NSND Trần Lực 'liều' làm mới vở kịch từng gây chấn động thập niên 1960
Tác phẩm 'Ngày mai trời lại sáng' – một kịch bản của cố tác giả Đinh Xuân Hòa, ra đời từ năm 1957 và từng gây tiếng vang lớn trên sân khấu miền Nam trước năm 1975 – vừa được NSND Trần Lực cùng sân khấu LucTeam tái dựng. Vở diễn sẽ ra mắt công chúng trong khuôn khổ Liên hoan Quốc tế Sân khấu Thử nghiệm 2025.
Việc NSND Trần Lực quyết định “tìm lại” "Ngày mai trời lại sáng" xuất phát từ niềm tin mãnh liệt vào giá trị nội tại và tính thời sự vĩnh cửu của kịch bản. Ông chia sẻ: “Kịch bản này không hề cũ kỹ. Nó vẫn rất hiện đại bởi chạm đến những vấn đề phổ quát của con người: tình yêu, hôn nhân, sự khác biệt trong quan điểm sống và bi kịch của những gia đình bị cuốn phăng bởi xã hội kim tiền”.
Theo đạo diễn, khác biệt căn bản giữa sân khấu và các loại hình nghệ thuật khác như văn học hay điện ảnh chính là khả năng làm mới, khả năng “phả vào đó hơi thở của thời đại”. Ông cho rằng: “Sân khấu đương đại chấp nhận mọi phương pháp, mọi phong cách. Điều quan trọng nhất là làm sao để tác phẩm hay, để chạm được tới trái tim khán giả”.

NSND Trần Lực
Ở bản dựng mới, Trần Lực thực hiện một cuộc thử nghiệm táo bạo khi đưa phong cách Ước lệ – Biểu hiện, vốn là sở trường của LucTeam, vào một kịch bản mang đậm chất hiện thực tâm lý. Ông nói: “Tôi cố tình tiết chế ngón nghề ước lệ để tập trung toàn lực vào việc tạo một bệ đỡ cho diễn xuất được thoải mái trưng trổ”.
Trên sân khấu, điểm nhấn duy nhất là một chiếc bục gỗ đặt giữa trung tâm. Không gian tối giản ấy được xem như phương tiện biểu tượng đa nghĩa – vừa là nhà của nhân vật Lộc, vừa là văn phòng luật sư, đồng thời là dòng thời gian kết nối giữa hiện tại và quá khứ. Đạo diễn lý giải rằng chính cấu trúc này giúp khán giả đi sâu hơn vào thế giới nội tâm nhân vật.
Câu chuyện xoay quanh cuộc hôn nhân đầy kịch tính của đôi vợ chồng trẻ – Lộc, người chồng trí thức, và Vân, người vợ mạnh mẽ, thích hưởng thụ. Họ yêu nhau nhưng đối lập hoàn toàn trong cách nhìn nhận và tiêu xài cuộc đời. Khi mâu thuẫn bị đẩy lên đỉnh điểm, Lộc rơi vào cơn khủng hoảng tinh thần. Cảnh cao trào khi anh lật tung từng tấm ván của chiếc bục gỗ – biến sân khấu thành đống đổ nát – là khoảnh khắc biểu hiện cực điểm cho sự sụp đổ không chỉ của một gia đình, mà còn của cả thế giới tinh thần con người.

“Ngày mai trời lại sáng” – hành trình 60 năm trở lại của một kịch bản huyền thoại
NSND Trần Lực cho rằng đây là một trong những cảnh ông tâm đắc nhất: “Tôi muốn dùng vật chất để thể hiện cảm xúc, dùng sự đổ nát của không gian để nhấn mạnh bi kịch nội tâm”. Với ông, “kịch bản không chỉ phản ánh xã hội Sài Gòn thập niên 1960, mà còn là câu chuyện của con người hôm nay – nơi đồng tiền, dục vọng và lý tưởng sống luôn va đập nhau”.
Việc đưa "Ngày mai trời lại sáng" trở lại sân khấu Hà Nội – quê hương của tác giả Đinh Xuân Hòa – sau hơn 60 năm cũng mang ý nghĩa đặc biệt. Đạo diễn bày tỏ: “Tôi muốn đưa ông về quê hương của ông – Hà Nội. Kịch và phim của ông chưa một lần ra mắt ở nơi ông sinh ra”.
Với bản dựng lần này, NSND Trần Lực không chỉ khơi dậy một tác phẩm kinh điển, mà còn thử thách chính mình trong việc dung hòa giữa tả thực và ước lệ, giữa di sản và đổi mới. Vở kịch vì thế không chỉ là sự tôn vinh quá khứ mà còn là một cách khẳng định rằng: trên sân khấu hôm nay, “ngày mai vẫn có thể trời lại sáng”.
Vở diễn "Ngày mai trời lại sáng" sẽ ra mắt khán giả vào ngày 21/11 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh ninh Bình, trong khuôn khổ Liên hoan Sân khấu Quốc tế Thử nghiệm 2025.












