Ông lớn bán lẻ Nhật Bản có kế hoạch mở rộng kinh doanh, nhưng lo giá mặt bằng tăng

Giá thuê mặt bằng bán lẻ ngày càng tăng cao đang là rào cản cho Aeon tại Việt Nam mở rộng trung tâm mua sắm, mô hình bách hóa tổng hợp, siêu thị… tại các tỉnh thành.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Furusawa Yasuyuki, Thành viên Ban giám đốc Điều hành Tập đoàn Aeon (Nhật Bản), Tổng giám đốc Aeon Việt Nam cho biết, Việt Nam được đánh giá là thị trường trọng điểm thứ 2 của Tập đoàn Aeon. Sau hơn 10 năm, Aeon đã rót hơn 1,5 tỷ USD và tiếp tục đẩy mạnh đầu tư trong kế hoạch dài hạn.

Đánh giá tình hình kinh doanh trong 9 tháng năm 2024, Aeon Việt Nam vẫn đang ghi nhận tín hiệu tích cực, tăng trưởng khoảng 15% so với cùng kỳ năm ngoái dù giá một số mặt hàng thiết yếu có xu hướng tăng và người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu đối với một số mặt hàng không thiết yếu.

Do đó, Tập đoàn Aeon vẫn đang trong kế hoạch mở rộng hệ thống, thị phần đến một số địa phương trên toàn quốc như: TP.HCM, Hà Nội, Bình Dương, Hải Phòng, Huế…

Tập đoàn Aeon xây dựng kế hoạch dài hạn trong việc mở rộng thị phần tại Việt Nam.

Tập đoàn Aeon xây dựng kế hoạch dài hạn trong việc mở rộng thị phần tại Việt Nam.

Cụ thể, ngày 26/9, Aeon Việt Nam khai trương Aeon Tạ Quang Bửu (quận 8, TP.HCM) - Trung tâm Bách hóa tổng hợp và siêu thị đầu tiên nằm bên ngoài trung tâm mua sắm Aeon. Với diện tích 7.000 m2, Aeon Tạ Quang Bửu sẽ bao gồm các khu vực như: Siêu thị, khu vực ẩm thực tự chọn Delica, khu sản phẩm từ nhãn hàng riêng, cửa hàng chuyên kinh doanh chỉ có tại Aeon.

Trước đó, Aeon Mall Việt Nam phối hợp với tỉnh Thừa Thiên Huế khai trương Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế tại khu đô thị An Vân Dương thuộc phường An Đông, TP. Huế. Đây là trung tâm thương mại thứ 7 tại Việt Nam của Aeon Mall.

Ngoài ra, mới đây Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín và Aeon Mall Việt Nam đã tiến hành trao Hợp đồng thuê tổng diện tích thương mại thuộc dự án TTC Plaza Đà Nẵng. Theo đó, Aeon Mall Việt Nam sẽ thuê tổng mặt bằng, hoàn thiện và vận hành trung tâm thương mại Aeon Mall tại 4 tầng khối đế thương mại dịch vụ thuộc dự án TTC Plaza Đà Nẵng - cao ốc phức hợp tọa lạc trên đường Điện Biên Phủ, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng.

Ông Furusawa Yasuyuki cho biết, định hướng của Aeon trong thời gian tới là ngoài việc tiếp tục phát triển các trung tâm quy mô lớn, để đáp ứng nhu cầu mua sắm thay đổi, ưu tiên sự tiện lợi của người tiêu dùng sau đại dịch… Aeon còn phát triển đa dạng loại hình bán lẻ với quy mô khác nhau, phù hợp với điều kiện thực tế của từng khu vực.

“Tuy nhiên, việc giá thuê mặt bằng tại các trung tâm thương mại ngày càng tăng cao đang là một rào cản để Aeon Việt Nam đẩy mạnh phát triển mô hình này. Những năm trở lại đây, chúng tôi chỉ mới gặp được một vài đơn vị phát triển bất động sản bán lẻ phù hợp với yêu cầu”, ông Furusawa Yasuyuki nói thêm.

Theo ông Furusawa Yasuyuki, các trung tâm mua sắm với sự có mặt của Aeon đều thu hút rất đông lượng khách hàng đến mua sắm, không chỉ ở hệ thống của Aeon mà còn ở các thương hiệu khác tại đây. Đây là một điểm tích cực, vì vậy đơn vị này mong các nhà phát triển bất động sản tại Việt Nam có thể cân nhắc một mức giá thuê phù hợp trong bối cảnh hiện nay để cùng hợp tác mà các bên đều có lợi.

Hoài Sương

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/ong-lon-ban-le-nhat-ban-co-ke-hoach-mo-rong-kinh-doanh-nhung-lo-gia-mat-bang-tang-d226037.html