Nho Quan tăng cường lãnh đạo công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đã giúp bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân, góp phần ổn định tình hình và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên địa bàn huyện Nho Quan.

Đồng chí Đinh VănTiên, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nho Quan cho biết: Ngay sau khiBộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 35-CT/TW “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảngđối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”, Huyện ủy NhoQuan đã kịp thời quán triệt, triển khai, tổ chức một cách nghiêm túc; ban hànhnhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, gắn với các nhiệm vụ chính trị trọng tâm củahuyện, trong đó luôn coi trọng, nhấn mạnh tập trung thực hiện hiệu quả công táctiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

UBND huyện đã kịpthời xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện, đồng thời phối hợp với cơquan chức năng của tỉnh tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai Chỉ thị nghiêmtúc tới các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện. Đồng thời tiếp tục chỉ đạo,quán triệt triển khai Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân đến thủtrưởng các phòng, ban, ngành, đoàn thể của huyện; lãnh đạo, công chức các xã,thị trấn.

Bên cạnh đó, UBNDhuyện chỉ đạo các ngành chức năng của huyện tổ chức 17 hội nghị tuyên truyền,phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo vơígần 1.300 lượt người tham dự. Ban hành 28 văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo thựchiện công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. UBND huyện đã chỉ đạoĐài truyền thanh huyện xây dựng chuyên mục “Pháp luật với cuộc sống” để tuyêntruyền các quy định của pháp luật.

Hàng năm, căn cứđịnh hướng, hướng dẫn của UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh, UBND huyện chỉ đạo Thanhtra huyện tham mưu cho UBND huyện ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch thanhtra, trong đó có nội dung thanh tra trách nhiệm của chủ tịch UBND xã, thị trấntrong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Từ năm2014 đến 2018 đã chỉ đạo tổ chức 4 cuộc thanh tra tại 8 đơn vị. Qua thanh trađã chỉ ra các tồn tại, hạn chế trong việc tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tốcáo của công dân đối với các đơn vị được kiểm tra. Đồng thời kiến nghị đôítượng được thanh tra tập trung khắc phục các tồn tại, hạn chế góp phần thựchiện tốt các quy định của pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại,tố cáo.

Để công tác tiếpcông dân đạt hiệu quả ngày càng cao, UBND huyện bố trí trụ sở tiếp công dânriêng đảm bảo theo đúng quy định; trong đó niêm yết công khai nội quy, quy chếtiếp công dân, lịch tiếp công dân của cá nhân, đơn vị có liên quan. Đồng thơìthường xuyên kiện toàn bộ phận tiếp công dân theo quy định; chỉ đạo UBND cácxã, thị trấn bố trí nơi tiếp công dân của cơ quan, đơn vị mình và ban hànhquyết định thành lập bộ phận tiếp công dân để thực hiện nhiệm vụ tiếp công dântheo quy định; chỉ đạo thực hiện nghiêm quy định trách nhiệm tiếp công dân củangười đứng đầu ở mỗi cơ quan, đơn vị theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân.

Từ năm 2014-2018,toàn huyện tổ chức tiếp 1.035 lượt công dân với 1.140 người; trong đó UBNDhuyện tiếp 330 lượt với 434 người; cấp xã tiếp 705 lượt người. Nội dung tiếpcông dân chủ yếu liên quan đến tranh chấp đất đai, bồi thường giải phóng mặtbằng, chính sách xã hội.

Trong 5 năm, toànhuyện giải quyết 328 đơn thư khiếu nại, tố cáo, đề nghị thuộc thẩm quyền, trongđó khiếu nại 4 đơn; tố cáo 10 đơn; đề nghị, phản ánh 314 đơn. Huyện đã chỉ đạogiải quyết xong 4 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền, đã khôi phục quyền lợi hợppháp cho công dân 400m2 đất; chỉ đạo giải quyết xong 10 đơn tố cáo thuộc thẩmquyền; qua giải quyết tố cáo kiến nghị thu hồi trên 307 triệu đồng, xử lý kỷ luật 1 công chức bằng hình thức cảnhcáo. Với 314 đơn đề nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, huyện cũng đã chỉ đạo giảiquyết xong 307 đơn, đạt tỷ lệ gần 98%.

Trong quá trìnhgiải quyết đơn thư của công dân, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo quyết liệt,giải quyết thấu tình đạt lý, do vậy đến thời điểm hiện tại huyện Nho Quan khôngcó đơn thư phức tạp, tồn đọng kéo dài. Tình hình an ninh chính trị và TTATXHtrên địa bàn ổn định.

Thời gian tới,các cấp ủy Đảng, chính quyền ở huyện Nho Quan tiếp tục thực hiện có hiệu quảChỉ thị 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị. Cùng với đó, tiếp tục triểnkhai thực hiện có hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; đâỷmạnh công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật về tiếp công dân, khiêúnại, tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành; chế độ, chính sách của Nhà nướcvề một số lĩnh vực thường phát sinh khiếu nại, tố cáo như đất đai, giải phóngmặt bằng, dồn điền, đổi thửa đất nông nghiệp..., qua đó giúp người dân hiểu vàđồng thuận với chủ trương, chính sách phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Tăng cường tráchnhiệm của người đứng đầu cấp ủy đảng các cấp, đồng thời huy động sự vào cuộccủa cả hệ thống chính trị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại,tố cáo. Lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường đối thoại với người dânngay từ khi phát sinh vụ việc để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân,làm rõ nguyên nhân phát sinh bức xúc, giải đáp thấu đáo những vấn đề người dâncòn thắc mắc, đồng thời chỉ đạo, giải quyết kịp thời những nội dung còn vướngmắc.

Nâng cao chấtlượng công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặcbiệt là việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dungtố cáo. Quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cánbộ công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tốcáo...

Vân Giang

Nguồn Ninh Bình: http://baoninhbinh.org.vn/nho-quan-tang-cuong-lanh-dao-cong-tac-tiep-cong-dan-va-giai-quyet-khieu-nai-to-cao-2019082008036377p12c18.htm