Nhiều kết quả nổi bật trong công tác đào tạo cán bộ tỉnh Đồng Nai năm 2025
Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ năm 2025 của tỉnh Đồng Nai tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Ban Tổ chức Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Học viện Chính trị khu vực II và sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Nhờ đó, việc tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cơ bản hoàn thành kế hoạch đề ra, đáp ứng tương đối đầy đủ yêu cầu về xây dựng, phát triển nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, phục vụ hiệu quả công tác sắp xếp tổ chức bộ máy, sử dụng và bố trí cán bộ trong tình hình mới.

Đồng chí Thái Bảo, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai trong buổi làm việc với Trường Chính trị tỉnh về công tác đào tạo bồi dưỡng. Ảnh: Bùi Cúc
Các cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị đã tập trung quán triệt, triển khai nghiêm túc các quy định của Trung ương, nhất là Quy định số 57-QĐ/TW ngày 8-2-2022 và Quy định số 350-QĐ/TW ngày 29-8-2025 của Ban Bí thư về đối tượng, tiêu chuẩn và phân cấp đào tạo lý luận chính trị. Công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành, địa phương và cơ sở đào tạo tiếp tục được phát huy, bảo đảm sự đồng bộ, kịp thời và chặt chẽ trong xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai và kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện.
Nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị chủ động lựa chọn, cử cán bộ trong quy hoạch, có triển vọng phát triển tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng. Nhờ đó, chất lượng và hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng ngày càng được nâng cao, góp phần quan trọng vào việc chuẩn hóa tiêu chuẩn chức danh, nâng cao trình độ lý luận, chuyên môn, năng lực quản lý, điều hành của đội ngũ cán bộ các cấp.
Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được cử đi học thể hiện ý thức, tinh thần trách nhiệm và thái độ học tập nghiêm túc. Sau đào tạo, trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực lãnh đạo và quản lý nhà nước của cán bộ được nâng lên rõ rệt, nhiều cán bộ phát huy được tính chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, gắn nội dung học tập với thực tiễn, từ đó nâng cao hiệu quả công tác.
Kết quả trong năm 2025, tỉnh đã chọn cử 150 đồng chí tham gia các lớp đào tạo cao cấp lý luận chính trị do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức; tổ chức được 28 lớp, với 1.292 học viên tham gia các lớp đào tạo trung cấp lý luận chính trị tại Trường Chính trị tỉnh (hiện nay, đang triển khai 8 lớp trung cấp lý luận chính trị, với 323 học viên theo nhu cầu thực tế của các cơ quan, đơn vị, địa phương). Đồng thời cử tham gia bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý là 7.253 lượt cán bộ, công chức (trong đó, công tác kiểm tra, giám sát 4.232 đồng chí; công tác tổ chức xây dựng Đảng 243 đồng chí; công tác tuyên giáo và dân vận 2.778 đồng chí).
Đồng thời, cử 2 cán bộ tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh đối tượng 1 tại Học viện Quốc phòng; 1 cán bộ tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức Kinh điển Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; 1 cán bộ tham gia khóa bồi dưỡng ngắn hạn tại New Zealand; 1 cán bộ bồi dưỡng ngắn hạn tại Australia; 1 cán bộ đi khảo sát tại Trung Quốc; 1 cán bộ nghiên cứu, học tập tại Trung Quốc; 6 nữ công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo tham gia bồi dưỡng nâng cao năng lực nữ cán bộ nguồn năm 2025 tại thành phố Cần Thơ; 7 cán bộ lãnh đạo các ban Đảng tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, cập nhật kiến thức theo chức danh cán bộ năm 2025 tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Đảng ủy phường Long Khánh chúc mừng các học viên đạt thành tích giỏi trong lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới năm 2025. Ảnh: Bùi Cúc
Thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã phối hợp triển khai các chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ (do Ban Tổ chức Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì) về công tác tổ chức xây dựng Đảng, quản lý nhà nước, tổ chức và hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp xã (mới) với 255 điểm cầu trực tuyến và 9.149 cán bộ, công chức, viên chức tham dự. Bồi dưỡng cập nhật kiến thức, kỹ năng đối với cán bộ lãnh đạo quản lý xã, phường, đặc khu với 70 điểm cầu và 2.368 đồng chí tham dự. Các cấp, ngành đã tổ chức 15 lớp đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng và 5 cuộc hội thảo về chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) với trên 40.000 lượt tham gia; gần 50.000 người dân, doanh nghiệp tham gia trực tiếp và gián tiếp trên các nền tảng số.
Các hoạt động bồi dưỡng trên được tổ chức nghiêm túc, đồng bộ, quy mô lớn, có sự tham gia phối hợp của các cơ quan Trung ương và địa phương, qua đó góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý, tư duy chiến lược và khả năng thích ứng công nghệ mới cho đội ngũ cán bộ của tỉnh trong giai đoạn thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp.
Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số khó khăn trong công tác đào tạo bồi dưỡng như một số điều kiện, tiêu chuẩn tham gia học trung cấp lý luận chính trị hệ không tập trung còn cao, dẫn đến khó khăn cho nhiều địa phương trong việc cử cán bộ đi học. Công tác đăng ký nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng ở một số cơ quan, đơn vị còn thiếu hợp lý, chưa gắn với vị trí việc làm và nhu cầu thực tiễn. Một số đơn vị chưa xác định rõ nội dung cần thiết cho từng nhóm đối tượng, nhất là trong bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới, kỹ năng lãnh đạo, quản lý, dẫn đến hiệu quả chưa cao, chưa sát yêu cầu công việc. Công tác đánh giá chất lượng sau đào tạo, bồi dưỡng chưa được quan tâm đúng mức.
Để công tác đào tạo, bồi dưỡng của tỉnh ngày càng đạt hiệu quả, đáp ứng nhu cầu cán bộ các cấp của tỉnh, trong thời gian tới tỉnh Đồng Nai cần đổi mới chương trình đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý, đẩy mạnh hợp tác với các trường đại học, tổ chức đào tạo lớn, chú trọng bồi dưỡng cho cán bộ, công chức, viên chức. Đặc biệt là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo; đồng thời, khuyến khích đào tạo và bồi dưỡng cho các đối tượng đặc thù.












