'Ông lớn' địa ốc phía Nam trở lại đường đua bán hàng
Novaland, An Gia, Trần Anh Group… chính thức ra mắt và tổ chức bán hàng sau thời gian dài vắng bóng. Đây được coi là tín hiệu hồi phục của nhiều doanh nghiệp và cả thị trường.

Dự án Sunrise Riverside.
Kế hoạch hồi phục
Tuần qua, Tập đoàn Novaland trở lại bán hàng sau 3 năm vắng bóng. Dự án được Novaland tổ chức mở bán mang tên Sunrise Riverside tại huyện Nhà Bè (TP.HCM), với diện tích 39.305 m2, gồm hơn 2.200 căn hộ chung cư.
Đại diện Novaland cho biết, doanh nghiệp đang tích cực tuyển dụng nhân viên kinh doanh, môi giới. Với hơn 100 nhân viên kinh doanh bán hàng hiện có, Novaland đặt kế hoạch trong quý I/2025 bán hàng còn lại tại Dự án Sunrise Riverside; quý II/2025, bán hàng tại Dự án Aqua City tại TP. Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) và quý III/2025 ra hàng đợt mới tại Dự án Aqua City.
Đồng thời, doanh nghiệp đang tích cực hoàn thiện thủ tục pháp lý cho dự án chung cư cao cấp tại TP. Thủ Đức. Dự án được kỳ vọng giúp doanh nghiệp phục hồi tăng trưởng bởi vị trí nằm mặt sông nối TP. Thủ Đức với quận 7.
Trong khi đó, Tập đoàn An Gia cũng trở lại thị trường ngay từ đầu tháng 2/2025 khi thông báo chính thức nhận đặt cọc giữ chỗ Dự án The Gió Riverside tại TP. Dĩ An (Bình Dương). Dự án này báo hiệu sự trở lại bán hàng của An Gia sau 4 năm không có sản phẩm mới ra hàng.
Dự án The Gió Riverside có diện tích 3 ha, gồm 2.905 căn hộ chung cư, 76 căn hộ shophouse. Giá bán được đưa ra ở mức trên 40 triệu đồng/m2.
Tập đoàn Trần Anh Group cũng là cái tên ghi dấu sự trở lại, bởi từ năm 2021 tới nay, doanh nghiệp này không ra mắt dự án mới, các sản phẩm bán thời gian qua đều là hàng tồn. Cụ thể, ngày 19/2, doanh nghiệp này tổ chức giới thiệu sản phẩm ở Dự án Phú An City giai đoạn III. Với hơn 50 ha, sản phẩm được giới thiệu là nhà phố liền kề.
Ông Trần Đức Vinh, Chủ tịch Trần Anh Group cho biết, việc ra mắt sản phẩm mới trong thời điểm hiện nay dựa trên độ phục hồi của thị trường cũng như nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, dự án mới này cũng là điểm nhấn cho một kế hoạch phục hồi của doanh nghiệp trong đường đua bán hàng.
Tập đoàn Đất Xanh Group thì cho biết, trong quý II/2025, doanh nghiệp này sẽ ra mắt Dự án Gem Sky World tại TP. Thủ Đức (TP.HCM) sau 3 năm không có trong bản đồ bán hàng tại thị trường bất động sản phía Nam. Với hơn 3.000 căn hộ chung cư, dự án này đã hoàn thiện pháp lý từ năm 2024.
Đối với Hưng Thịnh, trong nửa đầu năm nay, Tập đoàn tiếp tục triển khai bán hàng dự án tại TP. Hà Nội. Với thị trường phía Nam, Hưng Thịnh tập trung hoàn thiện pháp lý các dự án đã công bố trước đó, đồng thời dồn lực xây dựng và bàn giao nhà tại các dự án khu vực Bình Dương, Đồng Nai.
Trong khi đó, Tập đoàn Vạn Phúc cũng trở lại bán hàng sau 3 năm vắng bóng, với việc bán hơn 100 sản phẩm nhà phố, biệt thự tại phân khu Jardin Villas và Sunlake Villas trong Dự án Van Phuc City trong 6 tháng đầu năm nay. Trong quý III/2025, Tập đoàn sẽ ra mắt sản phẩm chung cư cao cấp cũng tại Dự án Van Phuc City.
Thách thức lớn cản bước doanh nghiệp
Sự phục hồi của doanh nghiệp đã được thấy rõ từ cuối năm 2024 và những tháng đầu năm 2025, song doanh nghiệp vẫn đứng trước nhiều thách thức lớn.
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết, thách thức lớn nhất của doanh nghiệp địa ốc hiện nay là nhu cầu vốn rất lớn, nhưng khả năng tiếp cận vốn vay hạn chế, bởi lãi suất cho vay và các kênh huy động vốn cho doanh nghiệp bất động sản vẫn chưa được cải thiện rõ rệt. Đồng thời, việc cùng lúc có nhiều dự án mở bán, trong khi lượng hàng mở bán từ năm 2024 còn khá lớn tạo ra sự cạnh tranh cao của thị trường. Trong bối cảnh này, nếu giá bán ở các dự án mới cao hơn các dự án bán trước đó, thì sẽ rất khó tiêu thụ.
“Trong khi đó, các chủ đầu tư từng bị ảnh hưởng về tài chính trong giai đoạn 2022 - 2024 rất khó lấy lại lòng tin với khách hàng khi trở lại đường đua bán hàng”, ông Châu nói.
Một thách thức khác được ông Nguyễn Hoàng, chuyên gia bất động sản đưa ra là, đầu năm 2025, lãi suất cho vay mua nhà thương mại tăng nhẹ. Cụ thể, lãi suất ưu đãi trong 1-2 năm đầu dao động từ 6% đến 8%, sau đó chuyển sang lãi suất thả nổi với biên độ cộng thêm 3 - 4%. Như vậy, lãi suất thực tế sau thời gian ưu đãi tăng lên 10 - 11%/năm, cao hơn 1-2% so với năm 2024, nên gây thêm áp lực tài chính với người mua nhà thương mại.
“Thu nhập chưa tăng, trong khi thất nghiệp gia tăng, giá nhà tăng theo bảng giá đất mới và chi phí xây dựng cũng tăng. Điều này tạo ra tâm lý quay lưng với bất động sản của người dân và nhà đầu tư. Đây sẽ là khó khăn lớn của thị trường trong khoảng 6 tháng đầu năm mà doanh nghiệp địa ốc phải đối mặt”, ông Hoàng nói.