một siêu đô thị trong kỷ nguyên mới, sau khi sáp nhập Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, có cơ hội xây dựng một hệ thống giao thông tích hợp, liền mạch trên quy mô lớn.

Để giải quyết bài toán giao thông, Hà Nội và TP.HCM có nhiều điểm tương đồng. Hà Nội cũng sẽ xây dựng tuyến vành đai 3,5, vành đai 4, xây dựng đại lộ cảnh quan sông Hồng, trong đó, vấn đề nguồn lực, tích hợp hệ thống hạ tầng, giao thông vẫn là ưu tiên hàng đầu.

Chắc chắn, với tư duy, cách làm mới, các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM sẽ thành công trong việc phát triển hệ thống giao thông hiện đại...

Mai Huyên

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/nhieu-chuyen-gia-hien-ke-hoan-thien-ha-tang-ket-noi-giao-thong-cho-tphcm-192251209201227605.htm