Nỗ lực rút ngắn tiến độ hàng loạt dự án trọng điểm
Bộ Xây dựng đang tăng tốc trên mọi mặt trận, từ hoàn thiện thể chế, phát triển nhà ở xã hội đến đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm, hướng tới mục tiêu hoàn thành 3.000 km cao tốc và giải ngân hiệu quả vốn đầu tư công trong năm 2025.

Bộ Xây dựng đẩy nhanh tiến độ, tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công
Thúc đẩy phát triển đô thị và nhà ở xã hội
Tại Hội nghị giao ban tháng 10/2025 của Bộ Xây dựng, ông Nguyễn Trí Đức, Chánh Văn phòng Bộ Xây dựng, cho biết trong thời gian qua, Bộ tiếp tục chú trọng công tác hoàn thiện thể chế, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và cải cách hành chính, tạo nền tảng pháp lý vững chắc cho các hoạt động đầu tư xây dựng, đô thị và hạ tầng.
Một trong những nhiệm vụ nổi bật là thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị về chủ trương đầu tư xây dựng trường học cho các xã biên giới. Bộ Xây dựng đã khẩn trương khảo sát, xây dựng hồ sơ “Thiết kế mẫu Trường nội trú liên cấp tại các xã biên giới đất liền” và bàn giao cho 22 tỉnh, thành phố có xã biên giới để làm cơ sở triển khai.
Ngày 9/11/2025, 72 trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở tại các xã biên giới đất liền đã đồng loạt được khởi công - minh chứng cho nỗ lực của ngành trong việc kết hợp phát triển hạ tầng với an sinh xã hội, góp phần nâng cao dân trí và đời sống đồng bào vùng biên.
Cùng với đó, Bộ Xây dựng đẩy mạnh triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2030”. Đến nay, cả nước có 191 dự án hoàn thành, cung cấp 128.648 căn nhà ở xã hội. Riêng 10 tháng đầu năm 2025, 61.893 căn đã được hoàn thành, đạt 62% kế hoạch năm, phản ánh rõ quyết tâm tháo gỡ khó khăn về chỗ ở cho người thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp.
Theo ông Nguyễn Trí Đức, Bộ cũng đang tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ nhiều dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia, bao gồm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn 1), Cảng Hàng không quốc tế Gia Bình và các dự án phục vụ Hội nghị APEC 2027.
Bên cạnh đó, Bộ tiếp tục thúc đẩy triển khai hệ thống quản lý giao thông thông minh, thu phí tự động và kiểm soát tải trọng xe trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, phấn đấu hoàn thành mục tiêu 3.000 km đường cao tốc trong năm 2025.
Đến hết tháng 10/2025, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của Bộ đạt khoảng 40.916 tỷ đồng, tương đương 51% kế hoạch giao đầu năm, cho thấy áp lực lớn trong việc hoàn thành chỉ tiêu giải ngân những tháng cuối năm.
Đẩy mạnh giải ngân vốn và hoàn thiện các dự án trọng điểm
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đánh giá, nhiều dự án đang bứt tốc mạnh mẽ, rút ngắn thời gian thi công, thậm chí có công trình rút ngắn tiến độ tới một năm. Các dự án Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, Đồng Đăng - Trà Lĩnh là ví dụ điển hình cho tinh thần “vượt khó, vượt tiến độ” của toàn ngành.
Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng chỉ rõ, hiện vẫn còn 5 dự án lớn chậm tiến độ, cần được đẩy nhanh hơn để hoàn thành đúng kế hoạch ngày 19/12/2025, gồm: Biên Hòa - Vũng Tàu; Quy Nhơn - Chí Thạnh; Chí Thạnh - Vân Phong; Cần Thơ - Hậu Giang; và Hậu Giang - Cà Mau.
Ông Trần Hồng Minh yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án tập trung nhân lực, tháo gỡ khó khăn về hồ sơ, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm hiệu quả sử dụng vốn và tiến độ giải ngân thực chất.
Theo Bộ trưởng, tỷ lệ giải ngân hiện mới đạt 53,1%, trong khi giá trị còn lại cần thực hiện trong những tháng cuối năm lên tới hơn 37.000 tỷ đồng, một thách thức lớn đối với toàn ngành.
“Các Ban Quản lý dự án phải hoàn thiện ngay hồ sơ thanh toán các khối lượng đã thi công, không để tồn đọng, đặc biệt là các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông”, ông Trần Hồng Minh nhấn mạnh.
Bộ trưởng cũng nêu rõ trách nhiệm của 6 chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân chậm, gồm: Ban QLDA Mỹ Thuận, Ban QLDA Hàng hải và Đường thủy, Ban QLDA 85, Ban QLDA Đường sắt, Ban QLDA 7 và Cục Hàng không Việt Nam - đơn vị hiện chưa giải ngân vốn.
Ông Trần Hồng Minh yêu cầu các đơn vị này khẩn trương rà soát lại quy trình, tháo gỡ điểm nghẽn và báo cáo tiến độ hằng tuần để Bộ có biện pháp hỗ trợ kịp thời.
Song song đó, Bộ trưởng Trần Hồng Minh giao nhiệm vụ cho các cục, vụ và đơn vị trực thuộc tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt là các quy định liên quan đến đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, phát triển đô thị thông minh. Bộ cũng sẽ rà soát danh mục các dự án cao tốc trong quy hoạch 5.000 km, bao gồm cả các dự án do địa phương quản lý, để chuẩn bị đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn sắp tới.
Ngoài ra, Bộ yêu cầu khẩn trương rà soát các bất cập trong quy hoạch giao thông chuyên ngành, bảo đảm phù hợp với yêu cầu phát triển thực tế, đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng Trung tâm dữ liệu và chia sẻ dữ liệu ngành Xây dựng, phục vụ mục tiêu chuyển đổi số toàn diện. Bộ cũng đang triển khai Đề án thí điểm mô hình “Trung tâm giao dịch bất động sản”, tạo nền tảng minh bạch hóa thị trường và hỗ trợ quản lý giao dịch, định giá tài sản hiệu quả hơn.
Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương hai cấp trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư công, kịp thời tháo gỡ vướng mắc về thủ tục, giải phóng mặt bằng, cũng như công tác quyết toán, đấu thầu.
Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Trần Hồng Minh khẳng định, những kết quả đạt được trong 10 tháng đầu năm là nền tảng quan trọng để Bộ Xây dựng hoàn thành toàn diện kế hoạch năm 2025. Tuy nhiên, áp lực về giải ngân vốn, tiến độ các dự án trọng điểm và yêu cầu hoàn thiện thể chế vẫn rất lớn, đòi hỏi tinh thần hành động quyết liệt, đồng bộ giữa các cấp, các ngành.
Bộ trưởng nhấn mạnh tinh thần “Hành động - Quyết liệt - Hiệu quả” là phương châm xuyên suốt của ngành Xây dựng trong thời gian tới. Các dự án giao thông trọng điểm, đặc biệt là cao tốc Bắc - Nam, không chỉ mang ý nghĩa phát triển hạ tầng mà còn là động lực lan tỏa cho kinh tế vùng, liên kết khu vực và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.














