Niềm vui từ những điểm 10 trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Cao Bằng

Những điểm 10 đạt được trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trên địa bàn tỉnh Cao Bằng thể hiện nỗ lực của học sinh và ngành giáo dục tỉnh.

Các thí sinh Trường THPT Bảo Lạc hoàn thành bài thi môn Toán trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Ảnh: Vũ Tiệp

Các thí sinh Trường THPT Bảo Lạc hoàn thành bài thi môn Toán trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Ảnh: Vũ Tiệp

81 điểm 10

Bà Nguyễn Ngọc Thư – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cao Bằng – cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, toàn tỉnh có hơn 5.400 thí sinh dự thi, trong đó hơn 700 thí sinh thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2006. Kết quả thi cho thấy nhiều tín hiệu tích cực.

Tỷ lệ tốt nghiệp toàn tỉnh đạt 98,8%, tăng 0,88% so với năm trước. Toàn tỉnh có 15 đơn vị đạt tỷ lệ đỗ tốt nghiệp 100%, tăng thêm 2 đơn vị; trong đó 8 trường duy trì thành tích này 2 năm liên tiếp. Đáng chú ý, toàn tỉnh có 21 đơn vị có tỷ lệ tốt nghiệp tăng mạnh so với năm trước, có đơn vị tăng tới 18,9%.

Đặc biệt, tỉnh cũng ghi dấu ấn khi có đến 81 thí sinh đạt điểm 10, con số cao nhất trong nhiều năm qua. “Đây là kết quả đáng khích lệ, thể hiện sự cố gắng của học sinh và cả hệ thống giáo dục địa phương” – bà Nguyễn Ngọc Thư nhấn mạnh.

 Em Hoàng Như Quỳnh, học sinh lớp 12 A3 Trường THPT Trùng Khánh, là một trong những học sinh đạt điểm 10 môn Địa lý.

Em Hoàng Như Quỳnh, học sinh lớp 12 A3 Trường THPT Trùng Khánh, là một trong những học sinh đạt điểm 10 môn Địa lý.

Trong số những gương mặt xuất sắc, em Hoàng Như Quỳnh, học sinh lớp 12 A3 Trường THPT Trùng Khánh, là một trong những học sinh đạt điểm 10 môn Địa lý. Quỳnh xuất thân từ một gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhiều năm thuộc diện hộ nghèo. Khi chúng tôi liên hệ, em đang đi làm công nhân tại một công ty ở Bắc Ninh để phụ giúp gia đình.

Quỳnh chia sẻ, em đạt kết quả cao nhờ sự hỗ trợ tận tình của thầy cô. “Các thầy cô tổ chức ôn thi miễn phí, luôn sẵn sàng giải đáp thắc mắc nên em rất thuận lợi trong học tập. Em học theo sơ đồ tư duy và từ khóa chứ không học vẹt” – Quỳnh bộc bạch.

 Em Nguyễn Quang Huy, học sinh lớp 12 chuyên Toán, Trường THPT Chuyên tỉnh Cao Bằng trao đổi với PV Báo GD&TĐ.

Em Nguyễn Quang Huy, học sinh lớp 12 chuyên Toán, Trường THPT Chuyên tỉnh Cao Bằng trao đổi với PV Báo GD&TĐ.

Còn em Nguyễn Quang Huy, học sinh lớp 12 chuyên Toán, Trường THPT Chuyên tỉnh Cao Bằng, là một trong 3 thí sinh của Cao Bằng đạt điểm tuyệt đối môn Toán – trong tổng số 153 thí sinh cả nước. Bên cạnh đó, Huy còn đạt 9,5 điểm Vật lý, 7,5 điểm Ngữ văn và có chứng chỉ IELTS 8.0, đủ điều kiện quy đổi điểm 10 môn tiếng Anh.

“Em nằm trong đội tuyển Toán của trường nên có điều kiện học tập, ôn luyện nhiều hơn. Các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia giúp em tích lũy thêm kinh nghiệm và kiến thức cho kỳ thi tốt nghiệp” – Quang Huy chia sẻ.

Nâng cao chất lượng giáo dục

Là một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 95%, phần lớn học sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện học tập thiếu thốn… nên những kết quả khả quan trong kỳ thi năm nay là minh chứng rõ nét cho nỗ lực không mệt mỏi của ngành Giáo dục Cao Bằng.

Theo bà Nguyễn Ngọc Thư, nhiều năm qua, giáo dục và đào tạo luôn là lĩnh vực được tỉnh ưu tiên, cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Nhận thức của người dân về vai trò của giáo dục không ngừng được nâng lên. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên ngày càng thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, bám trường, bám lớp.

 Bà Nguyễn Ngọc Thư (ngoài cùng bên trái), Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cao Bằng hội ý với lãnh đạo các phòng về công tác quản lý giáo dục khi vận hành chính quyền 2 cấp.

Bà Nguyễn Ngọc Thư (ngoài cùng bên trái), Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cao Bằng hội ý với lãnh đạo các phòng về công tác quản lý giáo dục khi vận hành chính quyền 2 cấp.

Hiện toàn tỉnh có 11.860 cán bộ, giáo viên; tỷ lệ giáo viên đạt và vượt chuẩn chiếm trên 95%. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được quan tâm đầu tư, hiện đại hóa. Nhiều trường học đã có phòng học bộ môn, phòng chức năng, các hạng mục phụ trợ được kiên cố hóa, góp phần nâng chất lượng dạy – học.

Năm 2025 là năm đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới đối với học sinh lớp 12, đặt ra nhiều thử thách. Tuy vậy, các thầy cô giáo Cao Bằng đã chủ động đổi mới phương pháp, tích cực học hỏi thông qua các đợt tập huấn, tự học và kết nối qua mạng xã hội để chia sẻ kinh nghiệm, tài liệu giảng dạy.

Cô Trần Thị Thoan, giáo viên Lịch sử Trường THPT Chuyên tỉnh, chia sẻ: “Giáo viên chúng tôi rất cởi mở. Hễ ai có tài liệu hay, phương pháp hiệu quả là chia sẻ ngay. Mỗi người học được từ người khác một chút, tích lũy thành kinh nghiệm chung chia sẻ cho nhiều giáo viên khác trên toàn tỉnh trong nhóm mạng xã hội.”

Tương tự, cô Nông Thị Ngọc, giáo viên Địa lý Trường THPT Trùng Khánh, cho biết: “Từ đầu năm học, các trường đã tổ chức hội thảo ôn thi, bàn bạc phương pháp, thống nhất hướng ôn tập phù hợp với học sinh từng vùng, từng đối tượng.”

Một mùa thi nữa đã khép lại. Kết quả thi chỉ phản ánh một chặng đường, nhưng điều quan trọng là tinh thần nỗ lực, vượt khó và khát vọng vươn lên của học sinh. Những điểm 10 không chỉ là con số, mà là lời khẳng định cho tiềm năng của học trò miền non cao, là thành quả của sự tận tụy từ các thầy cô và tâm huyết của toàn ngành. Những ngọn lửa nhỏ từ mỗi trường học đang góp phần sưởi ấm hành trình chinh phục tri thức trên mảnh đất Cao Bằng.

Quốc Tuân

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/niem-vui-tu-nhung-diem-10-trong-ky-thi-tot-nghiep-thpt-o-cao-bang-post740540.html