Ninh Bình bàn giải pháp thực hiện các khâu đột phá phát triển kinh tế - xã hội

Ngày 13-11, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Bình làm việc với Đảng ủy UBND tỉnh nhằm siết lại tiến độ các khâu đột phá, kiểm tra hiệu quả thực hiện nhiệm vụ trọng tâm và thúc đẩy những bước chuyển mạnh mẽ trong phát triển kinh tế – xã hội, thể hiện rõ quyết tâm hành động và yêu cầu trách nhiệm đến từng cấp, từng ngành. Đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh dự và chủ trì hội nghị.

Tập trung đầu tư hạ tầng chiến lược

Tại hội nghị, các đại biểu nghe các báo cáo chuyên đề liên quan đến các lĩnh vực trọng điểm như: Định hướng phát triển cảng hàng không và vùng phụ cận; Kinh tế biển, ven biển và kinh tế dọc các tuyến sông, đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị; phát triển khu công nghiệp, khu công nghệ cao và khu vực hành chính-liên cơ mới của tỉnh Ninh Bình; định hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp; chiến lược phát triển kinh tế tư nhân gắn với cải cách thủ tục hành chính; định hướng bảo tồn, phát huy giá trị Cố đô Hoa Lư và định hướng bảo tồn, khai thác, phát huy giá trị di sản văn hóa tỉnh Ninh Bình…

 Đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh dự và chủ trì hội nghị.

Đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh dự và chủ trì hội nghị.

Các báo cáo nhấn mạnh việc khai thác lợi thế địa lý và hệ thống giao thông, đặc biệt là logistics và dịch vụ hàng không, phát triển đồng bộ hạ tầng kỹ thuật – xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng, an toàn bay và hành lang hàng không.

Đối với phát triển kinh tế biển, tỉnh Ninh Bình định hướng theo hướng hiện đại, bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu, gắn khai thác tài nguyên hợp lý với bảo tồn hệ sinh thái. Các nội dung cũng đề cập đến việc quy hoạch hạ tầng ven biển, khu kinh tế, vùng nuôi trồng tập trung và đô thị ven sông, kết hợp phát triển hệ thống cảng – logistics đường thủy nội địa.

Đáng chú ý, Ninh Bình xem tuyến đường sắt tốc độ cao là trục động lực mới, hình thành các cực tăng trưởng tại các ga trung tâm và khu vực phụ cận, gắn với mạng lưới đường bộ, cao tốc và tuyến kết nối liên vùng.

Về phát triển khu công nghiệp, dự kiến đến năm 2030 có ít nhất 32 khu công nghiệp đi vào hoạt động với tỷ lệ lấp đầy 70%, giai đoạn 2030 – 2040 phát triển 44 – 60 khu công nghiệp, và giai đoạn 2040 – 2050 có thể đạt 60 – 80 khu công nghiệp, hình thành cực tăng trưởng mới, tạo việc làm, thu hút đầu tư và gia tăng giá trị đất đai vùng phụ cận.

Thời gian tới, ngành giáo dục phải rà soát lại toàn bộ hệ thống giáo dục trên địa bàn, sắp xếp lại để nâng cao chất lượng, đưa ngành giáo dục Ninh Bình vào tốp đầu toàn quốc. Ngành Y tế cần tập trung đổi mới tư duy, xây dựng chiến lược rõ ràng, mục tiêu cụ thể.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đã phân tích và làm rõ định hướng lớn của tỉnh về phát triển kinh tế, nhấn mạnh việc tập trung đầu tư hạ tầng chiến lược như sân bay, cảng nước sâu, đường sắt tốc độ cao, trung tâm hành chính mới và các tuyến đường kết nối vùng – liên vùng.

Các ý kiến thống nhất cho rằng, việc phát triển khu công nghệ cao được xem là động lực cho chiến lược phát triển dài hạn, đòi hỏi hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng kết nối hiện đại, đồng bộ, tạo môi trường thuận lợi thu hút các tập đoàn công nghệ lớn…

Phát triển hạ tầng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đặng Xuân Phong nhấn mạnh: Về các khâu đột phá, các báo cáo định hướng phát triển kinh tế - xã hội có mối liên hệ mật thiết với nhau. Phát triển hạ tầng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, gắn với bảo tồn các di sản, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Trong đó, đối với nhóm phát triển hạ tầng, trong 5 năm tới, tập trung: Xây dựng sân bay quốc tế; cảng nước sâu, khu kinh tế ven biển, xây dựng các khu công nghiệp, xây dựng đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, hạ tầng kết nối các khu vực. Trong đó, phải thống nhất vị trí, quy mô, hình thức đầu tư sân bay để bổ sung cho quy hoạch, phấn đấu đến năm 2027 phải xây dựng xong.

