Nhiều tỉnh, thành miền Trung tích cực đóng lối đi tự mở qua đường sắt

Thực hiện Thông tư 29/2023/TT-BGTVT về đường ngang và giấy phép xây dựng công trình thiết yếu, công văn chỉ đạo của Cục Đường bộ VN, năm 2025, các tỉnh thành miền Trung đã tổ chức đóng hàng loạt lối đi tự mở qua đường sắt.

Tại TP Huế từ đầu năm 2025 Công ty Cổ phần Đường sắt Bình Trị Thiên đã tổ chức đóng 5 lối đi tự mở qua đường sắt.

Cụ thể, các lối đi tự mở bị rào đóng lần này gồm 4 điểm nằm trên địa bàn phường Hương An tại các vị trí: Km 682+115, Km 684+1310, Km 684+405 và Km 684+500; cùng một điểm tại Km 690+380 thuộc phường An Cựu.

Sau khi lối đi tự mở mất ATGT tại Km 605+668 (Quảng Trị) rào đóng, người dân đi theo đường gom ra đường ngang phòng vệ bằng người gác tại Km 606+970 để đảm bảo an toàn.

Sau khi lối đi tự mở mất ATGT tại Km 605+668 (Quảng Trị) rào đóng, người dân đi theo đường gom ra đường ngang phòng vệ bằng người gác tại Km 606+970 để đảm bảo an toàn.

Hiện tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua TP. Huế có chiều dài khoảng 112km, đi qua nhiều khu dân cư đông đúc, địa hình phức tạp.

Trên toàn tuyến, ghi nhận có khoảng 90 lối đi tự mở là những điểm giao cắt không chính thức giữa đường sắt và đường bộ. Tính đến thời điểm hiện tại, 49 lối đi trong số này đã được rào đóng.

Đối với tỉnh Quảng Ngãi trong 2 năm 2024 xóa 25 lối đi tự mở, năm 2025 đã mạnh tay xóa 27 lối đi tự mở qua đường sắt.

Được biết, tuyến đường sắt đi qua địa bàn Quảng Ngãi dài gần 100km, với 130 điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt, có 42 vị trí đường ngang hợp pháp, còn lại là 88 lối đi tự mở.

Đến nay tỉnh Quảng Ngãi chỉ còn 26 lối đi tự mở qua đường sắt. Trong số đó có 10 lối đi tự mở các địa phương đã cam kết sẽ phối hợp với Cục CSGT và Cục Đường sắt tổ chức đóng/xóa trong năm 2025.

Theo Công văn 1981/UBND-KT tỉnh Gia Lai, tuyến đường sắt đi qua địa bàn tỉnh Gia Lai dài khoảng 146,8km.

Tháng 3/2024, toàn tỉnh có khoảng 119 lối đi tự mở thì đến nay, 2 đơn vị trực tiếp quản lý (Công ty cổ phần Đường sắt Nghĩa Bình và Công ty cổ phần Đường sắt Phú Khánh) đã đóng nhiều lối đi tự mở. Hiện chỉ còn 77 lối đi tự mở (giảm gần 40%).

Tại tỉnh Lâm Đồng, từ tháng 7 đến nay, các lực lượng đã rào chắn kiên cố và xóa bỏ 5 lối đi tự phát tại các xã, phường: Bình Thuận, Hàm Liêm, Suối Kiết và Tân Lập.

Tại Quảng Trị, 8 tháng đầu năm 2025 tỉnh Quảng Trị đã rào đóng, xóa bỏ 31 lối đi tự mở nguy hiểm.

Từ tháng 8 đến hết tháng 10 có đến hơn 15 lối đi được đóng. Trong đó, có một số lối đi tự mở, sau khi được tuyên truyền người dân đã tự đóng.

Chính quyền địa phương tỉnh Quảng Trị cùng các lực lượng chức năng rào đóng lối đi tự mở tại Km 607+525

Chính quyền địa phương tỉnh Quảng Trị cùng các lực lượng chức năng rào đóng lối đi tự mở tại Km 607+525

Được biết, đầu năm 2025, Bộ Giao thông vận tải (cũ) có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố yêu cầu chỉ đạo UBND các địa phương cấp xã có đường sắt đi qua tăng cường tổ chức thực hiện trách nhiệm quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt theo quy định.

Đồng thời, chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương tổ chức giải tỏa các vị trí vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt; rà soát, xác định vị trí lối đi tự mở nguy hiểm đối với an toàn giao thông, thực hiện rào đóng, xóa bỏ tối đa các lối đi tự mở trên địa bàn mà không phải xây dựng công trình phụ trợ.

Văn Tư

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/nhieu-tinh-thanh-mien-trung-tich-cuc-dong-loi-di-tu-mo-qua-duong-sat-192251114031810633.htm