Những ngôi làng Ấn Độ nổi bật với di sản kiến trúc 'độc nhất vô nhị'

Những ngôi làng Ấn Độ nổi bật với kiến trúc 'độc nhất vô nhị' đã truyền cảm hứng đặc biệt cho nhiếp ảnh gia Rajesh Vora.

Theo hãng CNN, những ngôi nhà ở vùng nông thôn Daulatpur thuộc bang Punjab (Ấn Độ) nổi bật với kiến trúc theo phong cách chiết trung đầy màu sắc. Nhiếp ảnh gia Rajesh Vora đã cảm thấy rất may mắn khi nhìn thấy cảnh tượng này.

Hành trình tìm kiếm truyền thống kiến trúc độc đáo ở Punjab đã đưa nhiếp ảnh gia Rajesh Vora đến những ngôi làng như Daulatpur, nơi các tòa nhà được trang trí bằng những tác phẩm điêu khắc đầy khát vọng. Ảnh: Courtesy the artist/PHOTOINK

Hành trình tìm kiếm truyền thống kiến trúc độc đáo ở Punjab đã đưa nhiếp ảnh gia Rajesh Vora đến những ngôi làng như Daulatpur, nơi các tòa nhà được trang trí bằng những tác phẩm điêu khắc đầy khát vọng. Ảnh: Courtesy the artist/PHOTOINK

Phong cách chiết trung (Eclectic) là phong cách kết hợp, sự giao thoa giữa cái cũ và cái mới, giữa phong cách phương Đông với phương Tây, giữa sự đơn giản và sang trọng, giữa sự khoa trương với khiêm tốn.

Trước mắt nhiếp ảnh gia Rajesh Vora là bản sao lớn của chiếc máy bay Air-India nằm trên tầng thượng một tòa nhà màu xanh nhạt. Và đối diện phía bên kia đường là bản sao của một chiếc xe tăng nằm trên tầng thượng của dinh thự màu vàng.

Mặc dù các thiết kế sản phẩm có thể liên tưởng đến một công viên giải trí, nhưng chức năng thực sự của chúng là những bể nước trên sân thượng tại những ngôi nhà riêng. Những bức ảnh nằm trong dự án được thu thập nhiều năm và sẽ được trưng bày ở Liên hoan nhiếp ảnh quốc tế Arles (Pháp) vào mùa hè này. Ông Rajesh Vora đã đến thăm 150 ngôi làng và chụp ảnh hàng trăm mẫu thiết kế này.

Phong cách trang trí phô trương là "một ý tưởng tuyệt vời kết hợp giữa hình thức và chức năng," ông Vora nói .

Ông giải thích rằng lần đầu tiên ông chú ý đến các bể chứa nước là khi đang đi công tác vào năm 2014 và cảm thấy thích thú trước loại tác phẩm điêu khắc này.

"Với tư cách là một nhiếp ảnh gia kiến trúc, sự lồng ghép các tác phẩm điêu khắc trên sân thượng ngôi nhà và những tác phẩm này là do các nghệ nhân địa phương xây dựng làm nên đã khiến tôi rất ngạc nhiên", ông Vora nhấn mạnh.

Hầu hết những tác phẩm điêu khắc này thường được làm bởi những người dân Ấn Độ di cư trở về nhà hoặc bởi các gia đình địa phương đang sinh sống và làm việc trong khu vực. Chức năng của những tác phẩm điêu khắc này là bể chứa nước.

"Nếu ai đó chơi thể thao thì họ sẽ thiết kế một quả bóng đá ở đó. Nếu là đầu bếp, họ sẽ đặt một nồi áp suất. Và nếu ai thích đồ uống ngon, họ sẽ đặt một chai rượu whisky. Máy bay, xe tăng và ô tô cũng trở thành những họa tiết phổ biến. Rõ ràng, mọi khát vọng cá nhân của người dân được thể hiện trong ngôi nhà của họ," ông giải thích.

Năm ngoái, ông Vora đã xuất bản cuốn sách "Khoảnh khắc hàng ngày", bao gồm những hình ảnh sưu tầm từ một số ngôi làng mà ông đã đến thăm, cùng với sự tham gia của các chuyên gia kiến trúc nhằm khám phá truyền thống độc đáo.

Thông qua nghiên cứu, các chuyên gia ước tính rằng có khoảng 30 nghệ nhân trong khu vực này đã tạo ra những tác phẩm điêu khắc sống động này.

Di sản kiến trúc

Thời gian đó, ông Vora tình cờ đi ngang qua các tòa nhà khi đến thăm một ngôi đền thiêng liêng nhất của đạo Sikh ở làng Talhan để làm một câu chuyện ảnh về di cư toàn cầu.

Ông giải thích rằng sau thời gian di cư, nhiều người Ấn Độ thành công đã trở lại làng để xây dựng thêm cho mặt ngoài cho những ngôi nhà.

Trải qua 6 chuyến đi từ năm 2014 đến năm 2019, ông Vora bắt đầu hiểu rõ hơn về phạm vi của xu hướng này.

Khi sự phổ biến của các bể chứa nước được thiết kế theo nhu cầu ngày càng tăng thì thợ địa phương đã trở thành chuyên gia trong lĩnh vực thủ công. Các biểu tượng ưa chuộng thay đổi theo mức độ phổ biến trên thế giới vào những năm qua. Chẳng hạn như, khi Ấn Độ bắt đầu sản xuất xe tải Maruti nổi tiếng vào những năm 1980 thì hình ảnh xe tải cũng bắt đầu xuất hiện trên bể chứa nước của các gia đình ở quốc gia Nam Á này.

Bên cạnh đó, Nhiếp ảnh gia Vora cũng quan sát thấy phong cách kiến trúc đa dạng từ các quốc gia khác nhau đã bắt đầu hòa nhập vào các ngôi làng ở Ấn Độ khi chủ sở hữu mang những ý tưởng sáng tạo từ nước ngoài về nước và tạo ra hiệu ứng độc đáo.

"Vào một số ngày thật may mắn, tôi có thể chụp được ba hoặc bốn hình ảnh bể chứa nước nhưng cũng có những ngày không tìm thấy được gì. Làng Daulatpur, nơi có thể nhìn thấy nhiều thiết kế kiến trúc nhất trong một khung hình. Đó là một điều hiếm thấy," ông Vora nói.

Ông Vora không biết truyền thống này sẽ duy trì hay phát triển ra sao trong thời gian tới. Tuy nhiên, vào hiện tại, khu vực này đang chứng kiến những thay đổi lớn, đặc biệt khi người Ấn Độ có tích lũy tài chính nhiều hơn và những người nhập cư thế hệ thứ hai hoặc thứ ba có thêm của cải nhiều hơn sau thời gian dài làm việc ở nước ngoài./.

Hồng Nhung

Nguồn Tổ Quốc: https://toquoc.vn/nhung-ngoi-lang-an-do-noi-bat-voi-di-san-kien-truc-doc-nhat-vo-nhi-20240718115211295.htm