Đối với khu vực thuộc địa bàn tỉnh Nam Định (cũ), muốn phát triển kinh tế nhanh phải có cảng biển và khu kinh tế. Quan điểm của tỉnh là lấn biển để xây dựng song phải bảo đảm các yếu tố về môi trường, biến đổi khí hậu, bảo vệ người dân ven biển và phát triển sinh kế cho người dân. Khi xây dựng đường sắt tốc độ cao phải gắn với phát triển đô thị, dịch vụ, kết nối với các tỉnh trong khu vực.

Đối với đường sông, phát huy lợi thế, tỉnh phải tính toán quy hoạch cụ thể. Đối với khu vực xã Ý Yên sẽ xây dựng khu trung tâm hành chính liên cơ mới của tỉnh để thu hút các nhà đầu tư phát triển đô thị hai bên sông Đáy. Về phát triển hạ tầng KCN, trong 2 năm tới, phải hình thành 2 KCN công nghệ cao, trong đó thu hút các tập đoàn, nhà đầu tư đổi mới sáng tạo.

Đối với phát triển đô thị, tỉnh phấn đấu đến năm 2029 hoàn thành các tiêu chí để xin ý kiến Trung ương công nhận thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030 theo hướng thành phố di sản thiên niên kỷ. Muốn triển khai được nhóm vấn đề trên, UBND tỉnh phải tập trung chỉ đạo nhanh chóng hoàn thành công tác quy hoạch, bảo đảm phù hợp với quy hoạch của Trung ương và khai thác được thế mạnh phát triển của tỉnh.

Đối với nhóm vấn đề khác, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong nhấn mạnh: Phát triển nông nghiệp phải gắn với xây dựng nông thôn mới, gắn với phát triển di sản, nâng cao giá trị cho ngành nông nghiệp, bảo đảm khai thác được thế mạnh ở các vùng trong tỉnh, giải quyết việc làm cho lao động ở khu vực nông thôn. Gắn phát triển nông nghiệp với bảo vệ môi trường; trong đó quan tâm đến công tác xử lý rác thải ngay từ hộ gia đình; xử lý ô nhiễm môi trường ở khu vực khai thác khoáng sản. Muốn làm được việc này phải thay đổi tư duy phát triển nông nghiệp để bảo đảm bền vững và nâng cao giá trị cho ngành nông nghiệp.

Đối với định hướng phát triển ngành công nghiệp và văn hóa, du lịch phải nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, gắn du lịch di sản với khai thác các dịch vụ khác như xây dựng công viên giải trí, công viên chủ đề, phim trường… nhằm “giữ chân” du khách, nâng cao giá trị cho ngành du lịch.

Về các vấn đề định hướng phát triển kinh tế tư nhân, gắn với cải cách thủ tục hành chính, tỉnh phải tính đến số lượng doanh nghiệp, tăng năng suất lao động. Đối với thu ngân sách phải tính đến thu thuế phí tăng lên, giảm thu tiền đất, để thời gian tới, tự cân đối được thu - chi. Ngành Tài chính cũng cần tính đến trong 5 năm tới, ban hành bao nhiêu cơ chế, chính sách, chi phí hết bao nhiêu để có định hướng đầu tư phù hợp…

Trên cơ sở ý kiến của các ngành và ý kiến của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đảng ủy UBND tỉnh, các cơ quan chức năng tổng hợp, làm rõ những nhiệm vụ, giải pháp, định hướng cụ thể, để nhanh chóng triển khai thực hiện hiệu quả các khâu đột phá, những nhiệm vụ trọng tâm về phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn 2025 - 2030 và các năm tiếp theo.

VŨ DUNG

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/kinh-te/cac-van-de/ninh-binh-ban-giai-phap-thuc-hien-cac-khau-dot-pha-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-1011969